Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Travis Kalanick, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Uber đã từ chức vào tháng 6 vừa qua sau khi hàng loạt bê bối xảy ra trong thời gian ông lãnh đạo khiến các cổ đông giận dữ và buộc ông phải ra đi.
Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 2, khi cựu kỹ sư của Uber – cô Susan Fowler cáo buộc cô bị cấp trên quấy rối và phân biệt đối xử tại Công ty. Sau đó, Alphabet - công ty mẹ của Google - kiện Uber ăn cắp bí mật thương mại về xe tự lái.
Cùng với đó, những hành xử thô lỗ và cách giải quyết bê bối không hợp lý của cựu CEO Uber cũng vấp phải sự phản ứng dữ dội của công chúng, khiến ông phải lên tiếng xin lỗi.
Từ đó, hàng loạt lãnh đạo cấp cao của họ đã nghỉ việc hoặc bị sa thải chỉ trong vài tháng. Uber cũng phải điều tra về văn hóa công ty và đánh giá lại vai trò của Kalanick trong Uber và thành lập một hội đồng giám sát độc lập.
Cách quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tệ hại của ông Kalanick đã phủ bóng đen lên Uber. Để biến Uber trở thành một công ty trị giá 70 tỷ USD, ông Kalanick, với tính cách mạnh mẽ, độc đoán và không ngại va chạm, đã công khai bỏ qua tất cả các quy định và nguyên tắc, quy định về an toàn, đánh bại các đối thủ cạnh tranh, thu hút vốn vào những vùng xám của pháp luật để có được lợi thế kinh doanh.
Uber đã phải trả giá cho điều này. Dưới đây là ba bài học chúng ta có thể học được từ trường hợp quản lý kém của Uber.
1. Tạo ra giá trị bạn có thể tự hào và theo đuổi nó
Uber đã từng có một bộ giá trị. Thật không may, những "giá trị" mà họ theo đuổi lại quá tham vọng và khuyến khích nhân viên đối xử tệ với nhau để đạt được thành công cá nhân. Những phương châm sai lệch này đã khuyến khích nhân viên của họ hành động mà không sợ bị trừng phạt.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi dưới văn hóa làm việc như vậy, một nhân viên cấp cao sẽ bị bắt buộc phải lưu giữ hồ sơ bệnh án về nạn nhân bị một lái xe Uber cưỡng hiếp mà ông tin là làm thế là che giấu sự thật. Người này sau đó nằm trong số hàng chục nhân viên bị sa thải sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra nhiều trường hợp quấy rối tình dục, hành động trả đũa và hành vi không chuyên nghiệp trong môi trường làm việc tại Uber.
Điều đáng lưu ý là: số lượng những người bị sa thải cao cho thấy những hành vi này đã được khuyến khích và kích hoạt bởi văn hóa hung hãn của Uber.
Và đối với những người tốt ở Uber, làm việc trong môi trường này ảnh hưởng đến tâm trạng và cơ hội việc làm trong tương lai của họ. Phóng viên của tờ New York Times, Mike Isaac, cho biết, các nhà quản lý đã cảnh giác với việc thuê những người đã từng làm việc tại Uber sau vụ tai tiếng này.
Điều này nhắc nhở rằng ngay cả khi bạn không trực tiếp tham gia hay thực hiện những hành vi sai trái, một văn hoá lao động xấu vẫn sẽ tác động trực tiếp đến bạn.
2. Lắng nghe mối quan tâm của nhân viên sớm và thường xuyên
Cuộc điều tra nội bộ tiến hành tại Uber có thể đã không xảy ra nếu ban lãnh đạo đã lắng nghe quan ngại của cô Fowler sớm hơn.
Cô ấy đã đề cập vấn đề của mình lên cấp trên nhưng đều bị lờ đi. Thậm chí, ban nhân sự đã nói họ sẽ không có biện pháp trừng phạt nào với người đã xâm hại cô vì đơn giản ông ta là một quản lý cấp cao.
Để khắc phục tình trạng này, Uber cần phải thay đổi cách xử lý với những lời chỉ trích và phàn nàn của nhân viên, tạo ra một môi trường năng động, nơi những nhân viên như Fowler có thể nói lên tiếng nói của mình mà không sợ hãi.
3. Không khoan dung cho hành vi sai trái, đặc biệt đối với những vị trí cao
Các quy định trừng phạt, xử lý những hành vi quấy rối và phân biệt đối xử là một hoạt động nhân sự cơ bản cần phải được thực hiện nghiêm túc, cuộc điều tra đề nghị.
Tuy nhiên, như một thành viên ban điều hành Uber cho biết, mọi chuyện không thể chỉ qua một đêm mà thay đổi.
Ngay sau những khuyến cáo được công bố, thành viên hội đồng quản trị Arianna Huffington thảo luận về những chính sách mà Uber có thể thay đổi trước mặt nhân viên. Bà nói rằng Công ty sẽ tiến hành bổ nhiệm thêm nhiều nữ giới vào vị trí thành viên ban hội đồng.
Với những động thái lật lại và tìm cách sửa chữa vấn đề, Uber báo hiệu rằng Công ty đã sẵn sàng thay đổi. Và thời gian sẽ chứng minh liệu những lời hứa bằng văn bản này có dẫn đến hành động.
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Vinpearl chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.
Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức và tối ưu cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 5 liên tiếp được Tổ chức liên đoàn Doanh nghiệp thế giới (Worldcob) vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng The Bizz. Đồng thời, ngân hàng cũng được tạp chí tài chính quốc tế The European vinh danh tại 3 hạng mục giải thưởng về quản trị bền vững, quản trị rủi ro, ngân hàng điện tử.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.
Sự hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Tân Á Đại Thành và thương hiệu Wonang đến từ Hàn Quốc đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chuẩn sống hiện đại cho người Việt - bắt đầu từ chính những chi tiết tưởng chừng nhỏ bé nhất trong gian bếp: chậu rửa.
Ngân hàng Quốc tế (VIB) và Công ty cổ phần Điện gió Duyên Hải – công ty thành viên của Tập đoàn Cơ điện lạnh (REE) – vừa ký kết hợp đồng tín dụng 1.640 tỷ đồng để triển khai dự án nhà máy điện gió Duyên Hải tại tỉnh Vĩnh Long.