Diễn đàn quản trị
3 giải pháp ưu tiên giúp doanh nghiệp sống sót trong khủng hoảng Covid-19
Năm vấn đề trọng yếu nhất doanh nghiệp cần giải quyết là đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức, tăng trưởng doanh thu, bảo vệ người lao động, duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Khảo sát nhanh tại diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” do FPT tổ chức mới đây cho thấy, 85% lãnh đạo doanh nghiệp dự báo ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài từ nay đến hết năm 2021, thậm chí có thể dài hơn.
Đáng chú ý, năm vấn đề trọng yếu nhất đối với các doanh nghiệp lúc này được xác định là đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức, tăng trưởng doanh thu, bảo vệ người lao động, duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, trên 50% lãnh đạo tham gia khảo sát nhận định “trong nguy vẫn có cơ”. Các doanh nghiệp cần đối mặt khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội. Trong đó, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ là con đường không thể khác.
Chẳng hạn, đối với bài toán tăng trưởng doanh thu, ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số của FPT cho biết, việc tái cấu trúc lại quy trình kinh doanh, đầu tư hạ tầng, để đẩy mạnh bán hàng online đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Tại FPT Retail, doanh thu mảng trực tuyến trong giai đoạn Covid-19 đã tăng trưởng vượt bậc hay khách hàng của FPT là một công ty gas tại Nhật đã tăng trưởng 10% doanh thu.
Việc ứng dụng nền tảng trực tuyến cũng sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo việc duy trì kết nối với nhân viên.
Hay trong vấn đề đảm bảo nguồn vốn, sáng tạo trong vận hành, ông Việt Anh cho rằng ứng dụng các giải pháp công nghệ tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, gia tăng hiệu suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, đối với các lãnh đạo doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, công ty chính là máu thịt. Lúc này, đứng trước cuộc khủng hoảng thiên niên kỷ mới có một lần, các họ cần phải quyết chiến và mạnh mẽ hơn nữa.
"Chiến đấu không phải chỉ cho doanh nghiệp và gia đình của chính người lãnh đạo mà còn cho sứ mệnh bảo vệ cho các trụ cột kinh tế quốc gia", ông Bình nói.
Để giải quyết những vấn đề trọng yếu đã nêu ra, bằng chính những kinh nghiệm thực tiễn của mình, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như VPBank, PNJ, Tập đoàn Minh Phú, AA Corporation, Tập đoàn Thiên Long, FPT, Deloitte… đã thống nhất đưa ra những giải pháp ưu tiên cấp bách.
Một là, phát huy vai trò và tinh thần của người lãnh đạo.
Hơn lúc nào hết, lãnh đạo doanh nghiệp phải khẳng định được vai trò lãnh đạo của mình. Không chỉ trong tư duy, trong xử lý tình huống mà trên hết, lãnh đạo phải là người truyền cảm hứng và kiên tâm.
Cho dù bối cảnh kinh doanh khác nhau, mô hình vận hành mỗi doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh tương ứng khác nhau, nhưng điều quan trọng hơn cả là cần một nhà lãnh đạo kiên tâm để đưa doanh nghiệp từ sống sót đến thịnh vượng.
Để đảm bảo sự sống còn tiến đến hưng thịnh của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần phải hành động quyết đoán, kịp thời, đưa ra được những chiến thuật, quyết định trong ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn dài hạn.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn khó khăn này, nhà lãnh đạo cũng cần trao gửi niềm tin, truyền cảm hứng “chiến đấu” cho đội ngũ nhân viên để cùng hướng đến mục tiêu chung giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua khủng hoảng.
Hai là, sáng tạo, đổi mới bằng công nghệ.
Đây là thời điểm phải đẩy mạnh sáng tạo, đổi mới lên tột bậc. Nếu trước đây số hóa, tự động hóa chỉ là định hướng của doanh nghiệp thì hiện nay phải được xem là việc không thể không làm. Phải đẩy nhanh quá trình số hóa để tạo ra những thay đổi, mang lại giá trị mới và lợi nhuận hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
Các thử nghiệm có thể được thực hiện liên tục trong thời gian ngắn, vài tuần hoặc một tháng để liên tục rút kinh nghiệm.
Chẳng hạn, với ngành nuôi và chế biến tôm, tỷ lệ nuôi tôm thành công thông thường là 50 - 60%, để đạt được hiệu quả cao nhất cần nâng tỷ lệ này lên 90 - 95% thậm chí là 100%. Muốn làm được điều này không có cách nào khác là ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào chuỗi giá trị nuôi và chế biến tôm.
Ba là, tập trung phát triển nguồn nhân lực.
Con người là tài sản giá trị nhất đối với một doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, doanh nghiệp cần phải bảo toàn nguồn nhân lực, quan tâm và nuôi dưỡng đội ngũ nhân tài; đồng thời, triển khai các giải pháp giúp tăng năng suất lao động.
Tăng năng suất sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, giảm được giá thành sản phẩm đáp ứng được xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng hiện nay. Muốn tăng năng suất lao động thì phải tăng thu nhập để kích thích tinh thần cán bộ nhân viên.
Cùng với việc tăng năng suất lao động là việc triển khai các chương trình đào tạo nội bộ để tạo ra những đội ngũ nhân viên không ngừng học hỏi, sẵn sàng có những sáng kiến sáng tạo để tìm ra cơ hội giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Theo các nhà lãnh đạo, vượt khủng hoảng sẽ không còn là bài toán khó khăn khi cộng đồng doanh nghiệp liên kết, đồng lòng và phát triển cùng nhau. Mỗi một doanh nghiệp sống sót, mỗi một doanh nghiệp thịnh vượng sẽ tạo động lực to lớn cho nền kinh tế quốc gia phục hồi và phát triển bứt phá trong tương lai.
Hậu đại dịch Covid-19 cần những nhà lãnh đạo 'kiên tâm'
Lãnh đạo cần biết cách tạo động lực cho nhân viên
Tạo các cảm giác tích cực cho nhân viên là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ mà nhiều lãnh đạo quản lý cần lưu tâm nhưng không phải lãnh đạo nào cũng làm được vì việc nắm bắt tâm lý nhân viên không hề dễ dàng.
Khi lãnh đạo doanh nghiệp 'cô đơn và hoảng loạn'
Sự cô đơn của CEO khi không biết tận dụng cánh tay nối dài là các quản lý cấp trung, khi thiếu sự lắng nghe và chia sẻ, khi sự ích kỷ của cá nhân lấn át lợi ích chung của tập thể đã khiến doanh nghiệp và chính lãnh đạo rơi vào bế tắc.
Người lãnh đạo trong làn sóng Covid-19 thứ hai
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần gia tăng việc lắng nghe nhân viên sâu sắc, thúc đẩy văn hóa cảm thông và quan tâm.
Những kiểu lãnh đạo mới sẽ ra đời sau dịch Covid-19
Các tổ chức cần nhiều hơn nữa những vị trí lãnh đạo có khả năng vạch ra chiến lược dài hạn nhưng phải có khả năng làm việc trơn tru đối với các chiến thuật ngắn hạn, lãnh đạo theo xu hướng dịch vụ, lãnh đạo hợp tác và cả các nhà lãnh đạo địa phương.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.
KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết
KPI trong khu vực công được kỳ vọng nâng hiệu suất, nhưng cũng khơi dậy nhiều tranh luận về cách đo lường và ý nghĩa thật của hiệu quả công vụ.
Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập
Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.























































