3 giải pháp ưu tiên giúp doanh nghiệp sống sót trong khủng hoảng Covid-19

Đặng Hoa - 16:07, 21/08/2020

TheLEADERNăm vấn đề trọng yếu nhất doanh nghiệp cần giải quyết là đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức, tăng trưởng doanh thu, bảo vệ người lao động, duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.

3 giải pháp ưu tiên giúp doanh nghiệp sống sót trong khủng hoảng Covid-19
Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình: Lãnh đạo doanh nghiệp cần phải chiến đấu mạnh mẽ hơn nữa trong đại dịch Covid-19

Khảo sát nhanh tại diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” do FPT tổ chức mới đây cho thấy, 85% lãnh đạo doanh nghiệp dự báo ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài từ nay đến hết năm 2021, thậm chí có thể dài hơn. 

Đáng chú ý, năm vấn đề trọng yếu nhất đối với các doanh nghiệp lúc này được xác định là đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức, tăng trưởng doanh thu, bảo vệ người lao động, duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, trên 50% lãnh đạo tham gia khảo sát nhận định “trong nguy vẫn có cơ”. Các doanh nghiệp cần đối mặt khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội. Trong đó, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ là con đường không thể khác.

Chẳng hạn, đối với bài toán tăng trưởng doanh thu, ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số của FPT cho biết, việc tái cấu trúc lại quy trình kinh doanh, đầu tư hạ tầng, để đẩy mạnh bán hàng online đang mang lại những hiệu quả rõ rệt. 

Tại FPT Retail, doanh thu mảng trực tuyến trong giai đoạn Covid-19 đã tăng trưởng vượt bậc hay khách hàng của FPT là một công ty gas tại Nhật đã tăng trưởng 10% doanh thu. 

Việc ứng dụng nền tảng trực tuyến cũng sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo việc duy trì kết nối với nhân viên.

Hay trong vấn đề đảm bảo nguồn vốn, sáng tạo trong vận hành, ông Việt Anh cho rằng ứng dụng các giải pháp công nghệ tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, gia tăng hiệu suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, đối với các lãnh đạo doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, công ty chính là máu thịt. Lúc này, đứng trước cuộc khủng hoảng thiên niên kỷ mới có một lần, các họ cần phải quyết chiến và mạnh mẽ hơn nữa. 

"Chiến đấu không phải chỉ cho doanh nghiệp và gia đình của chính người lãnh đạo mà còn cho sứ mệnh bảo vệ cho các trụ cột kinh tế quốc gia", ông Bình nói.

Để giải quyết những vấn đề trọng yếu đã nêu ra, bằng chính những kinh nghiệm thực tiễn của mình, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như VPBank, PNJ, Tập đoàn Minh Phú, AA Corporation, Tập đoàn Thiên Long, FPT, Deloitte… đã thống nhất đưa ra những giải pháp ưu tiên cấp bách.

Một là, phát huy vai trò và tinh thần của người lãnh đạo. 

Hơn lúc nào hết, lãnh đạo doanh nghiệp phải khẳng định được vai trò lãnh đạo của mình. Không chỉ trong tư duy, trong xử lý tình huống mà trên hết, lãnh đạo phải là người truyền cảm hứng và kiên tâm

Cho dù bối cảnh kinh doanh khác nhau, mô hình vận hành mỗi doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh tương ứng khác nhau, nhưng điều quan trọng hơn cả là cần một nhà lãnh đạo kiên tâm để đưa doanh nghiệp từ sống sót đến thịnh vượng. 

Để đảm bảo sự sống còn tiến đến hưng thịnh của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần phải hành động quyết đoán, kịp thời, đưa ra được những chiến thuật, quyết định trong ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn dài hạn. 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn khó khăn này, nhà lãnh đạo cũng cần trao gửi niềm tin, truyền cảm hứng “chiến đấu” cho đội ngũ nhân viên để cùng hướng đến mục tiêu chung giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua khủng hoảng.

Hai là, sáng tạo, đổi mới bằng công nghệ. 

Đây là thời điểm phải đẩy mạnh sáng tạo, đổi mới lên tột bậc. Nếu trước đây số hóa, tự động hóa chỉ là định hướng của doanh nghiệp thì hiện nay phải được xem là việc không thể không làm. Phải đẩy nhanh quá trình số hóa để tạo ra những thay đổi, mang lại giá trị mới và lợi nhuận hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. 

Các thử nghiệm có thể được thực hiện liên tục trong thời gian ngắn, vài tuần hoặc một tháng để liên tục rút kinh nghiệm. 

Chẳng hạn, với ngành nuôi và chế biến tôm, tỷ lệ nuôi tôm thành công thông thường là 50 - 60%, để đạt được hiệu quả cao nhất cần nâng tỷ lệ này lên 90 - 95% thậm chí là 100%. Muốn làm được điều này không có cách nào khác là ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào chuỗi giá trị nuôi và chế biến tôm.

Ba là, tập trung phát triển nguồn nhân lực. 

Con người là tài sản giá trị nhất đối với một doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, doanh nghiệp cần phải bảo toàn nguồn nhân lực, quan tâm và nuôi dưỡng đội ngũ nhân tài; đồng thời, triển khai các giải pháp giúp tăng năng suất lao động. 

Tăng năng suất sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, giảm được giá thành sản phẩm đáp ứng được xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng hiện nay. Muốn tăng năng suất lao động thì phải tăng thu nhập để kích thích tinh thần cán bộ nhân viên. 

Cùng với việc tăng năng suất lao động là việc triển khai các chương trình đào tạo nội bộ để tạo ra những đội ngũ nhân viên không ngừng học hỏi, sẵn sàng có những sáng kiến sáng tạo để tìm ra cơ hội giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Theo các nhà lãnh đạo, vượt khủng hoảng sẽ không còn là bài toán khó khăn khi cộng đồng doanh nghiệp liên kết, đồng lòng và phát triển cùng nhau. Mỗi một doanh nghiệp sống sót, mỗi một doanh nghiệp thịnh vượng sẽ tạo động lực to lớn cho nền kinh tế quốc gia phục hồi và phát triển bứt phá trong tương lai.