6 gợi ý giúp doanh nghiệp phát huy lợi thế sau Covid-19

Việt Hưng - 16:13, 19/06/2020

TheLEADERDoanh nghiệp nên nhìn lại tổng thể từ hạ tầng nền tảng, vận hành đến việc gia tăng gắn kết với khách hàng nhằm bù đắp doanh thu, tìm kiếm cơ hội chuyển đổi.

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Phát triển Kinh doanh - Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT đưa ra 6 gợi ý giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế và bứt phá sau Covid-19.

Đâu là trọng tâm đầu tư để doanh nghiệp phục hồi cũng như sẵn sàng kể cả khi khủng hoảng tương tự xảy ra, thưa ông?

Ông Phan Thanh Sơn: Để ứng phó với khủng hoảng trong và sau Covid-19, các doanh nghiệp đã buộc phải điều chỉnh các mục tiêu để đảm bảo sinh tồn và kinh doanh liên tục. Trong đó, một trong những biện pháp đầu tiên được đưa ra là cắt giảm chi phí đối với những hạng mục ít quan trọng

Tuy nhiên, cắt giảm chi phí thừa không thôi là chưa đủ. Doanh nghiệp vẫn phải tập trung đầu tư, nhưng là đầu tư cho những hạng mục cấp thiết mang lại lợi ích tổng thể, chẳng hạn như ứng dụng công nghệ phát triển hạ tầng số.

Theo ông, cần tối ưu vận hành doanh nghiệp như thế nào để giúp doanh nghiệp nhanh chóng thay đổi và thích nghi?

Ông Phan Thanh Sơn: Với việc đầu tư đồng bộ, vững chắc cho công nghệ, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tăng tốc việc tái cấu trúc, tối ưu được năng suất, giảm chi phí, thời gian. Đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp chiếm tiên cơ phục hồi, bứt phá sau dịch, và chuẩn bị sẵn sàng ngay cả khi cơn sóng mới của khủng hoảng xảy ra.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, từ đó cắt giảm đến 60% chi phí, tiết kiệm 30-70%, thậm chí tiết kiệm lên tới 90% thời gian ở một số quy trình so với trước khi số hoá.

6 gợi ý giúp doanh nghiệp phát huy lợi thế sau Covid-19
Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Phát triển Kinh doanh - Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT

Làm sao để tối ưu năng suất lao động trong trạng thái bình thường mới, thưa ông?

Ông Phan Thanh Sơn: Trong mùa dịch nhiều doanh nghiệp đã buộc phải tính đến việc cắt giảm nhân sự để tối ưu chi phí, trong khi đó, các yêu cầu, cuộc gọi chăm sóc khách hàng lại gia tăng đột biến. Các giải pháp tự động hóa như Trợ lý ảo Tổng đài chăm sóc khách hàng, Chatbot trả lời thắc mắc, tự động nghe/gọi/tư vấn cho khách hàng 24/7 ứng dụng công nghệ AI thay thế con người thực hiện những tác vụ lặp lại, áp lực cao.

Nhờ đó, nhân sự của doanh nghiệp có thể tập trung vào các công việc mang lại giá trị cao hơn, nâng cao tới 80% năng suất lao động cho doanh nghiệp.

Theo quan điểm của ông, những sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới nào sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được cơ hội để đột phá trong bình thường mới?

Ông Phan Thanh Sơn: Hoạt động tiếp thị và bán hàng trở nên hoàn toàn khác biệt khi thị trường xuất hiện các giải pháp hội nghị trực tuyến, hội chợ trực tuyến, phòng triển lãm ảo, hội chợ ảo tích hợp công nghệ AI/AR/VR, truyền thông hợp nhất (unified communication). Đây là những giải pháp giúp doanh nghiệp không chỉ kết nối được điểm đứt gãy trong gặp gỡ, xúc tiến bán hàng, mà còn tạo độ tin cậy cho người tiêu dùng.

Một số giải pháp khác như ký hợp đồng điện tử sẽ giúp doanh nghiệp giảm tới 70% thời gian và chi phí cho hoạt động ký kết hợp đồng; số hóa giao nhận việc và tự động hóa các tác vụ lặp có thể làm tăng đến 60% năng suất lao động cho doanh nghiệp…

Doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế của các đối tác, hệ sinh thái (hiệp hội, tổ chức…) để đạt được mục tiêu như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Thanh Sơn: Đặt trong bối cảnh chung, doanh nghiệp nào cũng phải đối diện với thách thức. Việc hiệp lực, tận dụng lợi thế chéo sẽ giúp tạo ra sức mạnh mới, nguồn khách hàng mới, thậm chí mô hình kinh doanh mới, từ đó hình thành nên các liên minh được kết nối bằng công nghệ số và vận hành dựa trên dữ liệu thời gian thực có tiềm năng thay thế dần các mô hình, liên kết cũ đã không còn phù hợp, nhất là bị Covid-19 làm cho đứt gãy với các điểm yếu khó có thể sống sót trong những làn sóng khủng hoảng mới.

Riêng với FPT, chúng tôi đã sớm chuyển đổi số sâu rộng toàn tập đoàn, xây dựng một nền tảng tốt và thực tế đã ứng phó được với Covid-19 nhờ việc “đi trước một bước” này. Do đó, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam, cùng sinh tồn và phát triển.

Ngoài ra, với bộ sản phẩm dịch vụ chuyển đổi số sẵn có của FPT, doanh nghiệp không mất chi phí đầu tư ban đầu vì các sản phẩm đều được cung cấp theo hướng dịch vụ tức là “dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu” và thu phí theo tháng hoặc theo năm. Thời gian triển khai chỉ mất 2-3 tuần, giúp doanh nghiệp đảm bảo kinh doanh liên tục mọi lúc mọi nơi, phục hồi, bứt phá trong thời kỳ bình thường mới.

Văn hóa doanh nghiệp bối cảnh bình thường mới sẽ phải thay đổi ra sao?

Ông Phan Thanh Sơn: Mỗi nhà lãnh đạo hãy là một chỉ huy, bám sát thực tế, ra quyết định nhanh chóng, động viên tinh thần cán bộ nhân viên kịp thời để vừa giữ được năng suất lao động cũng như tăng cường sự gắn kết với nhân viên. Ngoài những giá trị cốt lõi truyền thống, một số giá trị mới, văn hóa mới sẽ được nuôi dưỡng, hình thành và đúc kết để bổ sung vào văn hóa doanh nghiệp mới trong thời kỳ bình thường mới ví dụ như văn hóa sử dụng công nghệ số trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp.