Doanh nghiệp
7 ngân hàng lớn cho Lộc Trời vay 100 triệu USD
Gói tín dụng hợp vốn 100 triệu USD ký với 7 ngân hàng lớn trong và ngoài nước trong thời hạn 3 năm là bước đầu trong kế hoạch huy động 3 tỷ USD của Lộc Trời để đẩy mạnh mở rộng sản xuất lúa chất lượng cao.
Ngân hàng Quân đội (MB Bank) đã hợp tác với Kasikornbank (Thái Lan) để kết nối các ngân hàng First Commercial Bank, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng TNHH CTBC và Ngân hàng Thương mại E.SUN cung cấp gói tín dụng 100 triệu USD cho Tập đoàn Lộc Trời.
Gói tín dụng sẽ được giải ngân thông qua việc cấp giống, vật tư nông nghiệp, các dịch vụ nông nghiệp của Lộc Trời cho các liên minh hợp tác xã, hợp tác xã, tổ sản xuất và bà con nông dân liên kết với tập đoàn.
Việc giải ngân này được tiến hành theo tiến độ mùa vụ và được số hoá toàn bộ thông qua các ứng dụng công nghệ được phát triển riêng với giao diện thân thiện dễ sử dụng, giúp bà con dễ theo dõi tiến độ sản xuất trong suốt thời gian canh tác.

"Đầu xuôi, đuôi lọt" là lời mô tả của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời khi nói về sự hợp tác này với các ngân hàng.
Theo đó, hạn mức của gói hợp vốn này vẫn chỉ là một con số nhỏ so với nhu cầu vốn tối thiểu 3 tỷ USD của Lộc Trời. Trong đó, 1 tỷ USD dành cho sản xuất và 2 tỷ USD để thu mua toàn bộ nguyên liệu lúa của nông dân.
Theo ông Thòn, việc hợp sức với 7 ngân hàng, ngoài mang lại sức mạnh về vốn thì còn mang lại một sức mạnh lớn về mặt thông tin.
"Không phải sính ngoại nhưng sự kiện cho thấy chúng tôi muốn 'đi cùng', 1 thì không thể bằng 7 ngân hàng, có sự kết nối trong và ngoài, giữa nội tại và quốc tế để hoài hoà. Tôi hy vọng con số năm sau là 300 triệu USD và hướng đến con số 1 tỷ USD cho sản xuất là vô cùng hiện thực", Chủ tịch Lộc Trời chia sẻ.
Theo ông Thòn, việc hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài lần này là do Lộc Trời đã có chỗ đứng trong chiến lược phát triển tại Việt Nam của các định chế tài chính nước ngoài, cũng đồng thời là cánh cửa để Lộc Trời tiến ra quốc tế.
Các ngân hàng được lựa chọn dựa trên thế mạnh cụ thể có thể giúp Lộc Trời đi xa. Trong đó, MB Bank không chỉ đóng vai trò đầu mối ở Việt Nam mà còn hỗ trợ tập đoàn này trong nỗ lực số hoá ngành nông nghiệp, cung cấp các giải pháp ngân hàng cho nông dân tiếp cận nhanh, chính xác và chi phí hợp lý.
Hơn nữa, ông Thòn đặc biệt nhấn mạnh mô hình "3 cùng" trong quản lý quân đội (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với bộ đội), từ đó, áp dụng vào cách thức làm việc với người nông dân và các đối tác khác trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Đó là mối "duyên lành" khi ông nói về MB Bank.
Mối duyên lành thứ hai được lãnh đạo Lộc Trời nhấn mạnh là với đối tác đến từ Thái Lan. Trước nay, Việt Nam và Thái Lan được cho là hai đối thủ cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh lúa gạo. Thế nhưng vào 26/9/2022, ông Gen. Chatchai Sarikulya, Chủ tịch Uỷ ban thường vụ thượng viện Hoàng Gia Thái Lan về phát triển nông nghiệp đã dẫn một đoàn 15 nghị sĩ đến Viện nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời với mong muốn gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm.
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết, hai vấn đề đã đạt được trong cuộc gặp quan trọng này. Một là chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất lúa gạo với người nông dân. Hai là bày tỏ cam kết và hợp tác cùng sản xuất lúa gạo để vừa giảm giá thành đồng thời tăng giá trị gia tăng cho nền sản xuất lúa gạo, tăng lợi ích cho người nông dân...thay vì cạnh tranh.
"Với việc cung ứng gần 50% sản lượng gạo lưu thông toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cần có trách nhiệm này cũng như phát huy thế mạnh chung để mang lại hiệu quả cao", ông Thòn nói.
Sự kiện ký kết gói tín dụng hợp trên diễn ra sau gần 2 tháng gạo Lộc Trời thương hiệu Cơm Việt Nam Rice chính thức được bán vào thị trường châu Âu và lên kệ tại hai hệ thống đại siêu thị ở Pháp, đánh dấu thành công bước đầu giúp nâng cao vị thế lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế trong hành trình 30 năm cùng nông dân phát triển bền vững của doanh nghiệp này.
Các đơn hàng liên tiếp được gửi đến, tính đến tháng 10/2022 đạt trên 400 nghìn tấn, là cơ sở rất vững chắc để tập đoàn này đẩy mạnh việc mở rộng sản xuất lớn, tổ chức các vùng trồng theo các yêu cầu của từng thị trường.
"Những sự kiện này đem đến cho tôi niềm tin mãnh liệt và sức mạnh để dù đã 65 tuổi đời vẫn có thể cùng anh em Lộc Trời đi tiếp chặng đường mới là càng ngày càng tạo giá trị bền vững cho bà con nông dân. Lộc Trời nói là làm và sẽ làm những gì mình nói", ông Thòn chia sẻ.
Công nghệ 4.0 trong hạt gạo bền vững: Chuyện kể từ Lộc Trời
Lộc Trời tích cốc phòng cơ
Lộc Trời sẽ là doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên trên thế giới thành lập quỹ riêng để hỗ trợ nông dân trong quá trình triển khai mô hình chuỗi sản xuất nông sản đồng bộ.
Lộc Trời với giấc mơ toàn cầu
Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản như gạo, điều, cà phê, thủy sản… Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp năm 2020 của Việt Nam vẫn tăng trưởng, ước đạt khoảng 41 tỷ USD.
EY Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Lộc Trời triển khai hệ thống IFRS
IFRS là phương pháp báo cáo tài chính quốc tế được hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới sử dụng hiện nay. Áp dụng IFRS tại Việt Nam là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập và phát triển.
Tập đoàn Lộc Trời đầu tư 4 triệu USD chuyển đổi số
Chuyển đổi số nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành tập đoàn hàng đầu khu vực về dịch vụ nông nghiệp với chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Ngân hàng số Cake tạo cách mạng chuyển khoản với AI
Ngân hàng số Cake by VPBank đã ra mắt tính năng "Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.