Doanh nghiệp
7 ngân hàng lớn cho Lộc Trời vay 100 triệu USD
Gói tín dụng hợp vốn 100 triệu USD ký với 7 ngân hàng lớn trong và ngoài nước trong thời hạn 3 năm là bước đầu trong kế hoạch huy động 3 tỷ USD của Lộc Trời để đẩy mạnh mở rộng sản xuất lúa chất lượng cao.
Ngân hàng Quân đội (MB Bank) đã hợp tác với Kasikornbank (Thái Lan) để kết nối các ngân hàng First Commercial Bank, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng TNHH CTBC và Ngân hàng Thương mại E.SUN cung cấp gói tín dụng 100 triệu USD cho Tập đoàn Lộc Trời.
Gói tín dụng sẽ được giải ngân thông qua việc cấp giống, vật tư nông nghiệp, các dịch vụ nông nghiệp của Lộc Trời cho các liên minh hợp tác xã, hợp tác xã, tổ sản xuất và bà con nông dân liên kết với tập đoàn.
Việc giải ngân này được tiến hành theo tiến độ mùa vụ và được số hoá toàn bộ thông qua các ứng dụng công nghệ được phát triển riêng với giao diện thân thiện dễ sử dụng, giúp bà con dễ theo dõi tiến độ sản xuất trong suốt thời gian canh tác.

"Đầu xuôi, đuôi lọt" là lời mô tả của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời khi nói về sự hợp tác này với các ngân hàng.
Theo đó, hạn mức của gói hợp vốn này vẫn chỉ là một con số nhỏ so với nhu cầu vốn tối thiểu 3 tỷ USD của Lộc Trời. Trong đó, 1 tỷ USD dành cho sản xuất và 2 tỷ USD để thu mua toàn bộ nguyên liệu lúa của nông dân.
Theo ông Thòn, việc hợp sức với 7 ngân hàng, ngoài mang lại sức mạnh về vốn thì còn mang lại một sức mạnh lớn về mặt thông tin.
"Không phải sính ngoại nhưng sự kiện cho thấy chúng tôi muốn 'đi cùng', 1 thì không thể bằng 7 ngân hàng, có sự kết nối trong và ngoài, giữa nội tại và quốc tế để hoài hoà. Tôi hy vọng con số năm sau là 300 triệu USD và hướng đến con số 1 tỷ USD cho sản xuất là vô cùng hiện thực", Chủ tịch Lộc Trời chia sẻ.
Theo ông Thòn, việc hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài lần này là do Lộc Trời đã có chỗ đứng trong chiến lược phát triển tại Việt Nam của các định chế tài chính nước ngoài, cũng đồng thời là cánh cửa để Lộc Trời tiến ra quốc tế.
Các ngân hàng được lựa chọn dựa trên thế mạnh cụ thể có thể giúp Lộc Trời đi xa. Trong đó, MB Bank không chỉ đóng vai trò đầu mối ở Việt Nam mà còn hỗ trợ tập đoàn này trong nỗ lực số hoá ngành nông nghiệp, cung cấp các giải pháp ngân hàng cho nông dân tiếp cận nhanh, chính xác và chi phí hợp lý.
Hơn nữa, ông Thòn đặc biệt nhấn mạnh mô hình "3 cùng" trong quản lý quân đội (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với bộ đội), từ đó, áp dụng vào cách thức làm việc với người nông dân và các đối tác khác trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Đó là mối "duyên lành" khi ông nói về MB Bank.
Mối duyên lành thứ hai được lãnh đạo Lộc Trời nhấn mạnh là với đối tác đến từ Thái Lan. Trước nay, Việt Nam và Thái Lan được cho là hai đối thủ cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh lúa gạo. Thế nhưng vào 26/9/2022, ông Gen. Chatchai Sarikulya, Chủ tịch Uỷ ban thường vụ thượng viện Hoàng Gia Thái Lan về phát triển nông nghiệp đã dẫn một đoàn 15 nghị sĩ đến Viện nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời với mong muốn gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm.
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết, hai vấn đề đã đạt được trong cuộc gặp quan trọng này. Một là chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất lúa gạo với người nông dân. Hai là bày tỏ cam kết và hợp tác cùng sản xuất lúa gạo để vừa giảm giá thành đồng thời tăng giá trị gia tăng cho nền sản xuất lúa gạo, tăng lợi ích cho người nông dân...thay vì cạnh tranh.
"Với việc cung ứng gần 50% sản lượng gạo lưu thông toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cần có trách nhiệm này cũng như phát huy thế mạnh chung để mang lại hiệu quả cao", ông Thòn nói.
Sự kiện ký kết gói tín dụng hợp trên diễn ra sau gần 2 tháng gạo Lộc Trời thương hiệu Cơm Việt Nam Rice chính thức được bán vào thị trường châu Âu và lên kệ tại hai hệ thống đại siêu thị ở Pháp, đánh dấu thành công bước đầu giúp nâng cao vị thế lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế trong hành trình 30 năm cùng nông dân phát triển bền vững của doanh nghiệp này.
Các đơn hàng liên tiếp được gửi đến, tính đến tháng 10/2022 đạt trên 400 nghìn tấn, là cơ sở rất vững chắc để tập đoàn này đẩy mạnh việc mở rộng sản xuất lớn, tổ chức các vùng trồng theo các yêu cầu của từng thị trường.
"Những sự kiện này đem đến cho tôi niềm tin mãnh liệt và sức mạnh để dù đã 65 tuổi đời vẫn có thể cùng anh em Lộc Trời đi tiếp chặng đường mới là càng ngày càng tạo giá trị bền vững cho bà con nông dân. Lộc Trời nói là làm và sẽ làm những gì mình nói", ông Thòn chia sẻ.
Công nghệ 4.0 trong hạt gạo bền vững: Chuyện kể từ Lộc Trời
Lộc Trời tích cốc phòng cơ
Lộc Trời sẽ là doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên trên thế giới thành lập quỹ riêng để hỗ trợ nông dân trong quá trình triển khai mô hình chuỗi sản xuất nông sản đồng bộ.
Lộc Trời với giấc mơ toàn cầu
Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản như gạo, điều, cà phê, thủy sản… Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp năm 2020 của Việt Nam vẫn tăng trưởng, ước đạt khoảng 41 tỷ USD.
EY Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Lộc Trời triển khai hệ thống IFRS
IFRS là phương pháp báo cáo tài chính quốc tế được hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới sử dụng hiện nay. Áp dụng IFRS tại Việt Nam là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập và phát triển.
Tập đoàn Lộc Trời đầu tư 4 triệu USD chuyển đổi số
Chuyển đổi số nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành tập đoàn hàng đầu khu vực về dịch vụ nông nghiệp với chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.
Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm
Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.
Dragon Capital chỉ ra bốn tập đoàn tư nhân tiêu biểu được giao phó các sứ mệnh quốc gia
Những tập đoàn tư nhân lớn như Hòa Phát, Vingroup hay FPT tiếp tục được kỳ vọng đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt hệ sinh thái doanh nghiệp và tạo động lực lan tỏa.
Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng
Mang theo triết lý khách sạn công nghệ tối giản và bền vững, Wink Hotels chính thức đặt chân đến Hải Phòng - thành phố cảng chiến lược của miền Bắc, mở rộng dấu ấn thương hiệu trên hành trình phủ sóng thị trường nội địa.
F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng
Ngay sau cú "hat trick" tại Asian Banking & Finance 2025, F88 tiếp tục nhận chứng chỉ bảo vệ Khách hàng từ M-CRIL, với mức xếp hạng cao nhất kể từ 2019.
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh
Vinpearl chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.
SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm
Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức và tối ưu cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.
SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 5 liên tiếp được Tổ chức liên đoàn Doanh nghiệp thế giới (Worldcob) vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng The Bizz. Đồng thời, ngân hàng cũng được tạp chí tài chính quốc tế The European vinh danh tại 3 hạng mục giải thưởng về quản trị bền vững, quản trị rủi ro, ngân hàng điện tử.
MSB công bố khung tài chính bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.