8 tháng đầu năm, nhập khẩu phế liệu sắt thép tăng mạnh
An Nhiên
Thứ ba, 11/09/2018 - 19:41
Trong 8 tháng đầu năm 2018, lượng nhập khẩu phế liệu sắt thép tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước.
Mỗi ngày, Việt Nam chi hơn 115 tỷ đồng để nhập phế liệu sắt thép
Một số nước như Trung Quốc, Thái Lan đã ban hành quy định dừng nhập khẩu một số loại phế liệu phục vụ tái chế đã dẫn đến tình trạng một lượng lớn hàng phế liệu nhập khẩu từ các nước phát triển đã tràn về khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Thời gian gần đây, tình trạng ứ đọng phế liệu nhập khẩu ngày càng tăng tại các cảng biển, dẫn đến làm chậm lưu thông hàng hóa, giảm dung lượng bãi chứa container, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cảng…
Trong đó, mặt hàng phế liệu sắt thép nhập khẩu chiếm tỷ trọng khá. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu hơn 3,48 triệu tận phế liệu sắt thép, tăng mạnh 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Nhật Bản chiếm gần 30%.
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 1,2 tỷ USD, tăng đột biến 50% so với cùng kỳ năm trước. Điều này tương đương với việc mỗi tháng Việt Nam đã chi hơn 150 triệu USD (hơn 3.400 tỷ đồng), mỗi ngày chi hơn 115 tỷ đồng để nhập phế liệu sắt thép.
Hiện phế liệu sắt thép nhập về Việt Nam phục vụ chủ yếu cho các nhà máy luyện gang thép. Các loại sắt thép của các nước bao gồm sắt thép trong thiết bị, máy móc cũ, thép vụn và thép công trình cũ. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là các loại sắt thép từ máy móc cũ thuộc các công trình, nhà máy hóa chất được thải loại chưa qua xử lý đã nhập khẩu về Việt Nam.
Giá phế liệu sắt thép trung bình nhập về Việt Nam vào khoảng 8 triệu đồng/tấn, trong khi đó, giá nhập từ Nhật Bản trung bình là gần 8,6 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, ở cùng kỳ năm ngoái, giá phế liệu sắt thép trung bình nhập về chỉ vào khoảng 6,2 triệu đồng/tấn, tăng lên 30%.
Vụ việc này cũng là một trong số ít các vụ việc vi phạm liên quan đến phế liệu được phát hiện kịp thời ngay khi lô hàng chưa được xếp dỡ xuống cảng biển Việt Nam từ trước đến nay.
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.
Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.
Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.