9 cách nhận diện nhà lãnh đạo thực thụ

Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00

Nhiều người thích tự nhận là nhà lãnh đạo trong khi họ thực sự không xứng đáng với điều đó, chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân Nicolas Cole nhận định.

Ảnh TL minh họa

Nicolas Cole từng làm việc với nhiều nhà lãnh đạo đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Cole cũng là cây viết nổi tiếng trên trang hỏi đáp Quora.com với hơn 11 triệu lượt view, tác giả của Confessions of a Teenage Gamer.

Theo Cole, một nhà lãnh đạo thực thụ sẽ có 9 biểu hiện sau:

1. Lắng nghe trước, hành động sau

Họ luôn tìm hiểu mọi việc trước khi bắt đầu hành động.

Việc vội vàng ra quyết định mà chưa hiểu rõ ngọn nguồn dễ khiến bạn mắc sai lầm nghiêm trọng. Để có thể lãnh đạo hiệu quả, bạn nên dành thời gian lắng nghe và nhìn nhận vấn đề từ quan điểm của người khác. Bí quyết ở đây là đặt bản thân vào địa vị của mọi người để xem xét tình huống.

2. Không ra quyết định lúc nóng giận

Một người sếp luôn nóng nảy, la mắng nhân viên không phải là nhà lãnh đạo thực thụ. Họ chỉ là một người nắm giữ vị trí quản lý đang hạnh phúc trong chuyến du ngoạn quyền lực.

Nhà lãnh đạo thực thụ luôn chờ cảm xúc cá nhân lắng xuống sau đó mới đưa ra suy nghĩ chắc chắn về tình hình trước khi đi đến kết luận.

3. Biết những gì bản thân không biết

Sẽ thật nguy hiểm nếu một nhà lãnh đạo tự hào vỗ ngực tuyên bố "biết hết mọi thứ". Thực tế, năng lực của một nhà lãnh đạo giỏi không nằm ở việc họ có thể trả lời được mọi câu hỏi mà là biết tìm ra người phù hợp làm việc đó.

Nhà lãnh đạo thực thụ không xem những thiếu sót hiểu biết của mình như một điểm yếu bởi nó vốn dĩ không phải thế. Việc tự cho mình biết hết mọi thứ khiến nhà lãnh đạo không còn tinh thần ham học hỏi, từ đó dễ nảy sinh tâm lý tự cho mình là "cái rốn của vũ trụ".

4. Không bao giờ là người thông minh nhất phòng

Những nhà lãnh đạo kém cỏi thường thích thuê những nhân viên có trình độ thấp hơn họ như một cách đảm bảo vị trí quyền lực hay ít ra để bản thân cảm thấy không bị đe dọa.

Một nhà lãnh đạo thực thụ không bao giờ muốn trở thành người thông minh nhất phòng, họ luôn để bản thân được vây quanh bởi những bộ óc giỏi. Công việc của họ sau đó là để nhân viên phát huy thế mạnh riêng.

5. Xem thành tựu là cả một quá trình

Nhà lãnh đạo chân chính hiểu rằng thành công không phải là thứ có được trong ngày một ngày hai. Chúng là kết quả của hằng giờ, hằng ngày, hằng tuần làm việc và cả sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Họ luôn đánh giá cao quá trình làm việc chăm chỉ cũng như sự chăm chỉ mỗi ngày.

6. Phản hồi mang tính xây dựng thay vì tiêu cực

Luôn có sự khác biệt giữa "sự phê bình mang tính xây dựng" với "sự chỉ trích tiêu cực". Sự tiêu cực không đem lại ích lợi gì để giúp đỡ người khác. Nhà lãnh đạo tuyệt vời luôn tìm cách để có thể giúp đỡ mọi người thay vì nói lời chỉ trích người khác.

7. Làm những việc cần phải làm

Bất cứ nhà lãnh đạo nào tỏ ý thoái thác bằng câu nói "đó không phải công việc của tôi" sẽ không phải là lãnh đạo thực thụ.

Quả thật, mọi người cần tập trung vào đúng công việc chuyên môn của mình và có trách nhiệm với chúng. Nhưng điều đó không có nghĩa khi khó khăn xảy ra, nhà lãnh đạo lại lùi bước và đẩy trách nhiệm cho nhân viên bằng cách tuyên bố "Mọi người phù hợp xử lý việc đó hơn tôi, hãy tìm cách giải quyết nó đi". Công việc của nhà lãnh đạo xuất phát từ trách nhiệm mà bạn đang gánh vác chứ không chỉ từ chuyên môn.

8. Xây dựng nền văn hóa tích cực

Một nền văn hóa tích cực sẽ tạo ra những kết quả tuyệt vời. Tuy nhiên, điều đó cần sự nỗ lực lâu dài của nhà lãnh đạo. Quan trọng hơn, một nền văn hóa tích cực sẽ tạo ra một môi trường giúp nhân viên cảm thấy được trao quyền để thành công.

9. Luôn tìm ra cách giải quyết vấn đề

Bất cứ ai nói rằng: "Điều này là không thể. Chúng ta không thể" sẽ không phù hợp để làm lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo thực thụ biết rằng luôn có cách giải quyết vấn đề. Nó có thể không phải là cách mọi người định ra ban đầu nhưng là cách tạm thời có thể giải quyết vấn đề.

Nhà lãnh đạo tuyệt vời luôn tìm ra giải pháp và làm bất kể điều gì có thể giúp công ty/tổ chức vượt qua trở ngại trước mắt.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  11 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  15 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  15 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.