9 ngày, 90 báo đăng 900 bài về vụ lụa “Made in China” của Khaisilk

Quang Anh Thứ ba, 31/10/2017 - 17:31

Những con số kể trên đủ nói lên độ “hot” của vụ xì-căng-đan mang tên “Khaisilk”.

Xì-căng-đan “Khaisilk” qua các con số báo chí

Gõ từ khóa “Khaisilk” trên thanh tìm kiếm của trang Baomoi.com, kết quả nhận được là 708 bài viết liên quan tính từ ngày 23/10, ngày vụ Khaisilk bán lụa có xuất xứ Trung Quốc nhưng khâu nhãn Made in Việt Nam chính thức lên mặt báo. Thời gian thực hiện tìm kiếm là 12h trưa ngày 31/10.

Thống kê cho thấy hơn 700 bài này được thực hiện bởi 88 báo điện tử khác nhau, chưa bao gồm Vnexpress, Dân trí…

Tìm trên trang Vnexpress thì thấy báo này cũng đã đăng 15 bài về vụ Khaisilk. Làm tương tự trên Dân trí thì kết quả nhận được là trên 30 bài.

Như vậy, nếu chỉ tính các báo điện tử cũng đã có ít nhất 90 báo đăng với hơn 750 bài. Nếu tính thêm số bài liên quan bị bỏ sót khi tìm kiếm, các bài đăng báo giấy và số bài tiếp tục được đăng đến hết ngày hôm nay, 31/10 thì con số hoàn toàn có thể lên đến 900 bài.

Tính ra, trung bình mỗi báo đăng 10 bài. Trong đó, khoảng 15 báo đã đăng trên 20 bài. Dân Trí, Lao Động, Người Đưa Tin, Tiền Phong, Đời Sống Plus, Zing… là những báo đăng nhiều bài nhất tính đến thời điểm người viết thống kê được.

Trong 9 ngày vừa qua, cao điểm đưa tin rơi vào hai ngày 26 và 27/10. Mỗi ngày này có xấp xỉ 200 tin bài liên quan đến vụ Khaisilk xuất hiện trên các trang báo điện tử.

Dư luận đã “đổ bê tông” “bia miệng” thương hiệu Khaisilk

Trên đây chỉ thống kê các bài báo. Còn một kênh khác cũng lan truyền và bình luận thậm chí còn sôi động và dày đặc hơn nhiều là Facebook và các trang mạng xã hội khác, cũng như qua truyền miệng.

Có thể thấy, chưa biết số phận pháp lý của chủ nhân Khaisilk và những người liên quan sẽ thế nào, còn linh hồn của thương hiệu Khaisilk thì đã được “chôn lấp” và “gắn bia” bởi dư luận rồi. Một khi “bia miệng” đã được đổ bê tông trên internet rồi thì gần như nó sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Không chỉ lụa, nhiều lĩnh vực kinh doanh khác của ông chủ Hoàng Khải như bất động sản, khách sạn nhà hàng… cũng sẽ điêu đứng. Cách duy nhất để các mảng kinh doanh này có thể tiếp tục sống là tự khai tử thương hiệu để sống dưới cái tên khác.

Ảnh chụp kết quả tìm kiếm (1/30 trang) theo từ khóa "Khaisilk" trên trang Báo Mới Lite.

Trong kinh doanh, chữ Tín là tài sản lớn nhất, là linh hồn của thương hiệu. Thương hiệu bất tín thì coi như chết. Ngược lại, nếu giữ được chữ Tín thì dù doanh nghiệp có thể phá sản do yếu tố kỹ thuật, thương hiệu vẫn có thể sống tiếp dựa trên những nguồn lực vật chất khác.


Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Tiêu điểm -  8 năm
Khaisilk – thương hiệu tơ lụa nổi tiếng đã lấy hàng Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam”, gây nên một cuộc khủng hoảng truyền thông chấn động. Kèm theo đó là sự phẫn nộ của người dùng, vì mấy chục năm qua đã tin rằng Khaisilk là hàng truyền thống của Việt Nam 100%!
Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Tiêu điểm -  8 năm
Khaisilk – thương hiệu tơ lụa nổi tiếng đã lấy hàng Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam”, gây nên một cuộc khủng hoảng truyền thông chấn động. Kèm theo đó là sự phẫn nộ của người dùng, vì mấy chục năm qua đã tin rằng Khaisilk là hàng truyền thống của Việt Nam 100%!
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ việc Khaisilk là không thể chấp nhận được

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ việc Khaisilk là không thể chấp nhận được

Tiêu điểm -  8 năm

Tại lễ ra mắt Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân tại Hà Nội vào tối 30/10, trước câu hỏi của báo chí về quan điểm của Chính phủ đối với vụ việc Khaisilk bán hàng có nguồn gốc Trung Quốc song lại cho khâu nhãn mác "Made in Vietnam", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là hành vi “không thể chấp nhận được”.

Chuyển vụ Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc sang cơ quan điều tra

Tiêu điểm -  8 năm

Chiều ngày 30/10/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về việc kiểm tra và xử lý vụ vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Tiêu điểm -  8 năm

Khaisilk – thương hiệu tơ lụa nổi tiếng đã lấy hàng Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam”, gây nên một cuộc khủng hoảng truyền thông chấn động. Kèm theo đó là sự phẫn nộ của người dùng, vì mấy chục năm qua đã tin rằng Khaisilk là hàng truyền thống của Việt Nam 100%!

Biệt thự triệu đô, siêu xe của ông chủ Khaisilk thế chấp ngân hàng

Biệt thự triệu đô, siêu xe của ông chủ Khaisilk thế chấp ngân hàng

Doanh nghiệp -  8 năm

Dự án bất động sản triệu USD, xe sang, biệt thự Phú Quốc...và nhiều tài sản khác trong các công ty của Hoàng Khải đang được dùng làm tài sản bảo đảm khoản vay tại các ngân hàng.

Kiểm tra, lập biên bản cửa hàng Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc

Kiểm tra, lập biên bản cửa hàng Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc

Tiêu điểm -  8 năm

Quản lý thị trường Hà Nội hôm nay phối hợp với cảnh sát kinh tế đã xuống kiểm tra, lập biên bản cửa hàng 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Đây là nơi khách hàng phát hiện bán chiếc khăn lụa thương hiệu Khaisilk có gắn mác sản xuất tại Trung Quốc.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  9 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Tiêu điểm -  1 ngày

"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

Tiêu điểm -  1 ngày

HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  2 ngày

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  2 ngày

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Phát triển bền vững -  19 phút

Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  3 giờ

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  5 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.