9 ngày, 90 báo đăng 900 bài về vụ lụa “Made in China” của Khaisilk

Quang Anh Thứ ba, 31/10/2017 - 17:31

Những con số kể trên đủ nói lên độ “hot” của vụ xì-căng-đan mang tên “Khaisilk”.

Xì-căng-đan “Khaisilk” qua các con số báo chí

Gõ từ khóa “Khaisilk” trên thanh tìm kiếm của trang Baomoi.com, kết quả nhận được là 708 bài viết liên quan tính từ ngày 23/10, ngày vụ Khaisilk bán lụa có xuất xứ Trung Quốc nhưng khâu nhãn Made in Việt Nam chính thức lên mặt báo. Thời gian thực hiện tìm kiếm là 12h trưa ngày 31/10.

Thống kê cho thấy hơn 700 bài này được thực hiện bởi 88 báo điện tử khác nhau, chưa bao gồm Vnexpress, Dân trí…

Tìm trên trang Vnexpress thì thấy báo này cũng đã đăng 15 bài về vụ Khaisilk. Làm tương tự trên Dân trí thì kết quả nhận được là trên 30 bài.

Như vậy, nếu chỉ tính các báo điện tử cũng đã có ít nhất 90 báo đăng với hơn 750 bài. Nếu tính thêm số bài liên quan bị bỏ sót khi tìm kiếm, các bài đăng báo giấy và số bài tiếp tục được đăng đến hết ngày hôm nay, 31/10 thì con số hoàn toàn có thể lên đến 900 bài.

Tính ra, trung bình mỗi báo đăng 10 bài. Trong đó, khoảng 15 báo đã đăng trên 20 bài. Dân Trí, Lao Động, Người Đưa Tin, Tiền Phong, Đời Sống Plus, Zing… là những báo đăng nhiều bài nhất tính đến thời điểm người viết thống kê được.

Trong 9 ngày vừa qua, cao điểm đưa tin rơi vào hai ngày 26 và 27/10. Mỗi ngày này có xấp xỉ 200 tin bài liên quan đến vụ Khaisilk xuất hiện trên các trang báo điện tử.

Dư luận đã “đổ bê tông” “bia miệng” thương hiệu Khaisilk

Trên đây chỉ thống kê các bài báo. Còn một kênh khác cũng lan truyền và bình luận thậm chí còn sôi động và dày đặc hơn nhiều là Facebook và các trang mạng xã hội khác, cũng như qua truyền miệng.

Có thể thấy, chưa biết số phận pháp lý của chủ nhân Khaisilk và những người liên quan sẽ thế nào, còn linh hồn của thương hiệu Khaisilk thì đã được “chôn lấp” và “gắn bia” bởi dư luận rồi. Một khi “bia miệng” đã được đổ bê tông trên internet rồi thì gần như nó sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Không chỉ lụa, nhiều lĩnh vực kinh doanh khác của ông chủ Hoàng Khải như bất động sản, khách sạn nhà hàng… cũng sẽ điêu đứng. Cách duy nhất để các mảng kinh doanh này có thể tiếp tục sống là tự khai tử thương hiệu để sống dưới cái tên khác.

Ảnh chụp kết quả tìm kiếm (1/30 trang) theo từ khóa "Khaisilk" trên trang Báo Mới Lite.

Trong kinh doanh, chữ Tín là tài sản lớn nhất, là linh hồn của thương hiệu. Thương hiệu bất tín thì coi như chết. Ngược lại, nếu giữ được chữ Tín thì dù doanh nghiệp có thể phá sản do yếu tố kỹ thuật, thương hiệu vẫn có thể sống tiếp dựa trên những nguồn lực vật chất khác.


Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Tiêu điểm -  6 năm
Khaisilk – thương hiệu tơ lụa nổi tiếng đã lấy hàng Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam”, gây nên một cuộc khủng hoảng truyền thông chấn động. Kèm theo đó là sự phẫn nộ của người dùng, vì mấy chục năm qua đã tin rằng Khaisilk là hàng truyền thống của Việt Nam 100%!
Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Tiêu điểm -  6 năm
Khaisilk – thương hiệu tơ lụa nổi tiếng đã lấy hàng Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam”, gây nên một cuộc khủng hoảng truyền thông chấn động. Kèm theo đó là sự phẫn nộ của người dùng, vì mấy chục năm qua đã tin rằng Khaisilk là hàng truyền thống của Việt Nam 100%!
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ việc Khaisilk là không thể chấp nhận được

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ việc Khaisilk là không thể chấp nhận được

Tiêu điểm -  6 năm

Tại lễ ra mắt Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân tại Hà Nội vào tối 30/10, trước câu hỏi của báo chí về quan điểm của Chính phủ đối với vụ việc Khaisilk bán hàng có nguồn gốc Trung Quốc song lại cho khâu nhãn mác "Made in Vietnam", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là hành vi “không thể chấp nhận được”.

Chuyển vụ Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc sang cơ quan điều tra

Tiêu điểm -  6 năm

Chiều ngày 30/10/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về việc kiểm tra và xử lý vụ vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Tiêu điểm -  6 năm

Khaisilk – thương hiệu tơ lụa nổi tiếng đã lấy hàng Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam”, gây nên một cuộc khủng hoảng truyền thông chấn động. Kèm theo đó là sự phẫn nộ của người dùng, vì mấy chục năm qua đã tin rằng Khaisilk là hàng truyền thống của Việt Nam 100%!

Biệt thự triệu đô, siêu xe của ông chủ Khaisilk thế chấp ngân hàng

Biệt thự triệu đô, siêu xe của ông chủ Khaisilk thế chấp ngân hàng

Doanh nghiệp -  6 năm

Dự án bất động sản triệu USD, xe sang, biệt thự Phú Quốc...và nhiều tài sản khác trong các công ty của Hoàng Khải đang được dùng làm tài sản bảo đảm khoản vay tại các ngân hàng.

Kiểm tra, lập biên bản cửa hàng Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc

Kiểm tra, lập biên bản cửa hàng Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc

Tiêu điểm -  6 năm

Quản lý thị trường Hà Nội hôm nay phối hợp với cảnh sát kinh tế đã xuống kiểm tra, lập biên bản cửa hàng 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Đây là nơi khách hàng phát hiện bán chiếc khăn lụa thương hiệu Khaisilk có gắn mác sản xuất tại Trung Quốc.

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Tiêu điểm -  1 giờ

Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  1 giờ

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  4 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  19 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  19 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  21 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  22 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.