Tiêu điểm
9 ngày, 90 báo đăng 900 bài về vụ lụa “Made in China” của Khaisilk
Những con số kể trên đủ nói lên độ “hot” của vụ xì-căng-đan mang tên “Khaisilk”.
Xì-căng-đan “Khaisilk” qua các con số báo chí
Gõ từ khóa “Khaisilk” trên thanh tìm kiếm của trang Baomoi.com, kết quả nhận được là 708 bài viết liên quan tính từ ngày 23/10, ngày vụ Khaisilk bán lụa có xuất xứ Trung Quốc nhưng khâu nhãn Made in Việt Nam chính thức lên mặt báo. Thời gian thực hiện tìm kiếm là 12h trưa ngày 31/10.

Thống kê cho thấy hơn 700 bài này được thực hiện bởi 88 báo điện tử khác nhau, chưa bao gồm Vnexpress, Dân trí…
Tìm trên trang Vnexpress thì thấy báo này cũng đã đăng 15 bài về vụ Khaisilk. Làm tương tự trên Dân trí thì kết quả nhận được là trên 30 bài.
Như vậy, nếu chỉ tính các báo điện tử cũng đã có ít nhất 90 báo đăng với hơn 750 bài. Nếu tính thêm số bài liên quan bị bỏ sót khi tìm kiếm, các bài đăng báo giấy và số bài tiếp tục được đăng đến hết ngày hôm nay, 31/10 thì con số hoàn toàn có thể lên đến 900 bài.
Tính ra, trung bình mỗi báo đăng 10 bài. Trong đó, khoảng 15 báo đã đăng trên 20 bài. Dân Trí, Lao Động, Người Đưa Tin, Tiền Phong, Đời Sống Plus, Zing… là những báo đăng nhiều bài nhất tính đến thời điểm người viết thống kê được.

Trong 9 ngày vừa qua, cao điểm đưa tin rơi vào hai ngày 26 và 27/10. Mỗi ngày này có xấp xỉ 200 tin bài liên quan đến vụ Khaisilk xuất hiện trên các trang báo điện tử.
Dư luận đã “đổ bê tông” “bia miệng” thương hiệu Khaisilk
Trên đây chỉ thống kê các bài báo. Còn một kênh khác cũng lan truyền và bình luận thậm chí còn sôi động và dày đặc hơn nhiều là Facebook và các trang mạng xã hội khác, cũng như qua truyền miệng.
Có thể thấy, chưa biết số phận pháp lý của chủ nhân Khaisilk và những người liên quan sẽ thế nào, còn linh hồn của thương hiệu Khaisilk thì đã được “chôn lấp” và “gắn bia” bởi dư luận rồi. Một khi “bia miệng” đã được đổ bê tông trên internet rồi thì gần như nó sẽ tồn tại vĩnh viễn.
Không chỉ lụa, nhiều lĩnh vực kinh doanh khác của ông chủ Hoàng Khải như bất động sản, khách sạn nhà hàng… cũng sẽ điêu đứng. Cách duy nhất để các mảng kinh doanh này có thể tiếp tục sống là tự khai tử thương hiệu để sống dưới cái tên khác.

Trong kinh doanh, chữ Tín là tài sản lớn nhất, là linh hồn của thương hiệu. Thương hiệu bất tín thì coi như chết. Ngược lại, nếu giữ được chữ Tín thì dù doanh nghiệp có thể phá sản do yếu tố kỹ thuật, thương hiệu vẫn có thể sống tiếp dựa trên những nguồn lực vật chất khác.
Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ việc Khaisilk là không thể chấp nhận được
Tại lễ ra mắt Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân tại Hà Nội vào tối 30/10, trước câu hỏi của báo chí về quan điểm của Chính phủ đối với vụ việc Khaisilk bán hàng có nguồn gốc Trung Quốc song lại cho khâu nhãn mác "Made in Vietnam", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là hành vi “không thể chấp nhận được”.
Chuyển vụ Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc sang cơ quan điều tra
Chiều ngày 30/10/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về việc kiểm tra và xử lý vụ vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.
Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?
Khaisilk – thương hiệu tơ lụa nổi tiếng đã lấy hàng Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam”, gây nên một cuộc khủng hoảng truyền thông chấn động. Kèm theo đó là sự phẫn nộ của người dùng, vì mấy chục năm qua đã tin rằng Khaisilk là hàng truyền thống của Việt Nam 100%!
Biệt thự triệu đô, siêu xe của ông chủ Khaisilk thế chấp ngân hàng
Dự án bất động sản triệu USD, xe sang, biệt thự Phú Quốc...và nhiều tài sản khác trong các công ty của Hoàng Khải đang được dùng làm tài sản bảo đảm khoản vay tại các ngân hàng.
Kiểm tra, lập biên bản cửa hàng Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc
Quản lý thị trường Hà Nội hôm nay phối hợp với cảnh sát kinh tế đã xuống kiểm tra, lập biên bản cửa hàng 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Đây là nơi khách hàng phát hiện bán chiếc khăn lụa thương hiệu Khaisilk có gắn mác sản xuất tại Trung Quốc.
Trao quyền cho các nữ doanh nhân Việt
Việt Nam có tới 20% các doanh nghiệp do nữ làm chủ, nhưng các nữ doanh nhân vẫn phải đối mặt với nỗi lo thiếu vốn, công nghệ và năng lực quản trị.
Chính phủ đề xuất tăng mức phạt hành chính, mở rộng quyền xử lý vi phạm
Dự luật sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính tăng mức phạt tại các thành phố lớn, mở rộng phạm vi áp dụng, bổ sung lĩnh vực mới và trao thêm thẩm quyền cho lực lượng cấp xã.
Đề xuất 5 nhóm giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân
Chính phủ đề xuất 5 nhóm giải pháp gồm cải thiện môi trường kinh doanh, vốn, đất đai... nhằm tháo gỡ nút thắt, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh và bền vững.
Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.
Việt Nam thúc đẩy hợp tác công nghệ cao với Intel và Meta
Đoàn công tác của Bộ Tài chính làm việc với Tập đoàn Intel và Tập đoàn Meta tại Hoa Kỳ, thảo luận tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Dòng tiền đầu tư dịch chuyển ra vùng ven sau cơn sốt giá đất ở Hà Nội
Nguồn tiền đầu tư bất động sản đang có xu hướng di chuyển sang các tỉnh lân cận sau cơn sốt giá chung cư Hà Nội.
Trao quyền cho các nữ doanh nhân Việt
Việt Nam có tới 20% các doanh nghiệp do nữ làm chủ, nhưng các nữ doanh nhân vẫn phải đối mặt với nỗi lo thiếu vốn, công nghệ và năng lực quản trị.
Triển lãm Giảng Võ: Nơi quá khứ vang vọng và tương lai cất cánh
Triển lãm Giảng Võ từng là biểu tượng của một thời kỳ kinh tế - văn hóa sôi động, nơi Hà Nội mở cánh cửa đầu tiên để giao thương với thế giới. Khi quá khứ vàng son khép lại, trên nền di sản cũ, người Hà Nội đang trông chờ một công trình xứng tầm với vị thế của Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới.
Chính phủ đề xuất tăng mức phạt hành chính, mở rộng quyền xử lý vi phạm
Dự luật sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính tăng mức phạt tại các thành phố lớn, mở rộng phạm vi áp dụng, bổ sung lĩnh vực mới và trao thêm thẩm quyền cho lực lượng cấp xã.
Nhu cầu chuyển tiền quốc tế tăng cao, chọn kênh nào để lợi đơn, lợi kép
Đáp ứng nhu cầu chuyển tiền quốc tế ngày càng tăng, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) triển khai chương trình miễn 100% phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng cá nhân, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí và an tâm kết nối tài chính xuyên biên giới.
Đề xuất 5 nhóm giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân
Chính phủ đề xuất 5 nhóm giải pháp gồm cải thiện môi trường kinh doanh, vốn, đất đai... nhằm tháo gỡ nút thắt, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh và bền vững.
Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.