Leader talk

Bà Thái Hương: “Đức tính của người mẹ giúp doanh nghiệp nữ chủ đứng vững trong đại dịch”

Trần Anh Thứ tư, 27/10/2021 - 18:57

Bà Thái Hương - Chủ tịch VAWE, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược tập đoàn TH, Tổng giám đốc ngân hàng Bắc Á chia sẻ, nữ doanh nhân có một điểm mạnh hơn so với nam giới đó là sự chu đáo, bao dung, uyển chuyển, đặc biệt là tấm lòng người mẹ trong ứng xử với nhân viên, đồng nghiệp.

Chính nhờ đức tính này, các doanh nghiệp nữ chủ nhanh chóng bắt nhịp với các chủ trương, quyết sách của Chính phủ trong phòng chống dịch, ổn định hoạt động kinh doanh, đời sống nhân viên. Duy trì được đức tính này, dù đối mặt với bất kỳ khủng hoảng nào, doanh nghiệp cũng không cần lo sợ.

Vì vậy, các doanh nghiệp nữ chủ nhanh chóng bắt nhịp với chủ trương, quyết sách của Chính phủ trong phòng chống dịch thời gian qua, ổn định hoạt động kinh doanh, đảm bảo đời sống nhân viên, kiên cường vượt bão – mà một trong những cơn bão lớn nhất là đại dịch Covid-19.

“Đức tính người mẹ” bên trong nữ doanh nhân

Báo cáo thường niên “Phụ nữ trong kinh doanh” do Grant Thornton International phát hành đầu năm 2021 ghi nhận tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp tầm trung ở Việt Nam đã lên tới 39%, tăng 6% so với năm 2020 và xếp thứ 3 trên thế giới và xếp thứ 2 ở châu Á - Thái Bình Dương.

Vai trò của các nữ doanh nhân càng được khẳng định khi theo báo cáo của Mastercard, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hiện chiếm 26,5%, cao nhất Đông Nam Á và đóng góp 40% GDP của cả nước, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động.

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn do phụ nữ làm chủ phát triển đến quy mô tầm cỡ trong nước và quốc tế, góp phần làm tăng uy tín và vị thế của đất nước. Có thể kể tới những cái tên nổi bật như bà Thái Hương với Tập đoàn TH, bà Nguyễn Thị Nga của BRG, bà Nguyễn Thị Phương Thảo của Vietjet Air hay bà Nguyễn Thị Mai Thanh của REE. Đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam - những người vốn đã phải đảm trách thiên chức người mẹ, người vợ trong gia đình như bao người phụ nữ khác, đã và đang thể hiện tài năng vượt trội trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh, trở thành những "nữ tướng" quyền lực trong giới doanh nhân.

Ngay cả khi đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ tới toàn nền kinh tế, các doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ vẫn đứng vững trước khó khăn. Họ chẳng hề yếu thế khi đặt trên bàn cân với các nam nhân tài ba khác, được ví như những thuyền trưởng vững vàng, chèo lái doanh nghiệp vượt sóng, đạt nhiều thành quả trên thương trường.

Chia sẻ tại tòa đàm “Đi qua mùa bão” do Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức chiều 27/10 nhân kỷ niệm 7 năm thành lập Hiệp hội, bà Thái Hương chia sẻ, trong cơn bão nào cũng vậy – dù trong cuộc sống gia đình hay khi điều hành một doanh nghiệp, người phụ nữ luôn có những thế mạnh đặc biệt phần nào giúp họ tránh được nhiều rủi ro.

“Tố chất của cả doanh nhân nam và nữ đều giống nhau ở sự mạnh mẽ, bản lĩnh, quyết đoán và sự thấu đáo. Nhưng ở người phụ nữ còn có một điểm mạnh hơn đó là sự chu đáo, bao dung, uyển chuyển, đặc biệt là tấm lòng người mẹ trong ứng xử với nhân viên, đồng nghiệp và có sự điềm tĩnh trước các tình huống bất ngờ xảy ra

Bà Thái Hương: “Đức tính của người mẹ giúp doanh nghiệp nữ chủ đứng vững trong đại dịch”
“Tố chất của cả doanh nhân nam và nữ đều giống nhau ở sự mạnh mẽ, bản lĩnh, quyết đoán và sự thấu đáo. Nhưng ở người phụ nữ còn có một điểm mạnh hơn đó là họ có sự chu đáo, bao dung, uyển chuyển, đặc biệt là tấm lòng người mẹ trong ứng xử với nhân viên, đồng nghiệp và có sự điềm tĩnh trước các tình huống bât ngờ xảy ra”, bà Thái Hương chia sẻ.

Chính nhờ những phẩm chất này, thời gian qua các doanh nghiệp nữ chủ nhanh chóng bắt nhịp với các chủ trương, quyết sách của Chính phủ trong phòng chống dịch, ổn định hoạt động kinh doanh, đảm bảo đời sống nhân viên. Riêng với TH, tập đoàn vẫn ghi nhận tăng trưởng hai con số ngay trong đại dịch Covid-19. Tốc độ tăng trưởng cao được TH duy trì song hành với việc đảm bảo 5 giá trị cốt lõi, trong đó “Hài hòa lợi ích”, phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu. Đồng tình với quan điểm của Nhà Sáng lập Tập đoàn TH, bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng cho rằng, nếu điểm mạnh của nam giới là khả năng bứt phá, mạnh mẽ thì của người phụ nữ là sự bền bỉ và khả năng thấu cảm của người mẹ.

“Doanh nghiệp có duy trì được hoạt động ổn định, bền bỉ, đồng lòng hay không đều nằm ở nhân sự. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động kinh doanh thay đổi nhanh, khả năng thấu cảm là vô cùng quan trọng. Các nữ doanh nhân với thiên tính của người phụ nữ sẽ có khả năng thấu cảm, nhạy cảm hơn, cẩn trọng hơn một chút so với nam giới. Dù chỉ một chút nhưng lại tạo ra lợi thế không hề nhỏ”, bà Phương nhận định.

Ông Đỗ Xuân Phú, Chủ tịch Sunhouse cũng đồng tình với thế mạnh của phụ nữ so với nam giới là yếu tố tỉ mỉ, chi tiết và bền bỉ. Tuy nhiên, nam giới cũng có những thế mạnh riêng biệt.

“Mỗi cuộc khủng hoảng đều xuất hiện những khó khăn nhưng song hành với đó cũng có cơ hội. Nó sẽ tạo lớp doanh nghiệp mới thay thế những doanh nghiệp già yếu cũ kỹ. Hy vọng đợt khủng hoảng này cũng là cơ hội cho các doanh nhân nữ, tố chất doanh nhân nữ vượt qua đại dịch, phát triển lớn mạnh”, ông Phú chia sẻ.

Đẩy mạnh trách nhiệm xã hội

Khả năng ổn định nhanh chóng còn giúp các doanh nghiệp nữ chủ có nhiều nguồn lực hơn để thực hiện trách nhiệm xã hội

Khi dịch bệnh bùng phát, các doanh nghiệp nữ chủ còn cho thấy tinh thần trách nhiệm xã hội cao. Theo bà Thái Hương, đóng góp quan trọng nhất chính là tính tuân thủ của doanh nghiệp đối với các chủ trương, quyết sách của Chính phủ trong phòng chống dịch. Đóng góp thứ hai là đảm bảo đời sống cho cán bộ nhân viên từng doanh nghiệp, hàng trăm nghìn lao động do các doanh nghiệp trong Hiệp hội quản lý.

“Song song với đó, doanh nghiệp của các nữ doanh nhân đã đóng góp hàng ngàn tỉ đồng trong cuộc chiến chống dịch bệnh vừa qua. Như doanh nghiệp của chị Nga (bà Nguyễn Thị Nga – Phó Chủ tịch VAWE, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng SeAbank) ủng hộ 50 tỷ đồng. Tập đoànTH và Ngân hàng Bắc Á thì tổng đóng góp lên đến hàng trăm tỷ bằng tiền mặt và hiện vật, thiết bị y tế, và còn nhiều doanh nghiệp khác nữa.

Bà Thái Hương: “Đức tính của người mẹ giúp doanh nghiệp nữ chủ đứng vững trong đại dịch” 1
Khi dịch bệnh bùng phát, các doanh nghiệp nữ chủ còn cho thấy tinh thần trách nhiệm xã hội cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn đưa ra hàng loạt các sáng kiến giá trị như Siêu thị 0 đồng tổ chức tại TPHCM hỗ trợ các lao động thất nghiệp, ủng hộ người dân khó khăn từ gạo đến sữa, nước uống, thực phẩm… ”, bà Thái Hương chia sẻ.

Đến nay đại dịch được đẩy lui, từ chỗ có hơn 10.000 ca mắc mỗi ngày nay chỉ trên dưới 3.000 và số ca tử vong cũng giảm rõ rệt, nền kinh tế từng bước đi vào ổn định. Hoạt động xuất nhập khẩu đang từng bước trở lại, phục hồi với nhịp đập của thế giới.

Đánh giá kinh tế hậu đại dịch sẽ còn gặp nhiều thách thức, nhưng bà Thái Hương tin rằng trí tuệ bản lĩnh phụ nữ doanh nghiệp Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn.

“Ta đang ở thời kỳ hậu đại dịch muôn vàn khó khăn nhưng với sức mạnh, tấm lòng trắc ẩn, sự bao dung, sự chia sẻ và trí tuệ bản lĩnh của người phụ nữ - doanh nhân, ta hãy vượt qua khó khăn xây dựng căn cơ bài bản cho doanh nghiệp mình, cùng đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế và như vậy mức tăng trưởng GDP 3% mà Chính phủ đặt ra trong năm 2021 là hoàn toàn khả thi”, bà Thái Hương chia sẻ. 

TH true MILK và định vị thương hiệu từ chữ THẬT

TH true MILK và định vị thương hiệu từ chữ THẬT

Doanh nghiệp -  6 năm
Làm sữa bột pha lại thì có lãi ngay nhưng tôi không làm mà chọn con đường đầu tư dài hạn là chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch cho người tiêu dùng. Tới giờ, tôi tự hào thấy người tiêu dùng đã có “lãi” là được sử dụng sản phẩm sữa tươi tốt nhất từ đồng đất quê mình. Đó là tâm sự của bà Thái Hương- Nhà sáng lập tập đoàn TH.
TH true MILK và định vị thương hiệu từ chữ THẬT

TH true MILK và định vị thương hiệu từ chữ THẬT

Doanh nghiệp -  6 năm
Làm sữa bột pha lại thì có lãi ngay nhưng tôi không làm mà chọn con đường đầu tư dài hạn là chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch cho người tiêu dùng. Tới giờ, tôi tự hào thấy người tiêu dùng đã có “lãi” là được sử dụng sản phẩm sữa tươi tốt nhất từ đồng đất quê mình. Đó là tâm sự của bà Thái Hương- Nhà sáng lập tập đoàn TH.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  4 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  1 tuần

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  1 tuần

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Leader talk -  2 tuần

Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Leader talk -  2 tuần

Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.

Bảng giá đất mới - Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới - Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  6 phút

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải ‘tiệm cận giá thị trường’ bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

Doanh nghiệp -  43 phút

Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển bền vững -  12 giờ

Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.

Khởi công dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Khởi công dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Ngày 23/7/2025, dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown tại phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội đã chính thức được khởi công.

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.

SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian banking & finance awards 2025

SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian banking & finance awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh tại lễ trao giải Asian banking & finance awards 2025, diễn ra tại Singapore, với bốn giải thưởng lớn thuộc cả hai hạng mục retail banking (ngân hàng bán lẻ) và wholesale banking (ngân hàng bán buôn).