Khởi nghiệp
Ba trụ cột của nền kinh tế số Việt Nam
Nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ chạm ngưỡng 43 tỷ USD, tăng trưởng 29%/năm, vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.
Huệ (29 tuổi, một nhân viên văn phòng) tâm sự, khi đi chơi cuối tuần cùng bạn bè cô rất ít khi mang theo tiền mặt, bởi hầu hết các dịch vụ vui chơi, mua sắm đều có thể thanh toán qua ví điện tử một cách tiện dụng.
Các quán cà phê, nhà hàng mà Huệ ghé đều phục vụ thanh toán qua ví Momo, VNPay... Tương tự, khi di chuyển đã có Grab, Be, gọi đồ ăn có GrabFood, Go Food, mua các vật dụng cá nhân có Tiki, Sendo...
Huệ cho biết, nhiều bạn bè, người thân của cô đã hình thành thói quen này trong nhiều năm qua, không phải vì mua hàng có mã giảm giá, mà bởi tính tiện dụng, nhanh chóng của các dịch vụ, trong khi mức chi trả là chấp nhận được.
Chia sẻ của Huệ chỉ là 1 trong số nhiều người đang sử dụng smartphone và các dịch vụ số tại Việt Nam. Theo nghiên cứu của Nielsen, người trẻ hiện sử dụng các nền tảng số nhiều hơn tới 40 phút 1 tuần so với thế hệ trước đây. Họ cũng thường xuyên "online" mọi lúc, mọi nơi, trên đa dạng các loại phương tiện khác nhau.
Cũng chính vì lý do này, họ dễ dàng nắm bắt, cũng như tiếp cận các xu hướng công nghệ sớm hơn. Số liệu được EuroCham dẫn trong Sách Trắng 2019 cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng hơn 50 triệu người sử dụng Internet, chiếm hơn một nửa dân số trong khi con số này chỉ ở mức 17 triệu người năm 2007.
Lượng người sử dụng vượt mức trung bình toàn cầu là 46%, đưa Việt Nam vào Top 20 thế giới. 53% người dân Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh, tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2014, vượt xa các nước khác ở Đông Nam Á như Philippines (44%) và Indonesia (27%), theo dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew.
Sự tăng trưởng về truyền thông và kết nối này chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam giai đoạn vừa qua.

Báo cáo e-Conomy SEA 2019 do Google và Temasek thực hiện đã chỉ ra, nền kinh tế số Việt Nam ước tính giá trị đạt 12 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng khoảng 38% trong 5 năm trở lại đây. Dự kiến, tới năm 2025, nền kinh tế Internet của Việt Nam sẽ chạm ngưỡng 43 tỷ USD, tăng trưởng 29%/năm, vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.
Cụ thể, trong lĩnh vực thương mại điện tử, quy mô thị trường Việt Nam hiện đạt 5 tỷ USD, gần gấp đôi so với cùng kì, với tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Theo đó, thương mại điện tử Việt Nam đang có lợi thế trong khu vực khi lần lượt Sendo và Tiki dần khẳng định vị thế, đối đầu với các đối thủ lớn như Lazada và Shopee.
Trong tháng 11/2019, Sendo.vn đã gọi vốn thành công 61 triệu USD từ quỹ ngoại. Với lượng truy cập vào website trong Q3/2019 đạt 30,9 triệu lượt, Sendo liên tục đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.
Còn Tiki được cho là đang chuẩn bị cho vòng gọi vốn mới (Series D) có thể lên tới 100 triệu USD. Theo số liệu của iPrice, Tiki đang có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất - 23% bình quân mỗi quý, sở hữu mức truy cập web trung bình trên 35 triệu. Thậm chí, công ty còn đang nhắm tới thị trường Đài Loan để mở rộng.
Trong lĩnh vực gọi xe, quy mô của thị trường này tại Việt Nam đã lên tới 1 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trung bình 57% - cao nhất ở Đông Nam Á. Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 4 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 38%/năm.
Điều này giải thích tại sao, chỉ trong một thời gian ngắn, liên tục các ông lớn quốc tế lẫn trong nước như Grab, Go-Viet, FastGo hay Be... tham gia vào thị trường này.
Cũng trong lĩnh vực gọi xe nói chung, thị trường giao nhận đồ ăn đang bị xâu xé bởi các gương mặt quen thuộc, ngoài Now, GrabFood cũng nhảy vào nếm thử, những cái tên cũ hơn nhưng lại kém phát triển bắt buộc phải nhường thị phần như Go-Food, Loship, hay biến mất hẳn là Lala.

Đặc biệt, không thể không nhắc tới lĩnh vực dịch vụ tài chính số, bao gồm các mảng như: thanh toán, cho vay, ví điện tử, bảo hiểm... Trong đó, lĩnh vực thanh toán trực tuyến chiếm khoảng 89% thị trường Fintech Việt Nam, theo số liệu của Công ty tư vấn Solidiance.
Tại Việt Nam, các dịch vụ thanh toán trực tuyến (thanh toán di động, cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử) có thể kể đến như: Zalo Pay, Momo, 1Pay, Moca, VnPay, Vimo... Các dịch vụ tài chính cá nhân (ứng dụng hỗ trợ kiểm soát thu nhập, chi tiêu, đầu tư, hỗ trợ khoản vay cá nhân) với Timo, F88, Mobivi...
Tháng 1/2019, ví điện tử Momo công bố thông tin về vòng gọi vốn đầu tư lần thứ ba (series C) từ Warburg Pincus - Công ty quản lý Quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân hàng đầu thế giới - rót số vốn lớn nhất trong vòng này. Một số nguồn tin tiết lộ, thương vụ này có giá trị lên tới 100 triệu USD.
Tới tháng 7/2019, Công ty Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPay) gọi vốn 300 triệu USD từ quỹ Vision Fund của SoftBank và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore.
Startup Việt Nam đi tìm dòng vốn ngoại
Startup Việt Nam đi tìm dòng vốn ngoại
Sự thiếu hụt về vốn và tiếp cận các nguồn vốn khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp gặp rất nhiều rủi ro và có thể đóng cửa bất cứ lúc nào. Trong bối cảnh đó, dòng vốn ngoại được xem là cứu cánh cho nhiều startup Việt Nam hiện nay.
Kyna.vn nhận vốn đầu tư từ Navigos Group
Navigos Group xác nhận đã nắm cổ phẩn chi phối tại Kyna.vn và Kynabiz.vn nhưng từ chối tiết lộ giá trị cụ thể của thương vụ.
Fintech Việt Nam đang đi nhanh so với khu vực
Sở dĩ Việt Nam bật lên hẳn trong trong mảng fintech năm 2019 là có sự đóng góp lớn từ các thương vụ lớn là MoMo Pay và VNpay, cả đều trong mảng ví điện tử và thanh toán.
Diễn biến mới tại thị trường co-working space Hà Nội
Sự xuất hiện của Dreamplex Thái Hà với quy mô 3.400m2 sẽ đem đến nguồn cung lớn đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng đang lên tại thị trường Hà Nội. Nhưng đồng thời cũng làm cho cuộc cạnh tranh giữa các co-working space tại thủ đô thêm áp lực.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.