Bách hóa Xanh thành động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Di Động

Trần Anh - 13:24, 29/07/2021

TheLEADERChuỗi Bách hoá Xanh là động lực tăng trưởng chính cho Thế Giới Di Động với doanh thu 6 tháng tăng 42% lên 13.360 tỷ đồng và chiếm 21,4% trong cơ cấu doanh thu của cả công ty.

Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã công bố tình kinh doanh các chuỗi trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm. Cụ thể, nửa đầu năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 62.487 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2.552 tỷ đồng; tăng lần lượt 12% và 26% so với cùng kỳ.

Trong đó, chuỗi Bách hoá Xanh là động lực tăng trưởng chính cho Thế Giới Di Động với doanh thu 6 tháng tăng 42% lên 13.360 tỷ đồng và chiếm 21,4% trong cơ cấu doanh thu của cả công ty.

Tại thời điểm 30/6, chuỗi Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.888 điểm bán, tăng 37 cửa hàng trong tháng 6 tại 25 tỉnh thành.

Riêng tháng 6, Bách hoá Xanh vượt mốc doanh thu 2.700 tỷ đồng, tăng 7% so tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 6 đạt hơn 1,4 tỷ đồng. Chuỗi tiếp tục cải thiện biên EBITDA nhưng vẫn đang ghi nhận lỗ ở cấp độ công ty.

Trong 6 tháng đầu năm, kênh Bách hoá Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở khu vực phía Nam đặc biệt là tâm dịch TP HCM.

Thế Giới Di Động cho biết, trong tháng 7, việc được phục vụ từ 800 ngàn đến 1 triệu lượt khách hàng trung bình mỗi ngày vừa là cơ hội lớn vừa là thách thức cho vận hành của Bách hóa Xanh.

Khi nhu cầu tiêu dùng, nguồn cung và cả cách thức cung ứng hàng hóa đồng loạt thay đổi một cách đột ngột nhưng nhân lực thì có giới hạn chưa thể đáp ứng kịp tải công việc, nhiệm vụ nhập hàng và đưa hàng lên kệ nhanh nhất có thể được ưu tiên tập trung nguồn lực. Do đó, những thiếu sót trong quá trình phục vụ khách hàng là điều không thể tránh khỏi và Bách hóa Xanh đang cố gắng rà soát để xử lý.

Bách hóa Xanh đặt mục tiêu nỗ lực tìm kiếm nguồn cung với giá cả ổn định nhằm đáp ứng đủ nhu cầu sản lượng cho người tiêu dùng. BHX đã và đang tăng cường các biện pháp kiểm soát rủi ro dịch bệnh và chấn chỉnh những điểm chưa chính xác trong khâu vận hành để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Bách hóa Xanh thành động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Di Động
Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.888 điểm bán trên cả nước

Trước đó, trong buổi làm việc với Bộ Công thương, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc hệ thống Bách Hoá Xanh cũng thừa nhận có việc tăng giá bán là do áp lực giá cả đầu vào, cung ứng, vận chuyển hàng hóa… nên một số mặt hàng có tăng nhiều so với bình thường nhưng giá cả gần đây đã dần ổn định trở lại.

Đại diện của Bách Hoá Xanh cho biết trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và chúng tôi đã khắc phục ngay, đồng thời đưa ra thông điệp trong ngày 21/7 là hoàn trả mọi chênh lệch thiệt hại, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng.

Đối với chuỗi Thegioididong và Điện máy Xanh, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu gần như đi ngang, chỉ tăng trưởng lần lượt là 7% và 5% so với cùng kỳ năm 2020.

Thế Giới Di Động dự báo, khi bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và lan rộng ra nhiều địa phương, việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội có tác động lớn đến kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian tới do gần 2.000 cửa hàng Thegioididong/Điện máy Xanh phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng vào thời điểm cuối tháng 7 trong khi các chuỗi này đang là trụ cột đem lại lợi nhuận cho công ty.

Kể từ đợt giãn cách xã hội đầu tiên vào tháng 4/2020, Thế Giới Di Động đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với nhiều cấp độ của dịch bệnh. Trong giai đoạn khó khăn, Công ty nhanh chóng kích hoạt những biện pháp kiểm soát chi phí để đảm bảo dòng tiền kinh doanh bao gồm: Đàm phán giảm giá thuê mặt bằng; triển khai chính sách điều chỉnh thu nhập của nhân viên theo nguyên tắc “thu nhập càng cao thì điều chỉnh giảm càng nhiều”; điều chuyển nhân sự giữa các chuỗi để tối ưu năng suất lao động và phục vụ khách hàng hiệu quả nhất. Thế Giới Di Động cũng chuẩn bị các phương án thúc đẩy bán hàng để triển khai mạnh mẽ ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.