Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã

Việt Hưng Thứ tư, 19/04/2023 - 14:12

3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc hiện nay là Long Châu của FPT Retail, Pharmacity và An Khang của Thế Giới Di Động.

Năm 2021, báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDirect ghi nhận Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường, còn lại 15% là chuỗi nhà thuốc hiện đại.

Theo đó, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được dự báo sẽ là cuộc đua mở chuỗi của các nhà thuốc hiện đại. Với việc mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh, thành trên cả nước, các chuỗi này sẽ dần thay thế các cửa hàng thuốc truyền thống.

Mô hình chung của các chuỗi nhà thuốc hiện đại là được đặt tại các vị trí đắc địa; áp dụng các phương thức mua hàng mới như: ship thuốc, bán online, bán kèm sản phẩm tiện lợi; đồng thời chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng nhờ minh bạch giá, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc.

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam được tổ chức IQVIA Institute xếp vào nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới.

Doanh thu dược phẩm của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,51 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 1,78% GDP và 32,2% chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2020-2025 là 8%.

Trong đó, 3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc là những cái tên quen thuộc như: Long Châu của FPT Retail, Pharmacity, hay An Khang của Thế Giới Di Động.

Tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2023, cuộc đua mở chuỗi nhà thuốc phần nào đã có những thay đổi đáng kể.

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu Q&Me hồi tháng 3, Long Châu đã vươn lên dẫn đầu quy mô nhà thuốc với 1.016 cửa hàng. Trong khi chuỗi Pharmacity chỉ còn 936 nhà thuốc và An Khang là hơn 500.

Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã
Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã

Đáng chú ý, từng có thời điểm cứ mỗi ngày mở mới 1 nhà thuốc An Khang, đồng thời hướng tới mục tiêu có lãi từ chuỗi bán lẻ dược phẩm, nhưng Thế Giới Di Động đã phải tuyên bố sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ lại những của hàng có lợi nhuận.

Tính đến hiện tại, An Khang đã thu hẹp quy mô và cách khá xa so với mục tiêu 800 nhà thuốc trên toàn quốc mà đơn vị này từng tham vọng.

"So với mục tiêu có 800 cửa hàng trước đây, việc chậm lại một nhịp giúp chúng tôi củng cố lại mọi thứ, tìm cơ hội để gia tăng thêm doanh thu cho An Khang trong thời gian tới. Hiện tại, 500 cửa hàng đã đủ lớn trên thị trường", CEO Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.

Tương tự, Pharmacity sau khi có tân CEO là bà Trần Tuệ Tri và có cổ đông ngoại là SK Group gia nhập vào Maroon Bells - công ty sở hữu Pharmacity, cũng buộc phải "đổi mới toàn diện". Trong đó, bước đầu là thu hẹp quy mô.

Từ giữa năm 2022 đến nay, Pharmacity đã đóng cửa gần 200 nhà thuốc, từ 1.118 cửa hàng xuống còn 936 cửa hàng ở thời điểm hiện tại.

Theo CEO là bà Trần Tuệ Tri, với việc cân đối lại quy mô chuỗi, Pharmacity đảm bảo các nhà thuốc của mình đã, đang và sẽ được đặt ở các vị trí thực sự "chiến lược" để chuỗi có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Chuỗi nhà thuốc này kì vọng vào việc tập trung cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và tối ưu hoá chi phí hoạt động, nhằm đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm 2023.

Trong khi đó, Long Châu là chuỗi nhà thuốc duy nhất đi "ngược chiều gió" khi vẫn lạc quan với hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà thuốc trong năm 2023 với hơn 1.000 cửa hàng hiện hữu.

Điểm khác biệt của Long Châu đến từ tốc độ mở rộng quy mô thần kì của chuỗi này chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 năm trở lại đây. Nếu như tại thời điểm quý 1/2022, Long Châu của FPT Retail mới vận hành 546 nhà thuốc - bằng một nửa quy mô của Pharmacity, thì hiện tại công ty đã vượt qua đối thủ.

Về hiệu quả hoạt động trên mỗi nhà thuốc, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, với mỗi nhà thuốc Long Châu mở mới bắt buộc phải có lãi ngay sau 6 tháng hoạt động.

Giải thích về câu chuyện có thể lãi trong vòng 6 tháng, bà Điệp nhấn mạnh đây là cả một quá trình chuẩn bị, từ đánh giá toàn diện để chọn mặt bằng đến đàm phán giá thuê, đến đào tạo dược sĩ để tạo độ uy tín cho nhà thuốc.

Với vị thế là chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam hiện tại, Long Châu dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400 - 1.500 nhà thuốc.

Cửa hàng Long Châu mở mới có lãi sau 6 tháng

Cửa hàng Long Châu mở mới có lãi sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  2 năm
Giải thích về câu chuyện cửa hàng Long Châu mở mới có thể lãi trong vòng 6 tháng, Chủ tịch FPT Retail nhấn mạnh đây là cả một quá trình chuẩn bị, từ đánh giá toàn diện để chọn mặt bằng đến đàm phán giá thuê, đến đào tạo dược sĩ để tạo độ uy tín cho nhà thuốc.
Cửa hàng Long Châu mở mới có lãi sau 6 tháng

Cửa hàng Long Châu mở mới có lãi sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  2 năm
Giải thích về câu chuyện cửa hàng Long Châu mở mới có thể lãi trong vòng 6 tháng, Chủ tịch FPT Retail nhấn mạnh đây là cả một quá trình chuẩn bị, từ đánh giá toàn diện để chọn mặt bằng đến đàm phán giá thuê, đến đào tạo dược sĩ để tạo độ uy tín cho nhà thuốc.
Tập đoàn KIDO sắp nắm quyền chi phối Thương hiệu Thọ Phát

Tập đoàn KIDO sắp nắm quyền chi phối Thương hiệu Thọ Phát

Doanh nghiệp -  2 năm

Nằm trong chiến lược phát triển mở rộng, hướng đến trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam và vươn ra các nước trên thế giới, Tập đoàn KIDO và doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Thọ Phát sau thời gian dài đàm phán đã chính thức đi đến thỏa thuận chiến lược.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu kỷ lục

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu kỷ lục

Doanh nghiệp -  2 năm

Năm 2023, Masan High-Tech Materials kỳ vọng sẽ đạt doanh thu khoảng 16.500 - 18.200 tỷ đồng, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển công nghệ tái chế Vonfram và các kim loại quý hàng đầu khu vực.

Ngân hàng gỡ giới hạn sử dụng một phần tiền mặt của Novaland

Ngân hàng gỡ giới hạn sử dụng một phần tiền mặt của Novaland

Doanh nghiệp -  2 năm

Đến ngày 31/12/2022, Novaland có hơn 5.500 tỷ đồng bị giới hạn sử dụng không đúng theo hợp đồng tín dụng bởi các ngân hàng cho vay. Tập đoàn và ngân hàng đang thảo luận để giải chấp toàn bộ số tiền này.

Quỹ ngoại rót nghìn tỷ vào Công ty Sữa Quốc Tế

Quỹ ngoại rót nghìn tỷ vào Công ty Sữa Quốc Tế

Doanh nghiệp -  2 năm

Quỹ Daytona Investments (Singapore) báo cáo đã mua 5,3 triệu cổ phiếu IDP của Công ty Sữa Quốc Tế (IDP), tương ứng sở hữu 8,99% vốn điều lệ, trở thành cổ đông lớn của công ty.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  1 ngày

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  2 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  6 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  8 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  8 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.