Tiêu điểm
Bất chấp bất ổn, nhiều doanh nghiệp Việt muốn tiến ra nước ngoài
ASEAN là thị trường hàng đầu mà các doanh nghiệp Việt nhắm đến để mở rộng kinh doanh tới 2026.
Bất chấp những bất ổn đang diễn ra như căng thẳng địa chính trị và nhu cầu toàn cầu chững lại, hầu hết doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh hiện tại.
Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, theo nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp mới nhất của ngân hàng UOB Việt Nam.
Trong đó, gần 2/3 cho biết, động lực hàng đầu là để tăng doanh thu.
Các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới là một phương tiện phổ biến để mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, với tỷ lệ hơn 9 trên 10 doanh nghiệp quan tâm đến việc sử dụng kênh này.
Khi nhìn vào các khu vực, ASEAN là lựa chọn hàng đầu, với tỷ lệ gần 7 trong 10 doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực này. Trong đó, Thái Lan là quốc gia quan trọng nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào, tiếp theo là Singapore, Malaysia và Indonesia.
Sau ASEAN, Trung Quốc là thị trường trọng điểm thứ hai.
HSBC trong khảo sát tháng 4 năm nay cũng chỉ ra xu hướng tương tự, cho biết tỷ lệ khoảng 9 trên 10 doanh nghiệp tại Việt Nam được khảo sát có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN.
94% doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng hoạt động thương mại của họ trong nội khối ASEAN tăng trong năm 2024, với hơn 1/4 kỳ vọng mức tăng cao hơn 30%.
Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra năng lực công nghệ trong nước và thách thức về chuỗi cung ứng là những rào cản hàng đầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam khi tìm cách mở rộng ra thị trường ASEAN mới.
Theo đó, HSBC nhấn mạnh sự cần thiết phải lập kế hoạch cẩn thận và tìm kiếm tư vấn chuyên môn khi đầu tư ra nước ngoài.
Trong khi đó, UOB đánh giá, thiếu khách hàng tại thị trường mới, thiếu hỗ trợ về pháp lý, quy định, tuân thủ và thuế cùng khó khăn trong tìm kiếm đối tác phù hợp để hợp tác là những rào cản hàng đầu với doanh nghiệp Việt khi tiến ra nước ngoài.
Để thành công trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp ở Việt Nam đang mong đợi những hỗ trợ tài chính như ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, các nguồn tài trợ hoặc trợ cấp dành cho các thị trường mới.
Bên cạnh những hỗ trợ tài chính này, hơn 40% doanh nghiệp Việt Nam được hỏi cho biết đang tìm kiếm các hỗ trợ phi tài chính, như kết nối với các doanh nghiệp lớn là khách hàng tiềm năng mà công ty của họ có thể cung cấp ở thị trường nước ngoài.
Ngân hàng UOB Việt Nam bắt đầu hoạt động như một ngân hàng độc lập ngày 2/7/2018, và là một ngân hàng con của Ngân hàng UOB tại Singapore, một ngân hàng hàng đầu tại châu Á.
Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh
Doanh nghiệp ráo riết tái cơ cấu danh mục đầu tư
Phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ thực hiện ít nhất hai lần thoái vốn trong 18 tháng tới.
Nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam trở lại tâm lý thận trọng
Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang quay lại tâm lý thận trọng khi sự phục hồi kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều yếu tố bất định.
Thách thức pháp lý dai dẳng cản đầu tư từ châu Âu
Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang gặp khó khăn do thủ tục hành chính rườm rà, cả ở cấp chính quyền trung ương và trong việc xin giấy phép ở địa phương.
Thêm 6 tập đoàn lớn của Hàn Quốc sắp tăng đầu tư vào Việt Nam
Sáu tập đoàn lớn gồm CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam ở các lĩnh vực chiến lược như thực phẩm, logistics, năng lượng sạch, công nghệ cao và dược phẩm sinh học.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hạ tầng công nghệ cao
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực xây dựng phòng sạch và phát triển hạ tầng công nghệ cao.
Sunshine Group livestream 2 căn hộ giá khởi điểm 49 triệu đồng/m2
Cơ hội đặt giá quyền mua bộ đôi căn hộ 1PN+ full nội thất 5 sao tại Sunshine Legend City với mức giá khởi điểm chỉ 49 triệu đồng/m².