'Bất động sản hàng hiệu' - phân khúc thách thức khủng hoảng
Lam Giang
Thứ ba, 24/08/2021 - 18:18
Covid-19, liều thuốc thử cho thị trường bất động sản, ở đó hầu hết các phân khúc đều bị đóng băng, thị trường ảm đạm. Nhưng từ cuối năm 2020, phân khúc “bất động sản hàng hiệu” lại liên tục được “chào sân” và thiết lập các mặt bằng giá mới cao hơn.
Phân khúc thách thức khủng hoảng
Bất động sản hàng hiệu (Branded Residences) là loại hình bất động sản hợp tác giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản cao cấp hạng sang, siêu sang. Xuất hiện lần đầu tiên tại New York (Mỹ) cách đây gần 100 năm, từ đó đến nay, có thể thấy rõ những xu hướng bền vững về mô hình và giá trị của dòng sản phẩm này.
Tại châu Á, Thái Lan đang là nước dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu với khoảng 30 dự án đã và đang hình thành, riêng thành phố Bangkok có 14 dự án đang và sẽ hoạt động đứng thứ 5 thế giới.
Theo ông Aaron Aemi Kuvanun, chuyên gia của CBRE Thái Lan, sự phát triển bùng nổ của bất động sản hàng hiệu tại Thái Lan xuất phát từ niềm tin của giới nhà giàu mới và giới siêu giàu Thái rằng các thương hiệu khách sạn danh tiếng có thể đảm bảo chất lượng của dự án trong quá trình xây dựng cũng như vận hành.
Theo nghiên cứu mới đây của Savills, “Ngôi sao đang lên của châu Á” – Việt Nam, đã và đang thu hút dự án bất động sản hàng hiệu hình thành trong tương lai lớn thứ 2 Đông Nam Á với hàng loạt các thương hiệu “top” như: Accor, Marriot International, Intercontinental… xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM với các dự án có giá khởi điểm từ 400 – 500 triệu đồng/m2. Ngoài 2 thành phố lớn, tại các thành phố du lịch như Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng cũng đã xuất hiện nhưng sản phẩm hàng hiệu với mức giá giao động từ 80 – 200 triệu đồng/m2.
Lợi thế “hàng hiệu”
Thông thường, các thương hiệu 5 hoặc 6 sao sẽ chỉ lựa chọn hợp tác với các dự án có vị trí đẹp bậc nhất, nếu không phải là tâm điểm của một điểm nghỉ dưỡng thì cũng sẽ là trung tâm của thành phố. Những vị trí "kim cương" này góp phần làm nên sức kháng chịu của bất động sản hàng hiệu qua thời gian.
Các căn hộ hàng hiệu liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong thời gian qua bởi sự bảo chứng về thương hiệu toàn cầu của đơn vị quản lý vận hành.
Bên cạnh đó, yếu tố độc bản trên từng căn hộ và nguồn cung hạn chế là các yếu tố bảo vệ cho giá trị của sản phẩm bất động sản hàng hiệu. Thêm vào đó, khi các thương hiệu “top” gắn tên mình với một dự án bất động sản, họ sẽ đầu tư vào dự án một cách liên tục và tích cực để đảm bảo lợi ích và sự trường tồn thương hiệu quốc tế của chính họ. Chính sự bảo chứng về uy tín thương hiệu này là một trong những yếu tố quan trọng giúp căn hộ có giá trị lâu bền.
Ông Đào Đức Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Thuận Phát, đơn vị đang hợp tác với Tập đoàn Accor tại tổ hợp MGallery Residences Ha Long Bay chia sẻ: Một dự án để được công nhận là bất động sản hàng hiệu phải đạt tiêu chuẩn rất cao của đơn vị quản lý và vận hành mang thương hiệu “top” và không có bữa ăn nào miễn phí. Để đạt được sự hợp tác đó, chủ đầu tư đã phải có những chuẩn bị kỹ lưỡng và chi trả những chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý vận hành.
Do vậy, việc cho thuê căn hộ mang thương hiệu cũng dễ dàng hơn, do cơ sở dữ liệu khách thuê tiềm năng sẵn có của chính thương hiệu đó. Khi nhà đầu tư muốn bán, nhu cầu mua lại cũng lớn hơn, nhờ sức hút toàn cầu của thương hiệu, từ đó tạo ra lợi nhuận đầu tư. Rủi ro mất giá từ sự xuống cấp của tòa nhà đối với bất động sản hàng hiệu cũng thấp hơn, nhờ sự đầu tư của thương hiệu trong khâu quản lý vận hành sau khi bán hàng.
Đi tìm “Bất động sản hàng hiệu”
Tại thị trường khu vực phía Bắc, hiện tại cũng chỉ có 3 dự án căn hộ kết hợp với các thương hiệu “top” được chào sân như: The Grand HaNoi quản lý vận hành bởi Tập đoàn Marriot International có giá từ 500 triệu đồng/m2; Intercontinental Residence HaLong Bay quản lý vận hành bởi tập đoàn IHG có giá từ 140 triệu đồng/m2 và MGallery Residences Ha Long Bay được quản lý và vận hành bởi Tập đoàn Accor có giá từ 80 triệu đồng/m2.
Đặc điểm chung của cả 3 dự án trên là yếu tố độc bản và nguồn cung cực kỳ hạn chế bởi đây là phân khúc không dành cho số đông. Mặt khác, việc sở hữu bất động sản hàng hiệu cũng là thể hiện sự tinh tế và “gu đầu tư” bền vững của chủ nhân.
Đặc biệt hơn nữa, Accor đã chứng tỏ là tập đoàn đang quan tâm rất lớn đến việc phát triển thương hiệu bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam bằng việc cho ra mắt căn hộ mang thương hiệu MGallery đầu tiên trên thế giới – MGallery Residences Hạ Long. Tại đây, để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ tương đương với tiêu chuẩn toàn cầu của thương hiệu, Accor đã tham gia ngay từ khâu tư vấn, thiết kế và thi công.
Căn hộ mang thương hiệu MGallery được vận hành bởi tập đoàn Accor sẽ mang đến tiêu chuẩn sống thời thượng cho chủ sở hữu.
Quan trọng hơn nữa, sau khi dự án được hoàn thành, Tập đoàn Accor sẽ tiếp quản và thay mặt ban quản lý để vận hành toàn bộ các căn hộ nhằm tạo ra một cộng đồng cư dân đẳng cấp với các dịch vụ theo tiêu chuẩn thương hiệu MGallery trên toàn cầu.
Vì vậy, sản phẩm căn hộ mang thương hiệu MGallery đầu tiên trên thế giới sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời mà ở đó không đơn thuần là sự cao cấp ở một chừng mực, đó là sự nâng cấp lên tầm xa xỉ mang tính độc quyền. Đây là khoảng cách mà bất động sản hàng hiệu bỏ lại khá xa so với các phân khúc khác trên thị trường.
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Phú Quốc không còn chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng. Những dự án đô thị quy mô cùng chiến lược thu hút cư dân đang dần định hình đảo ngọc thành điểm đến để sống, không chỉ để ghé thăm.
Theo báo cáo "The Wealth Report" của Knight Frank, giới siêu giàu toàn cầu phân bổ đáng kể phần tài sản vào bất động sản, cho thấy đây là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của bộ phận được xem là kỹ tính.
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.