Bất động sản
Bị Covid-19 giáng đòn chí tử, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn 'cửa sáng'
Sau những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 và cú sốc xù cam cam kết lợi nhuận, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang rất cần những giải pháp thiết thực để sớm phục hồi.

Cơ hội phục hồi sau đại dịch
Mặc dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang trong tình cảnh ảm đạm khi cả thanh khoản và nguồn cung đều gần như "trắng sổ" do ảnh hưởng từ dịch bệnh và những vấn đề liên quan đến pháp lý, cam kết lợi nhuận, nhưng TS. Lê Xuân Nghĩa vẫn tin vào 'cửa sáng' cho phân khúc này thời gian tới.
Vị chuyên gia kinh tế này cho rằng, thế mạnh lớn nhất và còn nhiều dư địa khai thác nhất của Việt Nam hiện nay chính là du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá - trải nghiệm.
Trong đó, ông Nghĩa nhìn nhận du lịch nghỉ dưỡng ven biển có triển vọng phát triển rất tốt do Việt Nam có nhiều rừng, biển. Du khách phương Tây đánh giá Việt Nam có văn hóa ẩm thực độc đáo và lành mạnh nhất thế giới.
Thứ hai, đại dịch Covid -19 một mặt khiến ngành du lịch bị nhiều tác động tiêu cực nhưng mặt khác cũng giúp Việt Nam ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế, trở thành điểm đến không chỉ hấp dẫn mà còn an toàn nhất thế giới.

Tạp chí hàng đầu của Mỹ, The Nation với bài viết "Việt Nam có lẽ là quốc gia ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 hiệu quả nhất thế giới" đã ghi nhận Việt Nam như một quốc gia an toàn nhất trong và sau dịch bệnh. Đây chính là những thế mạnh để hồi phục ngành du lịch
Thứ ba, Việt Nam có những khu du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Chính sự bùng nổ về xu hướng đầu tư, phát triển các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng đa chức năng tại nhiều điểm đến như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh đã đón đầu được xu hướng mới, đáp ứng được nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam.
Sau dịch bệnh, ông Nghĩa dự báo, khách quốc tế sẽ bùng nổ ở thị trường du lịch Việt. Cùng với đó là xu hướng nhiều nhà máy dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ khiến lượng khách du lịch tăng trưởng mạnh.
Thứ tư, triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam nhìn chung đang giữ được sự ổn định. Đại dịch Covid-19 không có khả năng tạo ra những bất ổn về kinh tế vĩ mô. Điều đó cho thấy, tỷ giá hối đoái sẽ ổn định và cho phép các nhà đầu tư yêu tâm đầu tư vào các khu du lịch, nghỉ dưỡng, đặc biệt là Vân Đồn, Phú Quốc.
"Trong trung và dài hạn, du lịch sẽ là ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững. Đây cũng là ngành quan trọng nhất, có giá trị lan tỏa rất lớn, trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế", ông Nghĩa nhận định.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, khảo sát tại 10 tỉnh thành phố biển cho thấy có 216 dự án phát triển du lịch với khoảng 140.000 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, mới có khoảng hơn 40.000 sản phẩm được đưa vào khai thác sử dụng, còn lại các dự án đều đang thực hiện, chuẩn bị triển khai.
Trong khi đó, năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu khách nội địa. Triển vọng du lịch Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025 đạt ít nhất đạt 35 triệu khách du lịch quốc tế; 120 triệu khách du lịch nội địa. Đến năm 2030, Việt Nam đạt 50 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 160 triệu lượt khách du lịch nội địa.
Để đáp ứng được mục tiêu thu hút khách du lịch này, Việt Nam cần đạt tối thiểu khoảng 400.000 phòng lưu trú. Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Du lịch, hiện cả nước mới đạt ngưỡng gần 100.000 phòng 3-5 sao, với 32.000 phòng chất lượng 5 sao; 31.000 phòng 4 sao và 33.000 phòng 3 sao.
Từ thực tiễn trên, ông Đính cho rằng, ngành du lịch còn cần thiết phải đầu tư phát triển mới khoảng 300.000 phòng lưu trú. Đây chính là cơ hội cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển.
Giải pháp phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Đưa ra giải pháp giúp thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, tại Tọa đàm "Tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19", ông Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát nhưng du lịch quốc tế vẫn đình trệ do dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc kích cầu khách du lịch nội địa là yếu tố quan trọng nhất nhằm vực dậy một ngành kinh tế mũi nhọn.
Hiện nhu cầu nội địa của Việt Nam đang ngày càng lớn. Đặc biệt với một quốc gia mới phát triển khi tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ. Kéo theo đó là những nhu cầu cao hơn về chất lượng cuộc sống như nhu cầu vui chơi giải trí, du lịch.
Mặt khác, sau dịch bệnh, người dân cũng đang có xu hướng du lịch đường bộ với cự ly gần. Du khách không muốn di chuyển xa bằng đường hàng không để tránh nguy cơ lây nhiễm. Do đó, trước mắt, Việt Nam cần tập trung thu hút đối tượng khách du lịch nội địa này để sớm hồi phục lại ngành du lịch.
Ở khía cạnh khác, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cho rằng, du lịch Việt Nam cần đa dạng các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí để đáp ứng nhu cầu của du khách. Trong đó, phát triển kinh tế ban đêm gồm tập hợp các hoạt động du lịch, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, giải trí, lễ hội, sự kiện là một trong những giải pháp giúp phát triển du lịch một cách bền vững.
Nếu làm tốt điềm này, theo ông Lực sẽ giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo tạo ra các dịch vụ mới cho du lịch. Qua đó, làm gia tăng chi tiêu, số ngày lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế trong bối cảnh các hoạt động du lịch, dịch vụ ban ngày đã đến ngưỡng phát triển.
Còn theo ông Đính, nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng của du khách hiện nay ngày càng đa dạng, phong phú đòi hỏi các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng luôn phải đổi mới, đầu tư đang dạng tiện ích với chất lượng cao nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư kinh doanh.
Ông Đính cho rằng, để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển, các dự án cần được đầu tư đồng bộ, đa dạng loại hình du lịch vui chơi, giải trí, ẩm thực, hội nghị tạo thành các mô hình khép kín giúp thu hút khách du lịch, qua đó mang lại khả năng sinh lợi cho các nhà đầu tư.
Những dự án có chất lượng kém, yếu thế trong khả năng khai thác kinh doanh, dự án không có phương án kinh doanh cụ thể, không hiệu quả trong thu hút khách du lịch chắc chắn sẽ không phải là lựa chọn của các nhà đầu tư.
Cú hích cho bất động sản nghỉ dưỡng mùa dịch Corona
Tinh thần chống dịch Covid-19 ở một khu nghỉ dưỡng
Dịch Covid-19 tại Việt Nam đang bước vào thời kỳ cao điểm nên sự chung tay của các doanh nghiệp và cộng đồng là yếu tố then chốt quyết định thành bại của cuộc chiến và cả nền kinh tế.
Covid-19 giáng đòn chí tử vào bất động sản nghỉ dưỡng
Sau cú sốc Cocobay, điều khoản cam kết lợi nhuận của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng càng rủi ro hơn với khách hàng và cả các chủ đầu tư dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.
Cú hích cho bất động sản nghỉ dưỡng mùa dịch Corona
Hướng dẫn mới của Bộ Tài nguyên và môi trường về việc cấp chứng nhận quyền sở hữu cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch... là một động thái tích cực trong bối cảnh các dự án nghỉ dưỡng bị vướng mắc về pháp lý.
Bất động sản nghỉ dưỡng 'khát' sản phẩm mới
Sự xuất hiện của nhiều dự án lớn mang lại sự khác biệt cho thị trường cũng như thu hút các nhà đầu tư.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Đất Xanh ký hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác lớn trong và ngoài nước
Tập đoàn Đất Xanh vừa ký kết hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành, nhà cung cấp thiết bị trọn gói đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam.
Phát Đạt bất ngờ xuất hiện tại ‘thành phố dưỡng lành’ La Pura
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt vừa bất ngờ thông báo tham gia phát triển dự án tổ hợp La Pura tại Bình Dương.
Nhỏ giọt nguồn cung, căn hộ hạng sang Hà Nội liệu có đắt khách?
Cùng với đà tăng giá mạnh của phân khúc chung cư Hà Nội, thị trường cũng xuất hiện một vài dự án căn hộ hạng sang nhắm vào giới siêu giàu.
Hà Nội khan hiếm biệt thự dưới 20 tỷ đồng
Thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau thời gian dài trầm lắng.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.