Bí kíp gia tăng người dùng của các nhà phát triển trò chơi Web3

Tùng Anh Thứ sáu, 07/04/2023 - 13:13

Cộng đồng hoá là sức mạnh cốt lõi để các nhà phát triển trò chơi trên nền tảng web 3.0 gia tăng số lượng người dùng theo cấp số nhân.

Tư duy lớn, hành động nhỏ

Lần đầu tiên chia sẻ về sự tham gia của thêm 5 trò chơi (game) từ các game studio quốc tế tiếng tăm trong nền tảng Ronin vào cộng đồng của Axie Infinity để phát triển game Web 3.0 từ hệ sinh thái của Sky Mavis, ông Quinn Campbell, phó chủ tịch phụ trách tăng trưởng của kỳ lân này cho biết đang đồng hành cùng họ trên hành trình giống như đã xây Axie Infinity ngay từ đầu. Ông đặc biệt nhấn mạnh tư duy xây nên một hệ sinh thái các sản phẩm phụ trợ và cộng đồng.

Để tựa game trở thành một “thỏi nam châm” thu hút hàng triệu người chơi, ngoài sản phẩm, ngay từ đầu cần tư duy xây một cộng đồng có nhiều giá trị cho thành viên. Điều đầu tiên thành viên cộng đồng cảm nhận được phải là sự vui vẻ với trò chơi, sau đó mới đến các yếu tố kết nối, phần thưởng, hay token với các thông tin được minh bạch.

Theo bà Laura Nguyễn, Quản lý dự án – Công ty khởi nghiệp, Amazon Web Services, tư duy lớn nên bắt đầu với hành động nhỏ. Trước tiên, các nhà phát triển trò chơi cần trả lời được những câu hỏi cơ bản như có thể làm gì để người dùng hoặc các game thủ dành nhiều thời gian hơn cho trò chơi. Một chiến thuật được gợi ý là tạo cộng đồng để người chơi tham gia và kết nối cũng như đóng góp nhiều lối chơi.

Chia sẻ trong Power Tech Talk #3 do Sky Mavis, Indie Games (IGGV) và S-World tổ chức, các nhà phát triển game cho rằng, các kênh để truyền thông hay nền tảng để xây cộng đồng của các tựa game Web 3.0 rất khác với Web 2.0.

Ông Nathanael Lim, đồng sáng lập Avium cho rằng, các yếu tố quan trọng của cả game Web 2.0 và game Web 3.0 là sản phẩm. Game phải có trải nghiệm thú vị, game phải nghệ thuật, cốt truyện phải hay và các yếu tố nâng cấp không ngừng. Tuy nhiên, sự khác biệt ở game Web 3.0 là tài chính hoá (cộng đồng hoá quyền sở hữu) để mỗi thành viên hay game thủ được tham gia hứng khởi hơn như một công việc với những mục tiêu khác nhau.

Tuy mới ở bước đầu nhưng có rất nhiều nền tảng đã được phát triển để thực sự là công cụ hữu ích cho các game Web 3.0 tiếp cận với cộng đồng, thị trường quốc tế nhanh hơn.

Nói về công thức thành công của Axie Infinity trong việc xây dựng cộng đồng, ông Quinn Campbell, Phó giám đốc tăng trưởng của Sky Mavis nhấn mạnh, những ngày đầu của bất kỳ dự án Web 3.0 nào cũng nên được dùng để xây mối quan hệ vững chắc với các thành viên cốt lõi.

“Các đồng sáng lập của chúng tôi ngay từ những ngày đầu đã nói chuyện 1-1 với họ trên nền tảng Discord. Khi bạn đạt được mười nghìn, một trăm nghìn hoặc một triệu thành viên tích cực trong cộng đồng, những thành viên cốt lõi ngay từ đầu sẽ cùng bạn đồng hành với cộng đồng”, ông Quinn Campbell cho biết.

Cũng nhờ tính cộng đồng mà game Web 3.0 có thể chỉ cần đặt mục tiêu đầu tiên là 10.000 người đồng sở hữu cũng chính là những người sẽ đi quảng bá và giới thiệu thành công 100.000 người tiếp theo tham gia hệ sinh thái. Tất nhiên, để tạo được cộng đồng dẫn dắt thực sự lớn mạnh đòi hỏi thời gian và công sức, cần sự tỉ mỉ và đôi khi phải là “nghệ thuật”.

Ông Đức Trương, Nhà sản xuất truyền thông của Sky Mavis cho biết, nghệ thuật của Axie là sự pha trộn tinh xảo của nhiều nét văn hóa với nhau để tìm ra bản sắc riêng.

“Thay vì cố gắng bằng mọi giá để tạo nên sự khác biệt, chúng tôi đang xây dựng nên một thế giới đầy say mê mà mọi người có thể cảm thấy thoải mái khi bước vào để xây dựng và kết nối”, ông Đức cho biết.

Trong quá trình làm sản phẩm Web 3.0, các nhà phát triển game cũng nhận ra những quan niệm sai lầm của mọi người về game NFT. Hầu hết người chơi sẽ nghĩ về các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Mặc dù tokenomy (hệ sinh thái token) là một phần quan trọng của trò chơi NFT, nhưng đó không phải là tất cả những gì Web 3.0 có thể cung cấp. Trên thực tế, Web 3.0 có thể cung cấp nhiều cách để người chơi tiếp cận một thể loại mới, nơi mọi thứ không chỉ giới hạn ở một trò chơi/hệ thống và trong đó, nhiều giá trị khác cho nội dung có thể được tạo ra, từ chất lượng cuộc sống đến tình cảm, không chỉ giá trị tiền tệ.

Ông Duy Phan, nhà thiết kế game của Sky Mavis cho rằng, điều quan trọng là phải hiểu quan điểm của người chơi và lý do tại sao họ lại hình thành nhận thức này về các trò chơi NFT. Vì vậy, khi thiết kế trò chơi, startup này phải lưu ý để thể hiện tiềm năng sử dụng các tài sản Web 3.0 cho nhiều mục đích khác nhau và để người chơi thấy rằng họ có thể có thời gian vui vẻ với chúng mà không cần kiếm tiền giống như cách họ làm với định dạng truyền thống hơn của trò chơi.

“Điểm chạm" thu hút nhà đầu tư?

Khi một ý tưởng được hình thành, tầm nhìn, mô hình kinh doanh, đội ngũ và điểm đặc biệt của sản phẩm là tổng thể một bức tranh để các nhà đầu tư nhìn vào. Nhưng trong “hằng hà sa số” các dự án, trong bối cảnh “khát” dòng chảy đầu tư và một khủng hoảng thị trường chưa từng thấy, cần có những “điểm chạm" ưu tiên.

Các nhà đầu tư đi đầu trong lĩnh vực game và game Web 3.0 cho rằng họ sẽ đầu tư vào những công ty có tầm nhìn lớn, tương xứng với nền tảng công nghệ và khả năng lớn không giới hạn của sản phẩm, cộng đồng và cả mô hình kinh doanh. Chính vì vậy, “tư duy lớn từ ngày đầu" là yếu tố đầu tiên giúp “chạm” tới các nhà đầu tư.

Bí kíp gia tăng người dùng của các nhà phát triển trò chơi Web3
Các nhà đầu tư vào dự án game Web3 thường chọn những công ty có tầm nhìn lớn

Theo ông Bình Trần, đồng sáng lập Ascend Vietnam Ventures, quỹ này không đầu tư vào nội dung trò chơi cũng như phương tiện truyền thông mà đầu tư vào cơ sở hạ tầng trò chơi, các công ty như Sky Mavis với Axie Infinity.

Điểm chạm thứ hai, theo các nhà đầu tư, là đội ngũ sáng lập phải có sự dấn thân, bền bỉ, quyết tâm và bản lĩnh để chinh phục những giá trị mới theo cách nào đó. Cho dù hành trình ở Web 2.0 hay Web 3.0 thì sự khởi đầu nào cũng đều rất khó khăn và bất định, nhưng quan trọng là phải kiên định với sứ mệnh đã đặt ra. Ông Hawkins Pham, Giám đốc Phát triển và vận hành của VNG Corporation ấn tượng với điều đó ở Sky Mavis. Năm 2018, startup này đã đặt ra sứ mệnh và họ luôn hướng đến sứ mệnh và không dừng lại mà không quá quan trọng tiền điện tử hay giá cả, liệu nếu nó có biến mất, lên hay xuống.

Điểm chạm “những cá nhân xuất chúng" đã tạo ra những bước thay đổi không hề nhỏ cho thế giới, nổi bật trong đó là việc các công ty công nghệ đến từ châu Á đang thống trị toàn cầu, từ TikTok của Trung Quốc, PUBG của Hàn Quốc, Freshworks của Ấn Độ và Sky Mavis của Việt Nam. Các nhà đầu tư cho rằng “điểm chạm” tiếp theo vẫn là sự phù hợp của sản phẩm và độ lớn của thị trường với sản phẩm game Web 3.0.

“Đối với GGV, việc trọng yếu của chúng tôi là vốn tăng trưởng rất cổ điển. Séc mà chúng tôi viết thường là từ 10.000 đến 50.000 USD. Chúng tôi là một quỹ tăng trưởng, lý do tạo ra hàng nghìn tỷ đô la. Câu hỏi là, thị trường thực sự lớn đến mức nào?” ông Weihan Liew, đối tác đầu tư mạo hiểm của GGV Capital chia sẻ.

Theo nghiên cứu của Statista công bố tháng 3/2023, doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến đạt mốc 396,2 tỷ USD trong năm 2023. Riêng tại thị trường Việt Nam, con số này được dự đoán vượt mức 858 triệu USD.

Trong khi đó, thống kê của Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) cho thấy, doanh thu ước tính trong lĩnh vực game tại Việt Nam năm 2022 là hơn 500 triệu USD với khoảng 28,2 triệu người chơi (xấp xỉ 30% dân số). Tháng 5/2022, Finder, công ty nghiên cứu dữ liệu trực tuyến tại Australia, công bố Việt Nam đứng thứ năm thế giới về số người chơi game NFT (trong số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát). 

Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế

Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 năm
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, game là ngành có tính quốc tế, vì vậy các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới, kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới. Và nước ta đang có lợi thế này.
Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế

Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 năm
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, game là ngành có tính quốc tế, vì vậy các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới, kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới. Và nước ta đang có lợi thế này.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên ngành game online là bảo hộ ngược?

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên ngành game online là bảo hộ ngược?

Tiêu điểm -  2 năm

Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo áp thuế tiêu thụ đặc biệt với trò chơi điện tử trên mạng, trong đó xếp game trực tuyến nằm chung danh mục với đồ uống có đường, thức uống đại mạch, nước giải khát không cồn, và thuốc lá điện tử.

'Cửa ngõ' để Titan Hunters đưa game Việt ra thế giới

'Cửa ngõ' để Titan Hunters đưa game Việt ra thế giới

Khởi nghiệp -  2 năm

Chiến lược đưa Titan Hunters tiến ra khu vực và toàn cầu thông qua con đường Nhật Bản của CEO Vũ Duy Tiếp đã chứng minh hiệu quả khi được xướng là “ngôi sao mới” trong sự kiện game (trò chơi điện tử) lớn nhất thế giới 2022.

TikTok tham vọng tiến vào mảng game di động tại Việt Nam

TikTok tham vọng tiến vào mảng game di động tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Không chỉ TikTok, mà Facebook hay Netflix gần đây cũng đã có những đột phá vào lĩnh vực chơi game trên di động.

Appota đầu tư chiến lược vào một startup game NFT Nhật Bản

Appota đầu tư chiến lược vào một startup game NFT Nhật Bản

Khởi nghiệp -  3 năm

Startup game NFT Nhật Bản này tạo ra Slime Royale - một trò chơi kết hợp giữa lối chơi thú vị và mô hình tài chính phi tập trung: DeFi.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  3 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  14 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  18 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  18 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  24 phút

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  1 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  2 giờ

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.