'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

Trần Dũng Thứ sáu, 04/05/2018 - 15:25

Ước tính chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tới 19,2% đã đẩy giá vốn của Vinamilk tăng cao và làm giảm lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.

Vinamilk công bố kết quả kinh doanh kém khả quan trong 3 tháng đầu năm 2018. Tổng doanh thu thuần của công ty đạt 12.120 tỷ đồng, gần như giữ nguyên so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, doanh thu từ các sản phẩm chủ đạo là sữa và đồ uống giảm nhẹ khoảng 2%.

Vinamilk lý giải, doanh thu từ sữa giảm do thời tiết giá lạnh kéo dài hơn dự kiến. Trên thực tế, thị phần của công ty vẫn được cải thiện, khi giành thêm được 0,5% thị phần trong quý I.

Doanh thu xuất khẩu giảm 16,8% so với cùng kỳ còn 931 tỷ đồng, đóng góp 7,7% vào tổng doanh thu. Đại diện Vinamilk cho hay các nhà phân phối của công ty tại Iraq đã chủ động giảm tiêu thụ tại thị trường này vì rủi ro phải thu khó đòi cao.

Bên cạnh đó, doanh thu từ công ty con, gồm Driftwood tại Mỹ và Angkor tại Campuchia cũng giảm 6,4% so với cùng kỳ xuống còn 784 tỷ đồng.

Sự sụt giảm về doanh thu được bù đắp nhờ công ty đường Vinamilk mới thâu tóm. Ước tính, đường mang lại khoảng 500 tỷ đồng doanh thu của Vinamilk trong quý đầu năm.

Mặc dù vậy, vấn đề đang làm ‘bò sữa’ đau đầu lại nằm ở đầu vào. Giá vốn hàng bán trong quý I/2018 của Vinamilk đã tăng 6,5% so với cùng kỳ, lên mức 6,6 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tới 19,2%.

“Dường như nguyên nhân chính là giá bột sữa nguyên kem WMP tăng 13% và giá chất béo khan AMF tăng 30%”, báo cáo của Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) nhận định. Tuy nhiên giá đường và bột sữa tách béo có xu hướng giảm lần lượt 10% và 14%.

Với những công ty sữa như Vinamilk, giá nguyên liệu đầu vào đóng vai trò rất quan trọng trong cơ cấu giá thành. Đây cũng là rủi ro của công ty khi bột sữa đều phải nhập, gây nhiều khó khăn trong việc kiểm soát giá.

Chi phí nguyên liệu kéo giá vốn hàng bán tăng tốc nhanh hơn doanh thu. Kết quả là tỷ suất lợi nhuận gộp của Vinamilk giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Kéo theo đó, lợi nhuận sau thuế quý I/2018 của Vinamilk giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 2.701 tỷ đồng.

Một yếu tố khác, thị trường sữa tại Việt Nam đang tăng trưởng khá chậm. Dù lượng sữa tiêu thụ bình quân đầu người Việt Nam còn thấp so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan hay Singapore, song thị trường sữa trong nước cũng không bùng nổ mạnh mẽ như giai đoạn trước đó. Bình quân mỗi năm, tốc độ tăng trưởng của thị trường sữa chỉ từ 5 – 7%. 

Để cải thiện kết quả kinh doanh, Vinamilk đã đề ra chiến lược sản phẩm đi vào phân khúc trung và cao cấp hơn, song song với việc tăng độ phủ tối đa ở nông thôn. Vinamilk có khoảng 250 loại sản phẩm bao quát toàn bộ ngành sữa Việt Nam.

Tuy nhiên, ở mọi mặt trận, Vinamilk đều đang bị cạnh tranh rất gắt gao. Tại thị trường sữa bột cho trẻ em, Abbot và các thương hiệu sữa ngoại đang chiếm ưu thế. Ở nông thôn, sữa dinh dưỡng dành cho người gầy của Nutifood rất thành công. Trên thị trường sữa tươi, TH Milk đã ghi dấu ấn, còn Vinasoy thống lĩnh mảng sữa đậu nành.

Triển vọng khiêm tốn trong năm 2018, nhưng HSC vẫn đánh giá Vinamilk khá lạc quan trong trung hạn. Theo HSC, động lực tăng trưởng của Vinamilk có thể đến từ 2 yếu tố chính: Kế hoạch thoái vốn của SCIC và hoạt động M&A.

Trong năm 2018, SCIC có khả năng sẽ tiếp tục bán đấu giá cổ phần Vinamilk. Hiện cả F&N và gần đây là Jardine C&C đều muốn trở thành cổ đông lớn nên có vẻ có nhu cầu mua vào các lô lớn cổ phiếu Vinamilk. Nếu SCIC bán, hoàn toàn có cơ sở để nhà đầu tư muốn mua sẽ trả giá cao để giành quyền kiểm soát, tương tự như trong trường hợp của Sabeco. Đây cũng là giả định để nhà đầu tư tiếp tục lạc quan với Vinamilk.

Ngoài ra, theo HSC, có một số dấu hiệu cho thấy Vinamilk đang theo đuổi một chiến lược M&A tích cực cả trong và ngoài nước.

“Vinamilk đã mua 65% cổ phần Đường Khánh Hòa và đây là một dấu hiệu nữa cho thấy công ty đang ngày càng quan tâm đến hoạt động M&A. Với dòng tiền mặt tự do là khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm và kế hoạch đầu tư hàng năm trong 4 năm tới chỉ là 3.400 tỷ đồng, Vinamilk có nhiều tiền để chi cho hoạt động M&A”, báo cáo của HSC phân tích.

Tại thời điểm cuối năm 2017, lượng tiền mặt của Vinamilk rất dồi dào, đạt 11.083 tỷ đồng. Đây có thể là một động lực giúp cải thiện kết quả kinh doanh của Vinamilk, dù quy mô các thương vụ M&A vẫn còn khiêm tốn.

Vinamilk có lo hết 'sữa'?

Vinamilk có lo hết 'sữa'?

Doanh nghiệp -  7 năm
“Dũng cảm thay đổi” là chủ đề mà ban lãnh đạo Vinamilk đã đề ra trong năm 2018 này. Song, nếu nhìn vào những hướng đi mà Vinamilk chia sẻ trong đại hội cổ đông vừa qua, có thể thấy sự thay đổi vẫn chưa thật… dũng cảm.
Vinamilk có lo hết 'sữa'?

Vinamilk có lo hết 'sữa'?

Doanh nghiệp -  7 năm
“Dũng cảm thay đổi” là chủ đề mà ban lãnh đạo Vinamilk đã đề ra trong năm 2018 này. Song, nếu nhìn vào những hướng đi mà Vinamilk chia sẻ trong đại hội cổ đông vừa qua, có thể thấy sự thay đổi vẫn chưa thật… dũng cảm.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp -  10 giờ

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.

Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup

Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup

Doanh nghiệp -  1 ngày

ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  3 ngày

CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Doanh nghiệp -  3 ngày

Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Doanh nghiệp -  3 ngày

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp -  10 giờ

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.

TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch

TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.

Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City

Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City

Bất động sản -  10 giờ

Phú Mỹ Hưng vừa công bố thông tin hợp tác chiến lược với Nomura Real Estate Vietnam để cùng phát triển khu đô thị Hồng Hạc - Hồng Hạc City tại Bắc Ninh.

Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025

Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.

Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025

Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Sunshine Group vừa được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/10/2025.

Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam

Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.

Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt

Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.

Đọc nhiều