'Bò sữa' Vinamilk giảm lãi vì giá nguyên liệu tăng gần 20%

Trần Dũng Thứ sáu, 04/05/2018 - 15:25

Ước tính chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tới 19,2% đã đẩy giá vốn của Vinamilk tăng cao và làm giảm lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.

Vinamilk công bố kết quả kinh doanh kém khả quan trong 3 tháng đầu năm 2018. Tổng doanh thu thuần của công ty đạt 12.120 tỷ đồng, gần như giữ nguyên so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, doanh thu từ các sản phẩm chủ đạo là sữa và đồ uống giảm nhẹ khoảng 2%.

Vinamilk lý giải, doanh thu từ sữa giảm do thời tiết giá lạnh kéo dài hơn dự kiến. Trên thực tế, thị phần của công ty vẫn được cải thiện, khi giành thêm được 0,5% thị phần trong quý I.

Doanh thu xuất khẩu giảm 16,8% so với cùng kỳ còn 931 tỷ đồng, đóng góp 7,7% vào tổng doanh thu. Đại diện Vinamilk cho hay các nhà phân phối của công ty tại Iraq đã chủ động giảm tiêu thụ tại thị trường này vì rủi ro phải thu khó đòi cao.

Bên cạnh đó, doanh thu từ công ty con, gồm Driftwood tại Mỹ và Angkor tại Campuchia cũng giảm 6,4% so với cùng kỳ xuống còn 784 tỷ đồng.

Sự sụt giảm về doanh thu được bù đắp nhờ công ty đường Vinamilk mới thâu tóm. Ước tính, đường mang lại khoảng 500 tỷ đồng doanh thu của Vinamilk trong quý đầu năm.

Mặc dù vậy, vấn đề đang làm ‘bò sữa’ đau đầu lại nằm ở đầu vào. Giá vốn hàng bán trong quý I/2018 của Vinamilk đã tăng 6,5% so với cùng kỳ, lên mức 6,6 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tới 19,2%.

“Dường như nguyên nhân chính là giá bột sữa nguyên kem WMP tăng 13% và giá chất béo khan AMF tăng 30%”, báo cáo của Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) nhận định. Tuy nhiên giá đường và bột sữa tách béo có xu hướng giảm lần lượt 10% và 14%.

Với những công ty sữa như Vinamilk, giá nguyên liệu đầu vào đóng vai trò rất quan trọng trong cơ cấu giá thành. Đây cũng là rủi ro của công ty khi bột sữa đều phải nhập, gây nhiều khó khăn trong việc kiểm soát giá.

Chi phí nguyên liệu kéo giá vốn hàng bán tăng tốc nhanh hơn doanh thu. Kết quả là tỷ suất lợi nhuận gộp của Vinamilk giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Kéo theo đó, lợi nhuận sau thuế quý I/2018 của Vinamilk giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 2.701 tỷ đồng.

Một yếu tố khác, thị trường sữa tại Việt Nam đang tăng trưởng khá chậm. Dù lượng sữa tiêu thụ bình quân đầu người Việt Nam còn thấp so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan hay Singapore, song thị trường sữa trong nước cũng không bùng nổ mạnh mẽ như giai đoạn trước đó. Bình quân mỗi năm, tốc độ tăng trưởng của thị trường sữa chỉ từ 5 – 7%. 

Để cải thiện kết quả kinh doanh, Vinamilk đã đề ra chiến lược sản phẩm đi vào phân khúc trung và cao cấp hơn, song song với việc tăng độ phủ tối đa ở nông thôn. Vinamilk có khoảng 250 loại sản phẩm bao quát toàn bộ ngành sữa Việt Nam.

Tuy nhiên, ở mọi mặt trận, Vinamilk đều đang bị cạnh tranh rất gắt gao. Tại thị trường sữa bột cho trẻ em, Abbot và các thương hiệu sữa ngoại đang chiếm ưu thế. Ở nông thôn, sữa dinh dưỡng dành cho người gầy của Nutifood rất thành công. Trên thị trường sữa tươi, TH Milk đã ghi dấu ấn, còn Vinasoy thống lĩnh mảng sữa đậu nành.

Triển vọng khiêm tốn trong năm 2018, nhưng HSC vẫn đánh giá Vinamilk khá lạc quan trong trung hạn. Theo HSC, động lực tăng trưởng của Vinamilk có thể đến từ 2 yếu tố chính: Kế hoạch thoái vốn của SCIC và hoạt động M&A.

Trong năm 2018, SCIC có khả năng sẽ tiếp tục bán đấu giá cổ phần Vinamilk. Hiện cả F&N và gần đây là Jardine C&C đều muốn trở thành cổ đông lớn nên có vẻ có nhu cầu mua vào các lô lớn cổ phiếu Vinamilk. Nếu SCIC bán, hoàn toàn có cơ sở để nhà đầu tư muốn mua sẽ trả giá cao để giành quyền kiểm soát, tương tự như trong trường hợp của Sabeco. Đây cũng là giả định để nhà đầu tư tiếp tục lạc quan với Vinamilk.

Ngoài ra, theo HSC, có một số dấu hiệu cho thấy Vinamilk đang theo đuổi một chiến lược M&A tích cực cả trong và ngoài nước.

“Vinamilk đã mua 65% cổ phần Đường Khánh Hòa và đây là một dấu hiệu nữa cho thấy công ty đang ngày càng quan tâm đến hoạt động M&A. Với dòng tiền mặt tự do là khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm và kế hoạch đầu tư hàng năm trong 4 năm tới chỉ là 3.400 tỷ đồng, Vinamilk có nhiều tiền để chi cho hoạt động M&A”, báo cáo của HSC phân tích.

Tại thời điểm cuối năm 2017, lượng tiền mặt của Vinamilk rất dồi dào, đạt 11.083 tỷ đồng. Đây có thể là một động lực giúp cải thiện kết quả kinh doanh của Vinamilk, dù quy mô các thương vụ M&A vẫn còn khiêm tốn.

Vinamilk có lo hết 'sữa'?

Vinamilk có lo hết 'sữa'?

Doanh nghiệp -  7 năm
“Dũng cảm thay đổi” là chủ đề mà ban lãnh đạo Vinamilk đã đề ra trong năm 2018 này. Song, nếu nhìn vào những hướng đi mà Vinamilk chia sẻ trong đại hội cổ đông vừa qua, có thể thấy sự thay đổi vẫn chưa thật… dũng cảm.
Vinamilk có lo hết 'sữa'?

Vinamilk có lo hết 'sữa'?

Doanh nghiệp -  7 năm
“Dũng cảm thay đổi” là chủ đề mà ban lãnh đạo Vinamilk đã đề ra trong năm 2018 này. Song, nếu nhìn vào những hướng đi mà Vinamilk chia sẻ trong đại hội cổ đông vừa qua, có thể thấy sự thay đổi vẫn chưa thật… dũng cảm.
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực

Doanh nghiệp -  3 ngày

Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng

Doanh nghiệp -  5 ngày

Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.

MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”

MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”

Doanh nghiệp -  5 ngày

Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  13 phút

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 nhận giải thưởng danh giá này.

iPOS.vn ra mắt ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B

iPOS.vn ra mắt ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B

Nhịp cầu kinh doanh -  15 phút

iPOS.vn vừa giới thiệu ứng dụng quản lý bán hàng FABiBox nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh F&B tuân thủ quy định mới về thuế và hóa đơn điện tử.

Quảng Ninh kiến tạo mô hình tăng trưởng mới nhờ tư duy đột phá

Quảng Ninh kiến tạo mô hình tăng trưởng mới nhờ tư duy đột phá

Tiêu điểm -  16 phút

Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi tái cấu trúc mô hình tăng trưởng dựa trên thể chế và quản trị hiện đại.

Khai mạc lễ hội trà quốc tế, nhiều kỷ lục được vinh danh

Khai mạc lễ hội trà quốc tế, nhiều kỷ lục được vinh danh

Nhịp cầu kinh doanh -  17 phút

Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội trà quốc tế đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12

Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12

Tiêu điểm -  2 giờ

Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có thời gian di chuyển 20,3 phút giữa hai điểm. Vinspeed làm nhà đầu tư dự án với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.

Hai mô hình dẫn dắt bất động sản phía Nam và cuộc đổi hướng của nhà đầu tư

Hai mô hình dẫn dắt bất động sản phía Nam và cuộc đổi hướng của nhà đầu tư

Bất động sản -  2 giờ

Giá bất động sản tại vùng lõi TP.HCM tiếp tục tăng nóng, đẩy dòng vốn đầu tư và cả người mua ở thực chuyển dịch mạnh mẽ ra các đô thị vệ tinh, nơi "làn sóng hạ tầng" đang tạo ra các cực tăng trưởng mới với hai mô hình phát triển chủ đạo gắn với TOD và đô thị sinh thái.

Xây dựng sân bay Long Thành: Đề xuất cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo giai đoạn 2

Xây dựng sân bay Long Thành: Đề xuất cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo giai đoạn 2

Tiêu điểm -  2 giờ

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Đọc nhiều