Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước "lệch pha" về số liệu giải ngân vốn đầu tư công
Thông tin về số liệu giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2017 giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã có sự lệch nhau rất lớn.
Bộ Tài chính khẳng định không cần thiết phải duy trì Nghị định số 104/2007 về ngành nghề kinh doanh đòi nợ, đồng thời đã ban hành dự thảo Nghị định bãi bỏ Nghị định số 104 trên.
Theo Nghị định số 104/2007, điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, gồm điều kiện về vốn, tiêu chuẩn đối với người quản lý, người lao động của doanh nghiệp đòi nợ; nguyên tắc hoạt động dịch vụ đòi nợ, các biện pháp được thực hiện trong hoạt động dịch vụ đòi nợ, trách nhiệm, quyền của chủ nợ và khách nợ…
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 104/2007 sau 10 năm thực hiện. Dự thảo thay thế này đã bỏ các quy định về điều kiện kinh doanh vốn, tiêu chuẩn người quản lý, người lao động trong dịch vụ đòi nợ phù hợp với Luật Doanh nghiệp năm 2014 nhằm tăng thêm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh và giảm mức độ can thiệp của Nhà nước.
Sau khi lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành liên quan, Bộ Tài chính cho rằng, không cần thiết phải giữ Nghị định số 104 và cả dự thảo thay thế. Bộ giải thích, Nghị định 104 quy định vốn tối thiểu với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ là 2 tỷ đồng trong khi Luật Doanh nghiệp năm 2014 không còn có quy định về vốn pháp định, vì vậy với đa số ngành nghề, vốn không còn là một điều kiện kinh doanh (trừ một số ngành đặc biệt như ngân hàng, chứng khoán…).
Nghị định số 104 quy định người quản lý và người lao động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không có tiền án và điều kiện về năng lực chuyên môn (có trình độ học vấn từ đại học, trung cấp trở lên thuộc một trong các ngành: kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh).
Bộ Tài chính cho rằng, năng lực chuyên môn của người quản lý và người lao động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ chỉ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của chính doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ mà không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các doanh nghiệp khác cũng như đến nền kinh tế nên không cần thiết phải quy định điều kiện về năng lực chuyên môn của người quản lý và người lao động trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
"Trong trường hợp bãi bỏ Nghị định số 104, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ vẫn phải đáp ứng điều kiện an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định số 96. Điều này phù hợp với quy định tại Luật đầu tư, theo đó, kinh doanh dịch vụ đòi nợ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện”, Bộ Tài chính nói.
Như vậy, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ chỉ cần thiết duy trì các quy định về điều kiện an ninh, trật tự; giao dịch giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ với chủ nợ, khách nợ được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên theo quy định của Bộ luật Dân sự, không nhất thiết phải quy định nội dung hoạt động dịch vụ đòi nợ tại một nghị định riêng.
Do đó, việc bãi bỏ Nghị định số 104, Bộ Tài chính vẫn khẳng định đảm bảo quản lý nhà nước chặt chẽ của Bộ Công an đối với hoạt động này, không tạo lỗ hổng để xảy ra việc lạm dụng, xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của công dân. Đồng thời cũng không tác động đến chủ nợ, khách nợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ khi thực hiện hợp đồng đã ký kết hợp đồng.
Thông tin về số liệu giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2017 giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã có sự lệch nhau rất lớn.
Theo Bộ Tài chính, thông tin cho rằng taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber là không đúng.
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Bộ Tài chính vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tham khảo danh sách 60 trường hợp doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cổ phần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư nhằm chấn chỉnh và xử lý kịp thời các tồn tại trong quản lý và sử dụng đất đai.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.