Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải vì sao chi phí logistics đắt đỏ

Quỳnh Chi Thứ năm, 25/01/2018 - 10:19

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngành giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân làm chi phí logistics tăng cao như hiện nay

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, chi phí logistics của Việt Nam hiện đang rất cao, chiếm khoảng 20-25% GDP trong khi các nước phát triển như Singapore chỉ 8%. Trong toàn bộ chi phí logistics này, ngành giao thông vận tải chiếm tới khoảng 60%.

Chia sẻ tại một sự kiện mới đây của Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu muốn giảm được chi phí logistics, chi phí trung gian cần được giảm bớt, đặc biệt thông qua việc liên kết chặt chẽ các hình thức giao thông vận tải.

Hiện nay, hệ thống đường sắt của Việt Nam chạy từ Bắc đến Nam nhưng vẫn chỉ là đường một chiều với khổ đường ray 1000mm là chủ yếu, chưa có các tuyến đường kết nối với các cảng biển quốc tế để thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển các dịch vụ logistics.

Chính điều này đã khiến hàng hóa ở các cảng khó lưu thông, gây lộn xộn và ùn tắc với hàng đoàn xe container nối đuôi nhau trên các đường quốc lộ.

Dẫn chứng điều này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM có rất nhiều cảng và khu công nghiệp lớn nhưng lại không có đường ô tô hay đường sắt chuyên dùng để phục vụ công việc vận chuyển hàng hóa; khiến xe ô tô chở hàng phải chạy vào các khu dân sinh.

Bộ trưởng Giao thông: Các hình thức giao thông vận tải chưa liên kết
Các dòng xe container nối đuôi chạy trên các con đường dân sinh.

Bên cạnh hệ thống đường sắt, đường thủy cũng được đánh giá là một loại hình giao thông rất thuận lợi và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng chưa được tận dụng để kết nối và vận chuyển hàng hóa. 

Hiện nay, hầu hết các loại hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ, kể cả các hàng hóa trong lĩnh vực xây dựng như xi măng, sắt thép.

Bộ trưởng cho rằng hình thức vận tải biển chưa được đầu tư nhiều mặc dù biển đã có sẵn và chỉ cần mua phương tiện, có doanh nghiệp và thu hút được hàng cần vận chuyển là sẽ phát triển. Trong khi đó, đường bộ muốn phát triển được là phải đầu tư làm đường; cứ khoảng 10km đường thì phải tốn chi phí lên tới hàng tỷ đồng.

"Các loại hình giao thông hiện nay đang được triển khai xây dựng một cách manh mún, nhỏ lẻ và không có kết nối tốt dẫn đến việc vận chuyển hàng hóa thường bị phát sinh thêm chi phí", người đứng đầu Bộ giao thông vận tải nhìn nhận.

Do đó, Bộ trưởng đề xuất cần có một sự điều chỉnh về huyết mạch giao thông cũng như quy hoạch giao thông ở các khu vực trọng điểm; cần có chính sách để phát triển hài hòa các loại hình vận tải. Có như vậy, hệ thống giao thông của Việt Nam mới thực sự hoàn chỉnh. 

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  7 năm
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  7 năm
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Quy định mới về kinh doanh dịch vụ Logistics

Quy định mới về kinh doanh dịch vụ Logistics

Tiêu điểm -  7 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics.

Ông Lê Duy Hiệp: Giảm chi phí logistics rất khó vì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Ông Lê Duy Hiệp: Giảm chi phí logistics rất khó vì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Leader talk -  7 năm

Chưa năm nào, Chính phủ lại coi trọng ngành logistics như năm 2018, khi trực tiếp giao nhiệm vụ kinh tế cụ thể như nhiều ngành kinh tế chủ lực khác. Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, đây vừa là vinh dự nhưng đồng thời cũng là thách thức không dễ vượt qua.

Logistics Việt Nam 40 năm vẫn loay hoay bài toán mất 'sân nhà'

Logistics Việt Nam 40 năm vẫn loay hoay bài toán mất 'sân nhà'

Tiêu điểm -  7 năm

Quy mô ngành logistics Việt Nam hiện vào khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, nhưng 75% thị phần đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại.

Cắt giảm chi phí logistics được không phụ thuộc vào 3 bộ

Cắt giảm chi phí logistics được không phụ thuộc vào 3 bộ

Tiêu điểm -  7 năm

Chỉ riêng Bộ Công thương, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chiếm hơn 70% các thủ tục liên quan đến logistics, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Tiêu điểm -  9 giờ

Bất chấp năm 2025 đầy rẫy thách thức, các doanh nghiệp dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng về lợi nhuận và thực hiện cam kết với người lao động.

Nhật Bản sẽ rót 20 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Nhật Bản sẽ rót 20 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Tiêu điểm -  9 giờ

Thủ tướng Nhật Bản thông báo kế hoạch triển khai 15 dự án về chuyển đổi năng lượng trị giá hơn 20 tỷ USD trong khuôn khổ các sáng kiến AETI, AZEC.

Thời vận mới của Phú Quốc

Thời vận mới của Phú Quốc

Tiêu điểm -  12 giờ

Thời gian để xây dựng hệ thống công trình phục vụ APEC 2027 ở Phú Quốc không còn nhiều nên phải "vừa chạy vừa xếp hàng".

Lâm Đồng rà soát điện mặt trời phục vụ điều tra

Lâm Đồng rà soát điện mặt trời phục vụ điều tra

Tiêu điểm -  17 giờ

Lâm Đồng báo cáo về duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời vào quy hoạch điện lực giai đoạn 2016-2020 để phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Bộ Công thương.

Nguy cơ hồi tố giá FIT tại 4 dự án điện tái tạo: Nhà đầu tư Hàn Quốc lên tiếng

Nguy cơ hồi tố giá FIT tại 4 dự án điện tái tạo: Nhà đầu tư Hàn Quốc lên tiếng

Tiêu điểm -  18 giờ

Đại diện cho một số nhà đầu tư Hàn Quốc, Hiệp hội Năng lượng Hàn Quốc tại Việt Nam lo ngại về khả năng hồi tố giá FIT các dự án điện tái tạo.

VPBank lộ diện 'lá bài tẩy' trong tham vọng trở thành tập đoàn tài chính

VPBank lộ diện 'lá bài tẩy' trong tham vọng trở thành tập đoàn tài chính

Tài chính -  7 giờ

Tổng giám đốc của VPBank Nguyễn Đức Vinh nhìn nhận, hiệu quả của mô hình tập đoàn tài chính nằm ở khả năng tận dụng được sức mạnh cộng hưởng của cả hệ thống.

VinFast giao 36.330 ô tô điện toàn cầu trong quý I, tăng gần 300%

VinFast giao 36.330 ô tô điện toàn cầu trong quý I, tăng gần 300%

Doanh nghiệp -  8 giờ

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và nhà sáng lập VinFast, đã giải ngân 10.000 tỷ đồng tính đến 31/3/2025 dưới dạng tài trợ không hoàn lại.

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Tiêu điểm -  9 giờ

Bất chấp năm 2025 đầy rẫy thách thức, các doanh nghiệp dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng về lợi nhuận và thực hiện cam kết với người lao động.

Nhật Bản sẽ rót 20 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Nhật Bản sẽ rót 20 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Tiêu điểm -  9 giờ

Thủ tướng Nhật Bản thông báo kế hoạch triển khai 15 dự án về chuyển đổi năng lượng trị giá hơn 20 tỷ USD trong khuôn khổ các sáng kiến AETI, AZEC.

Giá vàng chiều 28/4 rớt thủng ngưỡng 120 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều 28/4 rớt thủng ngưỡng 120 triệu đồng/lượng

Vàng -  10 giờ

Giá vàng chiều 28/4 đã giảm thêm 1 triệu đồng/lượng so với buổi sáng xuống dưới ngưỡng 120 triệu đồng/lượng ở giá bán ra đối với vàng miếng SJC.

KSB tăng gấp đôi vốn điều lệ, đẩy mạnh tái cơ cấu đón sóng tăng trưởng mới

KSB tăng gấp đôi vốn điều lệ, đẩy mạnh tái cơ cấu đón sóng tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  11 giờ

KSB đang thực hiện nhiều giải pháp từ tăng vốn điều lệ, sáp nhập công ty con, đến bổ sung ngành nghề kinh doanh nhằm tạo “bệ phóng” trong giai đoạn mới.

Thời vận mới của Phú Quốc

Thời vận mới của Phú Quốc

Tiêu điểm -  12 giờ

Thời gian để xây dựng hệ thống công trình phục vụ APEC 2027 ở Phú Quốc không còn nhiều nên phải "vừa chạy vừa xếp hàng".