Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải vì sao chi phí logistics đắt đỏ

Quỳnh Chi Thứ năm, 25/01/2018 - 10:19

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngành giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân làm chi phí logistics tăng cao như hiện nay

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, chi phí logistics của Việt Nam hiện đang rất cao, chiếm khoảng 20-25% GDP trong khi các nước phát triển như Singapore chỉ 8%. Trong toàn bộ chi phí logistics này, ngành giao thông vận tải chiếm tới khoảng 60%.

Chia sẻ tại một sự kiện mới đây của Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu muốn giảm được chi phí logistics, chi phí trung gian cần được giảm bớt, đặc biệt thông qua việc liên kết chặt chẽ các hình thức giao thông vận tải.

Hiện nay, hệ thống đường sắt của Việt Nam chạy từ Bắc đến Nam nhưng vẫn chỉ là đường một chiều với khổ đường ray 1000mm là chủ yếu, chưa có các tuyến đường kết nối với các cảng biển quốc tế để thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển các dịch vụ logistics.

Chính điều này đã khiến hàng hóa ở các cảng khó lưu thông, gây lộn xộn và ùn tắc với hàng đoàn xe container nối đuôi nhau trên các đường quốc lộ.

Dẫn chứng điều này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM có rất nhiều cảng và khu công nghiệp lớn nhưng lại không có đường ô tô hay đường sắt chuyên dùng để phục vụ công việc vận chuyển hàng hóa; khiến xe ô tô chở hàng phải chạy vào các khu dân sinh.

Bộ trưởng Giao thông: Các hình thức giao thông vận tải chưa liên kết
Các dòng xe container nối đuôi chạy trên các con đường dân sinh.

Bên cạnh hệ thống đường sắt, đường thủy cũng được đánh giá là một loại hình giao thông rất thuận lợi và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng chưa được tận dụng để kết nối và vận chuyển hàng hóa. 

Hiện nay, hầu hết các loại hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ, kể cả các hàng hóa trong lĩnh vực xây dựng như xi măng, sắt thép.

Bộ trưởng cho rằng hình thức vận tải biển chưa được đầu tư nhiều mặc dù biển đã có sẵn và chỉ cần mua phương tiện, có doanh nghiệp và thu hút được hàng cần vận chuyển là sẽ phát triển. Trong khi đó, đường bộ muốn phát triển được là phải đầu tư làm đường; cứ khoảng 10km đường thì phải tốn chi phí lên tới hàng tỷ đồng.

"Các loại hình giao thông hiện nay đang được triển khai xây dựng một cách manh mún, nhỏ lẻ và không có kết nối tốt dẫn đến việc vận chuyển hàng hóa thường bị phát sinh thêm chi phí", người đứng đầu Bộ giao thông vận tải nhìn nhận.

Do đó, Bộ trưởng đề xuất cần có một sự điều chỉnh về huyết mạch giao thông cũng như quy hoạch giao thông ở các khu vực trọng điểm; cần có chính sách để phát triển hài hòa các loại hình vận tải. Có như vậy, hệ thống giao thông của Việt Nam mới thực sự hoàn chỉnh. 

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  7 năm
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  7 năm
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Quy định mới về kinh doanh dịch vụ Logistics

Quy định mới về kinh doanh dịch vụ Logistics

Tiêu điểm -  7 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics.

Ông Lê Duy Hiệp: Giảm chi phí logistics rất khó vì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Ông Lê Duy Hiệp: Giảm chi phí logistics rất khó vì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Leader talk -  7 năm

Chưa năm nào, Chính phủ lại coi trọng ngành logistics như năm 2018, khi trực tiếp giao nhiệm vụ kinh tế cụ thể như nhiều ngành kinh tế chủ lực khác. Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, đây vừa là vinh dự nhưng đồng thời cũng là thách thức không dễ vượt qua.

Logistics Việt Nam 40 năm vẫn loay hoay bài toán mất 'sân nhà'

Logistics Việt Nam 40 năm vẫn loay hoay bài toán mất 'sân nhà'

Tiêu điểm -  7 năm

Quy mô ngành logistics Việt Nam hiện vào khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, nhưng 75% thị phần đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại.

Cắt giảm chi phí logistics được không phụ thuộc vào 3 bộ

Cắt giảm chi phí logistics được không phụ thuộc vào 3 bộ

Tiêu điểm -  7 năm

Chỉ riêng Bộ Công thương, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chiếm hơn 70% các thủ tục liên quan đến logistics, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Tiêu điểm -  9 giờ

Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Tiêu điểm -  1 ngày

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  1 ngày

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  2 ngày

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

600.000 chỗ sẽ được Vietnam Airlines phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

600.000 chỗ sẽ được Vietnam Airlines phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Nhịp cầu kinh doanh -  1 phút

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines tăng mạnh số chuyến bay trên toàn mạng bay, tương ứng gần 2.900 chuyến, tăng hơn 100.000 chỗ so với năm trước.

Chính sách thuế GTGT mới tác động thế nào đến doanh nghiệp?

Chính sách thuế GTGT mới tác động thế nào đến doanh nghiệp?

Sổ tay quản trị -  4 phút

Những quy định mới về thuế GTGT áp dụng từ 1/7/2025 có tác động mạnh mẽ tới doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử.

VinFast tặng 100.000 bộ decal quốc kỳ, mừng 80 năm Quốc khánh

VinFast tặng 100.000 bộ decal quốc kỳ, mừng 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 phút

Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal quốc kỳ Việt Nam cho các chủ sở hữu xe VinFast trên toàn quốc. Hoạt động không chỉ tôn vinh lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, mà còn khẳng định DNA “mãnh liệt tinh thần Việt Nam” vô cùng đặc biệt của cộng đồng yêu xe Việt.

SJ Group bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới hậu tái cấu trúc

SJ Group bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới hậu tái cấu trúc

Doanh nghiệp -  15 phút

Những tín hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của SJ Group sau giai đoạn tái cấu trúc doanh nghiệp.

Lọc hóa dầu Bình Sơn: Hành trình phụng sự và khát vọng dẫn đầu

Lọc hóa dầu Bình Sơn: Hành trình phụng sự và khát vọng dẫn đầu

Doanh nghiệp -  1 giờ

Với tinh thần phụng sự Tổ quốc, Lọc hóa dầu Bình Sơn trở thành biểu tượng cho bản lĩnh điều hành, năng lực quản trị và khát vọng dẫn dắt ngành lọc hóa dầu.

Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec ngày 14/8 vừa qua tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ hai được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng: “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” và “Doanh nghiệp có chính sách và hoạt động vì sức khỏe, hạnh phúc toàn diện của nhân viên”. Cú đúp giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của Vinmec trong lĩnh vực quản trị nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại khu vực châu Á.

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.