Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải vì sao chi phí logistics đắt đỏ

Quỳnh Chi Thứ năm, 25/01/2018 - 10:19

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngành giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân làm chi phí logistics tăng cao như hiện nay

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, chi phí logistics của Việt Nam hiện đang rất cao, chiếm khoảng 20-25% GDP trong khi các nước phát triển như Singapore chỉ 8%. Trong toàn bộ chi phí logistics này, ngành giao thông vận tải chiếm tới khoảng 60%.

Chia sẻ tại một sự kiện mới đây của Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu muốn giảm được chi phí logistics, chi phí trung gian cần được giảm bớt, đặc biệt thông qua việc liên kết chặt chẽ các hình thức giao thông vận tải.

Hiện nay, hệ thống đường sắt của Việt Nam chạy từ Bắc đến Nam nhưng vẫn chỉ là đường một chiều với khổ đường ray 1000mm là chủ yếu, chưa có các tuyến đường kết nối với các cảng biển quốc tế để thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển các dịch vụ logistics.

Chính điều này đã khiến hàng hóa ở các cảng khó lưu thông, gây lộn xộn và ùn tắc với hàng đoàn xe container nối đuôi nhau trên các đường quốc lộ.

Dẫn chứng điều này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM có rất nhiều cảng và khu công nghiệp lớn nhưng lại không có đường ô tô hay đường sắt chuyên dùng để phục vụ công việc vận chuyển hàng hóa; khiến xe ô tô chở hàng phải chạy vào các khu dân sinh.

Bộ trưởng Giao thông: Các hình thức giao thông vận tải chưa liên kết
Các dòng xe container nối đuôi chạy trên các con đường dân sinh.

Bên cạnh hệ thống đường sắt, đường thủy cũng được đánh giá là một loại hình giao thông rất thuận lợi và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng chưa được tận dụng để kết nối và vận chuyển hàng hóa. 

Hiện nay, hầu hết các loại hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ, kể cả các hàng hóa trong lĩnh vực xây dựng như xi măng, sắt thép.

Bộ trưởng cho rằng hình thức vận tải biển chưa được đầu tư nhiều mặc dù biển đã có sẵn và chỉ cần mua phương tiện, có doanh nghiệp và thu hút được hàng cần vận chuyển là sẽ phát triển. Trong khi đó, đường bộ muốn phát triển được là phải đầu tư làm đường; cứ khoảng 10km đường thì phải tốn chi phí lên tới hàng tỷ đồng.

"Các loại hình giao thông hiện nay đang được triển khai xây dựng một cách manh mún, nhỏ lẻ và không có kết nối tốt dẫn đến việc vận chuyển hàng hóa thường bị phát sinh thêm chi phí", người đứng đầu Bộ giao thông vận tải nhìn nhận.

Do đó, Bộ trưởng đề xuất cần có một sự điều chỉnh về huyết mạch giao thông cũng như quy hoạch giao thông ở các khu vực trọng điểm; cần có chính sách để phát triển hài hòa các loại hình vận tải. Có như vậy, hệ thống giao thông của Việt Nam mới thực sự hoàn chỉnh. 

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  6 năm
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  6 năm
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Quy định mới về kinh doanh dịch vụ Logistics

Quy định mới về kinh doanh dịch vụ Logistics

Tiêu điểm -  6 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics.

Ông Lê Duy Hiệp: Giảm chi phí logistics rất khó vì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Ông Lê Duy Hiệp: Giảm chi phí logistics rất khó vì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Leader talk -  6 năm

Chưa năm nào, Chính phủ lại coi trọng ngành logistics như năm 2018, khi trực tiếp giao nhiệm vụ kinh tế cụ thể như nhiều ngành kinh tế chủ lực khác. Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, đây vừa là vinh dự nhưng đồng thời cũng là thách thức không dễ vượt qua.

Logistics Việt Nam 40 năm vẫn loay hoay bài toán mất 'sân nhà'

Logistics Việt Nam 40 năm vẫn loay hoay bài toán mất 'sân nhà'

Tiêu điểm -  6 năm

Quy mô ngành logistics Việt Nam hiện vào khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, nhưng 75% thị phần đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại.

Cắt giảm chi phí logistics được không phụ thuộc vào 3 bộ

Cắt giảm chi phí logistics được không phụ thuộc vào 3 bộ

Tiêu điểm -  6 năm

Chỉ riêng Bộ Công thương, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chiếm hơn 70% các thủ tục liên quan đến logistics, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.

Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo

Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ là hành trình tái tạo và kiến tạo không ngừng nghỉ. Sự gắn kết cùng tinh thần dám nghĩ dám làm đã đưa họ từ những ngày đầu khó khăn đến một tương lai mới, nơi mà những người trẻ đang tiếp tục kế thừa và phát huy hệ gen giá trị.

Mở lối cho du lịch

Mở lối cho du lịch

Tiêu điểm -  17 giờ

Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp -  17 giờ

Với mục tiêu đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo các sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.

VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp -  18 giờ

Huy động vốn và tái cấu trúc các khoản vay là hoạt động quan trọng của VinFast trong những năm tới.

 Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Leader talk -  18 giờ

Doanh nghiệp tư nhân đang rất cần được tạo điều kiện phát huy những thế mạnh, làm động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, vượt qua khó khăn.

Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân

Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân

Leader talk -  18 giờ

Môi trường kinh doanh thực sự thân thiện, an toàn sẽ thuyết phục hàng triệu doanh nhân toàn tâm, toàn ý phát huy hết năng lực, tiên phong đổi mới sáng tạo trên quê hương mình, tham gia giải quyết những công việc trọng đại của đất nước.

Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Leader talk -  18 giờ

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, sứ mệnh lớn lao phải được đặt lên vai các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn tư nhân lớn, những doanh nghiệp dân tộc.