Khởi nghiệp

Bước chuyển mình của Gojek với xe máy điện

Việt Hưng Thứ năm, 07/09/2023 - 15:14

Với bước đầu thí điểm thành công với xe máy điện Dat Bike và Selex Motors, Gojek đang hướng tới chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện vào năm 2030.

Gojek đã công bố hợp tác với Selex Motors - một startup trong lĩnh vực xe máy điện của Việt Nam, triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện Selex Motors trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và dịch vụ giao hàng của Gojek tại Việt Nam.

Phía Gojek cho biết, so với xe máy chạy bằng xăng truyền thống, xe máy điện Selex Camel giúp tiết kiệm lên đến 35% chi phí nhiên liệu và 50% chi phí bảo trì, giúp các tài xế tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành, đồng thời giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Các mẫu xe Selex Camel sử dụng công nghệ đổi pin, cho phép người lái xe có thể đổi pin nhanh và hiệu quả trong vòng 2 phút tại trạm đổi pin chung, đạt được phạm vi vận chuyển lên tới 150 km cho một lần sạc đầy.

Thông qua hợp tác, tài xế Gojek có thể đổi pin miễn phí tại hơn 30 trạm đổi pin ở Hà Nội và hơn 40 trạm tại TP. HCM. Ngoài ra, xe Selex Camel còn được trang bị bộ sạc di động, giúp người lái xe có thể sạc tại nhà dễ dàng, đáp ứng các nhu cầu sạc khác nhau của các đối tác tài xế.

Ông Sumit Rathor - CEO Gojek Việt Nam nhận xét: "Đến nay, các chương trình thí điểm xe máy điện chúng tôi đang thực hiện đã bước đầu thành công trong việc giúp chúng tôi hiểu và đáp ứng nhu cầu của các đối tác tài xế cũng như hỗ trợ các đối tác giảm thiểu chi phí hoạt động hàng ngày".

Người đứng đầu Gojek Việt Nam đánh giá, hợp tác mới nhất với Selex Motors cho phép siêu ứng dụng này đa dạng hóa các lựa chọn và khả năng tiếp cận xe máy điện cho các tài xế của Gojek, đồng thời mở rộng chương trình thí điểm xe máy điện.

Bước chuyển mình của Gojek với xe máy điện
Gojek đã công bố hợp tác với Selex Motors

"Mối quan hệ hợp tác này cũng sẽ giúp Gojek Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ cam kết của Tập đoàn GoTo trong việc giảm lượng khí thải và chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện vào năm 2030", ông Sumit Rathor nhấn mạnh.

Thực tế, không riêng các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, mà ở Thái Lan, Đài Loan và Indonesia, các nước này đều đang đẩy mạnh các phương án phát triển xe điện và có lộ trình chuyển đổi 100% cho tới năm 2035. Tại Trung Quốc, hầu hết tài xế Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất nước này đang dùng xe đạp, hoặc xe máy điện.

Tại Đông Nam Á, áp lực ô nhiễm của ngành vận tải trong nền kinh tế số ngày càng lớn, buộc doanh nghiệp cũng phải vào cuộc. Báo cáo E-conomy 2022 của Google, Temasel, Bain & Company cho hay, các hoạt động vận tải, giao đồ ăn và thương mại điện tử sẽ làm gia tăng phát thải CO2 từ mức 6 tấn của năm ngoái lên 20 tấn năm 2030.

Riêng lĩnh vực vận tải trực tuyến (dịch vụ vận chuyển hàng và người phát sinh từ các yêu cầu đặt qua ứng dụng), báo cáo cho rằng có thể giảm 20-30% phát thải bằng cách chuyển sang dùng xe điện, kết hợp với tối ưu hóa lộ trình lái xe.

Về phía Selex Motors, CEO Nguyễn Hữu Phước Nguyên tin rằng, xu hướng chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh là rất quan trọng trong bối cảnh môi trường đang bị đe dọa bởi tác động của biến đổi khí hậu.

"Sự hợp tác giữa Selex Motors và Gojek không chỉ giúp tài xế tiết kiệm chi phí vận hành, mà còn thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông không khói, với mục tiêu xanh hóa thông qua một hệ sinh thái xe máy điện tối ưu và công nghệ đổi pin siêu tiện lợi, hiệu quả", ông Nguyên nói.

Cụ thể, mẫu xe Selex Camel được thiết kế để đảm bảo vận hành an toàn và trơn tru ngay cả trong những điều kiện khó khăn. Xe đạt tiêu chuẩn quốc tế về khả năng chống nước, được chế tạo để có thể di chuyển tối ưu khi mưa lớn, chịu ngập sâu tới 1 mét, cũng như đường có độ dốc lớn.

Thiết kế của Selex Camel giúp mang lại trải nghiệm êm ái và thoải mái cho các đối tác tài xế Gojek cũng như hành khách ngồi sau khi di chuyển tại các cung đường mấp mô.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã đi xe của Selex Motors trong chuyến thăm công ty vào tháng 7/2023. Tại đây, bà Bộ trưởng đã đánh giá cao chuỗi cung ứng này và khẳng định phù hợp với các biện pháp chống biến đổi khí hậu.

Bước chuyển mình của Gojek với xe máy điện 1
Gojek muốn chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện vào năm 2030

Từ tháng 5/2021, Gojek đã công bố kế hoạch chuyển đổi toàn bộ xe máy và xe ô tô đang hoạt động trên nền tảng của Gojek tại Indonesia sang xe điện vào năm 2030, thông qua hợp tác với các nhà sản xuất và hợp đồng cho thuê.

Hiện tại, Gojek vẫn đang tiếp tục triển khai thử nghiệm chương trình xe điện ở Indonesia thông qua nhiều hoạt động.

Đơn cử, cuối năm 2021, siêu ứng dụng này đã đầu tư 10 triệu USD vào liên doanh sản xuất xe điện có tên là Electrum, giữa Gojek và Tập đoàn năng lượng TBS Energi Utama. Khoản đầu tư có thể lên tới 1 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Mục tiêu tập trung vào việc đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái xe điện hai bánh tại Indonesia.

Cũng trong cùng năm, Gojek công bố hợp tác với Gogoro - một nhà sản xuất xe máy điện Đài Loan, khởi động một dự án thử nghiệm cho phép tài xế thuê những chiếc xe máy điện để hoạt động tại Indonesia.

Dự kiến Gojek sẽ thí điểm 250 xe điện Gogoro và xây dựng 4 trạm thay pin. Mục tiêu sẽ có 5.000 xe máy điện và bổ sung thêm nhiều trạm thay pin trong tương lai.

"Gojek tham gia vào các dự án thử nghiệm cho phép tài xế thuê xe máy điện,... với sự hợp tác của công ty nhiên liệu quốc gia, các nhà sản xuất xe xuất xe tay ga và các tập đoàn sản xuất xe hơi nổi tiếng", phía doanh nghiệp cho hay.

Ngoài hợp tới với Selex Motors, Gojek cũng đang triển khai thí điểm xe máy điện từ Dat Bike của Việt Nam. Công ty cho biết, việc sử dụng xe điện Dat Bike Weaver++ có thể giúp tài xế Gojek hạ thấp chi phí nhiên liệu tới hơn 4 lần so với xe xăng.

CEO Sumit Rathor khẳng định, Việt Nam là một thị trường quan trọng của Gojek. Do đó, những dự án hợp tác với Dat Bike, Selex Motors sẽ mang đến lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái của công ty, đồng thời tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng.

Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam

Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm
Nếu chỉ tập trung vào công nghệ sạc nhanh như nhiều nhà sản xuất xe máy điện trong nước hiện nay đang làm, liệu những VinFast, Datbike hay Evgo có thể thuyết phục được người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện?
Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam

Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm
Nếu chỉ tập trung vào công nghệ sạc nhanh như nhiều nhà sản xuất xe máy điện trong nước hiện nay đang làm, liệu những VinFast, Datbike hay Evgo có thể thuyết phục được người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện?
Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.

Bí mật giúp TopCV tăng khả năng kết nối tuyển dụng gấp nhiều lần

Bí mật giúp TopCV tăng khả năng kết nối tuyển dụng gấp nhiều lần

Khởi nghiệp -  1 năm

Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn đã giúp TopCV Việt Nam, một trong những công ty khởi nghiệp đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng, có những tăng trưởng đột phá chỉ trong thời gian ngắn.

Forbes gọi tên 3 startup Việt Nam tiềm năng nhất khu vực

Forbes gọi tên 3 startup Việt Nam tiềm năng nhất khu vực

Khởi nghiệp -  1 năm

Lần lượt các startup Việt Nam là Dat Bike, CoolMate và KiotViet ghi dấu ấn trong lĩnh vực xe điện, thương mại điện tử và công nghệ bán lẻ, lọt danh sách danh sách 100 công ty tiềm năng khu vực Châu Á năm 2023 theo Forbes bình chọn.

Đón dòng vốn đầu tư tạo tác động

Đón dòng vốn đầu tư tạo tác động

Khởi nghiệp -  1 năm

Các nhà đầu tư tạo tác động vẫn còn khá nhiều nguồn vốn sẵn có để phân bổ cho các startup thực sự chất lượng mà họ đang tìm kiếm trên thị trường.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  56 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.