Các hãng hàng không triển khai hỗ trợ khách bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Các Ngọc - 09:35, 08/05/2021

TheLEADERTrước diễn biến mới về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tháng 5/2021 làm ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của nhiều hành khách, các hãng hàng không đã triển khai phương án để các công ty du lịch và đại lý hỗ trợ cho hành khách.

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có chính sách hỗ trợ đổi, hoàn vé đối với vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình hoàn toàn nội địa.

Cụ thể, các vé có ngày bay từ 1/5 đến 31/5/2021 (trừ vé có hạng đặt chỗ thuộc nhóm phổ thông tiết kiệm) được phép thay đổi ngày bay một lần miễn phí trong hiệu lực sử dụng của vé. 

Chính sách này được áp dụng nếu hành khách không thực hiện chuyến bay đã đặt chỗ và thông báo hủy chỗ ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành. Nếu hành khách hủy chỗ không đúng quy định, Vietnam Airlines sẽ áp dụng phí đổi vé và phí bỏ chỗ theo điều kiện giá vé. Trong trường hợp đổi sang chuyến bay hết hạng đặt chỗ tương ứng, hành khách có thể phải trả thêm chênh lệch giá vé và thuế, phí, phụ thu phát sinh.

Đối với hành khách có nhu cầu hoàn vé, Vietnam Airlines miễn phí hoàn cho hành khách lựa chọn hình thức hoàn sang voucher với 100% giá trị hoàn vé. Chính sách này được áp dụng cho hành khách có chuyến bay bị hoãn, hủy do yêu cầu của Chính phủ hoặc do nguyên nhân bất khả kháng của dịch bệnh, hoặc cho vé có điều kiện được phép chi hoàn và hành khách có nhu cầu hoàn tự nguyện. Trường hợp hành khách hoàn vé nhưng không hủy chỗ trên chuyến bay đã đặt theo quy định, Vietnam Airlines sẽ áp dụng phí bỏ chỗ khi làm thủ tục hoàn vé.

Các hãng hàng không triển khai hỗ trợ khách bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19
Khách làm thủ tục tại quầy Vietnam Airlines

Hành khách có thể sử dụng voucher sau 5 ngày kể từ khi được hoàn vé để mua vé máy bay, hành lý ký gửi và các dịch vụ bổ trợ khác của Vietnam Airlines. Hiệu lực sử dụng voucher là 1 năm kể từ ngày được hoàn.

Đối với hành khách muốn chi hoàn vé về hình thức thanh toán ban đầu, Vietnam Airlines sẽ tiến hành chi hoàn sau 3 tháng kể từ ngày bay cuối cùng ghi trên vé nếu vé có điều kiện được phép chi hoàn.

Hành khách mua vé trên website hoặc ứng dụng di động có thể tự hoàn vé sang voucher trên website của Vietnam Airlines (tại mục Quản lý đặt chỗ) hoặc gửi email đến địa chỉ onlinesupport@vietnamairlines.com để được tư trợ.

Trước những diễn biến mới nhất của dịch Covid-19, để đảm bảo lợi ích cho khách hàng, Vietjet Air cũng công bố chính sách hoàn vé trực tuyến cho tất cả hành khách di chuyển thuộc vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch. Cụ thể, đối tượng hành khách được hỗ trợ là những hành khách đã mua vé và thanh toán đầy đủ, thuộc một trong các trường hợp sau:

Đối tượng F0, F1, hoặc F2 có xác nhận của cơ quan chức năng. Người được xác nhận hoặc chứng minh có liên quan đến khu vực bị cách ly, phong tỏa theo lệnh của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Thành viên tổ cơ động phòng chống dịch Covid theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Người được chính quyền địa phương yêu cầu cách ly tại nhà do có di chuyển từ vùng dịch trở về.

Thời gian Vietjet Air thực hiện hỗ trợ từ ngày 07/05/2021 đến ngày 31/05/2021 và áp dụng cho các chuyến bay có hành trình khởi hành từ ngày 08/05/2021 đến ngày 31/05/2021.

Hành khách phải thực hiện yêu cầu hoàn bảo lưu ít nhất 24h trước giờ khởi hành của chặng bay đầu tiên và cần cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ chứng minh mình thuộc các đối tượng được hỗ trợ

Đối với hành khách thuộc đối tượng như Điều 1: Miễn phí hoàn bảo lưu định danh và áp dụng cho hành khách có tên trên vé. Đối với hành khách còn lại không thuộc chính sách hỗ trợ trên: được phép hoàn bảo lưu định danh và thu phí 200,000 VND/khách/chặng (chưa bao gồm VAT). Thời gian bảo lưu: 365 ngày kể từ ngày khởi hành chặng bay đầu tiên.

Bamboo Airways cũng thông báo đến đại lý chính sách hỗ trợ cho khách đoàn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trong tháng 5/2021, áp dụng cho các khách đoàn nội địa có thời gian khởi hành đầu tiên trên vé từ 5/5 đến 31/5/2021, thực hiện thay đổi, hoàn hủy và thanh toán các phí hoàn hủy từ 5/5 đến 15/5/2021 hoặc cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Đối với các đoàn đã đặt cọc hoặc đã thanh toán toàn bộ, vào tên, muốn đổi ngày bay, giờ bay, hành trình thì được đổi miễn phí, phụ thu chênh lệch nếu có, thông báo ít nhất trước 72 giờ so với giờ khởi hành đầu tiên trên vé và chỉ được thay đổi một lần duy nhất.

Hình thức thay đổi là đổi trực tiếp hoặc hoàn đoàn cũ về tài khoản bảo lưu và sử dụng đặt đoàn mới. Thời gian bay mới áp dụng có cho các đoàn khách muốn đổi ngày bay, giờ bay, hành trình là từ 5/5 đến 30/10/2021 hoặc tùy vào lịch bay khai thác tại thời điểm thay đổi.

Bamboo Airways cho khách đoàn miễn phí đổi tên, được hoàn cọc mà miễn phạt cọc cho toàn bộ đoàn. Đối với việc hoàn vé cho khách đoàn, Bamboo Airways yêu cầu thông báo ít nhất trước 72 giờ so với giờ khởi hành đầu tiên trên vé, phí hoàn vé là 200.000 đồng/khách/chặng (chưa bao gồm VAT).

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) thông báo phương án hỗ trợ dành cho khách đoàn và khách lẻ đã mua vé trên các chuyến bay khởi hành từ ngày 5/5 đến 20/5/2021.

Đối với khách lẻ, hỗ trợ áp dụng cho khách đã mua vé trên các chuyến bay do Vietravel Airlines khai thác có hành trình bay đi, đến các vùng dịch; khách đang bị cách ly, đang được xét nghiệm chờ kết quả, khách có kết quả dương tính, khách đang được điều trị COVID-19, bị ảnh hưởng do phong tỏa, do lệnh cấm đi lại của chính quyền địa phương có thẩm quyền.

Khách lẻ muốn thay đổi ngày hay hành trình bay, được miễn phí thay đổi một lần, các nội dung khác áp dụng theo điều kiện thay đổi ngày bay, hành trình hiện hành của Vietravel Airlines.

Khách lẻ muốn hoàn vé đối với vé có điều kiện được hoàn thì được miễn phí hoàn và các điều kiện hoàn khác theo quy định hiện hành của Vietravel Airlines, tiền sẽ được hoàn về tài khoản đại lý, khách hàng sau 30 ngày.

Đối với vé khách lẻ có điều kiện không được hoàn, Vietravel Airlines cho phép hoàn bảo lưu nếu hành khách không đồng ý thay đổi ngày hay hành trình bay; thời gian bảo lưu trong vòng 365 ngày tính từ ngày khởi hành của chặng bay bị ảnh hưởng; vé được tự động bảo lưu sau 24 tiếng so với giờ khởi hành chuyến bay bị ảnh hưởng nếu hành khách không thực hiện việc đổi vé; tổng số tiền hoàn bảo lưu (là toàn bộ tiền trên đặt chỗ) sẽ được sử dụng cho lần mua vé kế tiếp của chính khách bị ảnh hưởng để khách có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ của Vietravel Airlines.

Nếu sau 3 tháng kể từ ngày chuyến bay bị ảnh hưởng, khách hàng vẫn không bố trí được chuyến bay mong muốn, khách hàng có quyền lựa chọn hoàn lại tiền hoặc vẫn duy trì số tiền đã được hoàn bảo lưu.

Vietravel Airlines cũng lưu ý: đối với hành khách có nhu cầu thay đổi ngày/hành trình bay, việc thay đổi phải thực hiện trước ít nhất 4 giờ so với giờ khởi hành của chặng bay mới; đối với các chuyến bay bị ảnh hưởng (chậm chuyến, bay sớm, hủy) do yêu cầu của Chính phủ phục vụ công tác chống dịch, các vé có điều kiện không được hoàn sẽ được hoàn bảo lưu.

Đối với khách đoàn, Vietravel Airlines áp dụng cho đại lý, công ty du lịch mua vé đoàn của Vietravel Airlines trên tất cả các chặng bay nội địa, đoàn đã thanh toán cọc hoặc thanh toán toàn bộ vé.

Khách đoàn phải báo hủy, thay đổi trước 72 tiếng so với giờ khởi hành chặng bay đầu tiên. Đối với đoàn có hành trình đi và đến từ Hà Nội, Đà Nẵng (hoặc các khu vực được Chính phủ công bố vùng dịch), được miễn phí hoàn theo quy định hiện hành của Vietravel Airlines, tiền sẽ được hoàn về tài khoản đại lý/công ty du lịch trong vòng 30 ngày.

Đối với đoàn có hành trình khác, được miễn phí một lần phí thay đổi ngày và hành trình bay, thu chênh lệch giá vé (nếu có), cặp ngày khởi hành mới phải được hoàn thành trước ngày 31/10/2021.