Doanh nghiệp
Các hãng taxi xăng vật lộn với bài toán lợi nhuận
Bên cạnh các nhân tố vĩ mô còn nhiều bất ổn, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn với doanh nghiệp taxi cùng ngành khiến Mai Linh, Vinasun tiếp tục gặp khó.
Sau khi có sự gia nhập của GSM, một khái niệm mới đã được đưa vào thị trường vận tải hành khách là "taxi điện".
Với quy mô đầu tư lên tới 20.000 xe, những chiếc taxi điện của GSM đã nhanh chóng phủ xanh nhiều tỉnh thành và cả thị trường nước ngoài.
Tin tưởng vào tiềm năng của mô hình taxi điện, ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM cho biết, doanh thu trung bình của một xe taxi điện GSM đang bằng một xe xăng, nhưng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng.
Đến nay, những hiệu quả bước đầu và sự thịnh hành của xe điện đã phân định thị trường vận tải hành khách Việt Nam thành hai nhóm, gồm nhóm doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn trung thành với xe xăng và nhóm taxi kiểu mới sử dụng xe điện.
Trong khi nhóm taxi sử dụng xe điện đang được nhiều đối tượng hành khách đón nhận và trở thành xu hướng mới, thì nhóm taxi truyền thống vốn trung thành với xe xăng lại đang vật lộn với bài toán lợi nhuận sụt giảm qua nhiều năm.
Tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) ghi nhận, năm 2023, doanh nghiệp mang về 1.219 tỷ đồng doanh thu - tăng 12% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 18% đạt 150 tỷ đồng.
Với kết quả này, Vinasun mới thực hiện được 72% mục tiêu lợi nhuận và 90% chỉ tiêu doanh thu cả năm 2023.

Bước sang năm 2024, doanh nghiệp tiếp tục đặt mục tiêu kinh doanh đi lùi, với kế hoạch doanh thu đạt 1.107 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 81 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 47% so với cùng kỳ.
Lý giải về điều này, ban lãnh đạo công ty cho biết, bên cạnh các nhân tố vĩ mô còn nhiều bất ổn thì việc cạnh tranh với các doanh nghiệp taxi cùng ngành có thể khiến hoạt động của Vinasun gặp khó.
Tính đến thời điểm 31/12/2023, Vinasun sở hữu 2.590 xe chạy xăng và hybrid. Công ty tỏ ra kiên định với xe chạy xăng, xe hybrid của đối tác Toyota vì cho rằng mạng lưới trạm sạc, thời gian sạc của xe điện chưa đáp ứng nhu cầu chạy taxi.
Tương tự Vinasun, CTCP Tập đoàn Mai Linh cũng chỉ lãi hơn 1 tỷ đồng trong năm công bố báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất vào 2022. Mặc dù đã ngắt mạch thua lỗ kéo dài từ năm 2018, nhưng chủ hãng taxi Mai Linh lại thoát lỗ nhờ lợi nhuận khác.
Năm ngoái, Mai Linh đã bắt tay cùng Toyota Việt Nam đầu tư 10.000 xe taxi chạy xăng trong vòng 5 năm tới, cũng như xây dựng kế hoạch thay thế xe cũ bằng các mẫu xe mang thương hiệu Toyota.
Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho rằng, xe của Toyota là phù hợp nhất với dịch vụ taxi, vốn từ lâu được các khách hàng, nhà đầu tư ưa chuộng.
Ở phía ngược lại, không ít hãng taxi truyền thống đã chuyển hướng đầu tư sang xe điện. CTCP Sun Taxi - đơn vị hiện diện ở 15 tỉnh thành tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ đã lên kế hoạch đưa 3.000 ô tô điện vào đội xe của mình vào năm 2025.
Theo đó, Sun Taxi sẽ là hãng xe taxi thuần điện có quy mô lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ đứng sau GSM.
Đứng thứ ba là Lado Taxi 1.000 xe điện hoạt động tại 6 tỉnh gồm Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngoài ra còn có Én Vàng taxi - một hãng taxi tại Hải Phòng, với đội hình 500 xe điện. Én Vàng đã đưa xe điện vào cung cấp dịch vụ taxi từ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm ngoái.
Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện
Giá chung cư Hà Nội bám đuổi TP. HCM
Từ mức chênh lệch 35% cuối năm 2022, đến thời điểm hiện tại, giá chung cư sơ cấp tại Hà Nội chỉ còn thấp hơn TP. HCM khoảng 10%.
Người rẽ sóng ở Gỗ An Cường
Tin tưởng vào chính bản thân và tin vào người khác cũng như tập trung vào chuyên môn và tối ưu hoá quy trình tạo sức mạnh cộng hưởng để ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Gỗ An Cường rẽ những con sóng lớn của cuộc đời.
Đặc quyền ưu đãi cho vay cá nhân tại KienlongBank
Với quy mô 3.000 tỷ đồng từ chương trình “Đặc quyền ưu đãi" của KienlongBank, khách hàng có nhu cầu sử dụng vốn phục vụ đời sống và sản xuất kinh doanh sẽ được linh hoạt lựa chọn nhiều gói vay với thời gian ưu đãi cố định từ 3 - 18 tháng cùng với mức lãi suất hấp dẫn từ 0%.
Đường sắt tăng chuyến dịp nghỉ lễ 30-4
Trước xu thế giá vé máy bay nội địa tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và nhu cầu du lịch tăng cao, ngành đường sắt đã bổ sung nhiều đôi tàu để phục vụ người dân đi lại.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.
Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025
Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.






















































