Bất động sản
Cách hiểu sai lầm về bất động sản xanh
Có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là “xanh” và một công trình được chứng nhận là “xanh”. Khách hàng cần cân nhắc kỹ các yếu tố này trước khi mua nhà.
Nhu cầu của người mua nhà về hai mô hình bất động sản xanh và thông minh đang ngày càng lớn trên thị trường hiện nay. Các chủ đầu tư cũng đang tích cực đưa hai yếu tố đặc thù này vào phát triển dự án nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, mô hình bất động sản xanh đang tồn tại một số quan niệm chưa đúng. Yếu tố xanh trong bất động sản là một khái niệm chưa rõ ràng.
Theo đó, các tòa nhà có thể được phát triển xanh, không nhất thiết phải là những sản phẩm xa xỉ. Xanh cũng không cần thiết phải là vật liệu đắt tiền. Thay vào đó, các yếu tố xanh trong một công trình bất động sản nằm nhiều ở lối sống mà dự án hướng đến, kiến trúc dự án, cách thức vận hành, quản lý dự án.
Mỗi chi tiết trong thiết kế cảnh quan, hệ thống thông gió tự nhiên, sưởi ấm tự nhiên, vật liệu xây dựng, chất lượng không khí… đóng vai trò lớn trong việc phát triển các công trình xanh.
Theo ông Matthew, có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là “xanh” và một công trình được chứng nhận là “xanh”. Các chứng nhận thường không liên quan nhiều đến số lượng cây xanh hay khuôn viên, mà phần lớn tập trung đến phát triển bền vững, môi trường, bất kể đó là dự án văn phòng hay nhà ở.
Hiện đang có nhiều loại chứng nhận xanh từ Việt Nam cũng như quốc tế. Để đạt được chứng nhận nhất định, các nhà phát triển và chủ đầu tư cần có một danh sách kiểm tra và đánh giá các yếu tố xanh xác định.
Trong các giao dịch mua bất động sản xanh, người mua cần đánh giá được các thông số xanh và cần kiểm tra nguồn chứng nhận của các dự án.
Ví dụ, chứng nhận cần theo tiêu chuẩn của các Hội đồng Công trình Xanh, tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ hay BREEAM của Anh Quốc.
Tuy nhiên, việc chứng nhận công trình xanh chưa quá phổ biến tại Việt Nam. Do đó, đây là yếu tố người mua cần cân nhắc khi mua bất kể loại hình bất động sản nào.
Cũng theo ông Matthew, sức hút của các mô hình bất động sản xanh đối với khách hàng vẫn rất lớn trên thị trường hiện nay.
Đó chính là lý do khiến chất lượng cơ sở vật chất và trang thiết bị được cung cấp tại nhiều dự án bất động sản nhà ở đang được cải thiện liên tục, đặc biệt là những dự án ở khu vực ngoại ô – khu vực thu hút chủ đầu tư phát triển các dự án khá lớn có không gian mở, đi kèm các đầu tư về lối sống và cơ sở vật chất tốt hơn.
Khi cơ hội tiếp cận với mô hình bất động sản xanh và thông minh của người mua ngày càng lớn, các chủ đầu tư cần chủ động cải thiện chất lượng dịch vụ, thiết kế dự án, bổ sung nhiều yếu tố công nghệ hơn vào bất động sản.
Đưa các yếu tố xanh vào phát triển bất động sản đang rất được coi trọng khi nhu cầu về không gian sống xanh tăng cao, thúc đẩy các chủ đầu tư phải bắt kịp xu hướng.
Bên cạnh yếu tố xanh, ứng dụng công nghệ trong bất động sản để phát triển các dự án nhà ở thông minh cũng là điều hết sức cần thiết.
Việc áp dụng công nghệ sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả về mặt thời gian, tài chính và các mức độ tiện lợi. Đối với kinh doanh bất động sản nhà ở, việc số hóa các hoạt động kinh doanh giúp giảm thời gian nhân công, đặc biệt trong khâu liên quan đến giấy tờ, xử lý giao dịch và nghiên cứu.
Công nghệ ứng dụng trong bất động sản – hay còn có thể được gọi với cái tên Proptech – đang là hoạt động nổi bật của làn sóng công nghệ này. Nhiều công ty tại Việt Nam đang có những bước tiến lớn trong việc áp dụng chuyển đổi số.
Trong đó Savills đã áp dụng nhiều loại hình công nghệ trong quá trình kinh doanh, nghiên cứu, định giá và quản lý bất động sản. Có một số công ty Proptech đã đi vào hoạt động và dòng vốn đầu tư dần đổ về lĩnh vực này. Có thể nói, Proptech tại Việt Nam được áp dụng rộng rãi hơn so với các thị trường nước khác, kể cả các thị trường phát triển trên thế giới.
Đáng chú ý, Chính phủ đang tạo rất nhiều cơ hội cho lĩnh vực này, trong đó đã có sự ủng hộ dành cho các dự án thành phố thông minh, kế hoạch số hóa các loại hồ sơ chính phủ và các quy trình đăng ký đất đai.
Việt Nam sẽ có dự án lọt top các toà tháp xanh cao nhất thế giới
Chiến dịch “Triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh” đã khép lại
Chỉ trong vòng gần 3 tuần từ ngày được phát động, chiến dịch “Triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh” do Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam thực hiện đã thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng. Chiến dịch khép lại với hàng ngàn bài đăng tham gia từ cộng đồng mạng, góp phần cùng chương trình hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam vào năm 2020.
Phong trào “sống xanh” đã đi được đến đâu?
80% người tiêu dùng Việt vẫn giữ thói quen sử dụng các loại bao bì nilong và túi nhựa khi đi mua hàng. 40% người dân chưa nhìn thấy được tác hại về lâu dài của môi trường lên cuộc sống của họ. Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng việc tái chế hiện này còn khá bất tiện.
SHB nhận giải về tín dụng xanh và đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được nhận hai giải thưởng quan trọng là “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa” và “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”.
Bách Hóa Xanh đẩy mạnh cửa hàng '5 tỷ'
Ban lãnh đạo Công ty Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hoá Xanh tiếp tục nỗ lực chuyển đổi các cửa hàng đang kinh doanh tốt sang mô hình “5 tỷ” (>500m2) để tăng doanh thu, giảm sự pha loãng doanh số bình quân trên 1 cửa hàng do hiệu ứng mở cửa hàng mới ở các thị trường tỉnh.
Hạ tầng bứt tốc cùng TOD tái định hình bất động sản TP.HCM sau sáp nhập
Hạ tầng bứt tốc và TOD tái định hình TP.HCM mở rộng, mở đường cho siêu đô thị nổi lên như nền tảng của các cực tăng trưởng mới.
Bất động sản dưỡng lão: 'Mỏ vàng' tỷ đô còn bỏ ngỏ giữa làn sóng già hóa dân số
Tốc độ già hóa dân số đang mở ra một phân khúc mới cho thị trường bất động sản Việt Nam là nhà ở và dịch vụ dành cho người cao tuổi.
Hai mô hình dẫn dắt bất động sản phía Nam và cuộc đổi hướng của nhà đầu tư
Giá bất động sản tại vùng lõi TP.HCM tiếp tục tăng nóng, đẩy dòng vốn đầu tư và cả người mua ở thực chuyển dịch mạnh mẽ ra các đô thị vệ tinh, nơi "làn sóng hạ tầng" đang tạo ra các cực tăng trưởng mới với hai mô hình phát triển chủ đạo gắn với TOD và đô thị sinh thái.
Giải mã động lực tăng trưởng của thị trường bất động sản Nghệ An
Hàng loạt dự án giao thông được triển khai, kinh tế địa phương phát triển, kéo theo nhu cầu đầu tư, mua nhà gia tăng đang khiến bất động sản Nghệ An tăng nhiệt.
Nguồn cung tăng mạnh, vì sao giá nhà không giảm?
Tiền sử dụng đất tăng cao và nhiều chi phí 'vô hình' do thời gian chờ thủ tục kéo dài, đang được cộng dồn vào giá bán, khiến giá nhà ở ngày càng leo thang.
Hạ tầng bứt tốc cùng TOD tái định hình bất động sản TP.HCM sau sáp nhập
Hạ tầng bứt tốc và TOD tái định hình TP.HCM mở rộng, mở đường cho siêu đô thị nổi lên như nền tảng của các cực tăng trưởng mới.
Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana Ấn Độ
Vingroup công bố ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Chính quyền bang Telangana (Ấn Độ) tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Telangana Rising, với đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD theo từng giai đoạn nhằm phát triển hệ sinh thái đa ngành tại bang Telangana.
TPBank dẫn nhịp xu hướng tài chính của thế hệ công dân toàn cầu
Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
Chủ sở hữu Sun Property 'mục sở thị' diện mạo Phú Quốc trước thềm APEC 2027
Với chủ đề “Boarding to Paradise” – Cất cánh tới thiên đường, chuỗi sự kiện tri ân với 3 đợt chào đón các chủ sở hữu Sun Property tạo ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng thân thiết, củng cố niềm tin vào lựa chọn đầu tư đón đầu tương lai tươi sáng của đặc khu Phú Quốc.
Fico-YTL góp mặt tại Diễn đàn xây dựng bền vững Việt Nam 2025
Fico-YTL khẳng định vị thế tiên phong trong vật liệu phát thải thấp và minh bạch EPD, thúc đẩy hợp tác xanh và đóng góp vào mục tiêu giảm carbon của ngành xây dựng.
'Lá bài tủ' hết thời, TP.HCM tìm sức hút mới cho các khu công nghiệp
TP.HCM đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị mình trong bản đồ sản xuất, logistics và công nghệ châu Á.
Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027
Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.




















































