Diễn đàn quản trị
Cách Phú Thái Holdings tăng lợi nhuận trong khủng hoảng
Năng lực cốt lõi ngày càng được nâng cao cùng chiến lược phát triển tăng tốc và dẫn đầu đã giúp Phú Thái Holdings duy trì mức tăng trưởng cao bất chấp khủng hoảng.

Cuộc gọi vốn chớp nhoáng
Nhận câu hỏi từ một nhà khởi nghiệp trẻ trong sự kiện mới đây của JCI Hanoi về việc có cơ hội được tiếp cận ông để mời đầu tư trong tương lai hay không, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái (Phú Thái Holdings) liền thiết lập một phiên “gọi vốn” siêu ngắn ngay giữa phiên thảo luận.
Sau khi nghe phần trình bày về dự án cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực hàng hải với đối tượng khách hàng nước ngoài, ông Đoàn nhìn thẳng vào mắt vị doanh nhân trẻ và hỏi liệu có đưa doanh nghiệp lên đứng đầu trong lĩnh vực được hay không.
Dù mọi thứ vẫn chỉ đang trong ý tưởng nhưng do đã có kinh nghiệm trong ngành trước đó, anh này tự tin khẳng định, “hiện cá nhân em đang có uy tín số 1 trong ngành ở Việt Nam”, và “em cam kết đưa doanh nghiệp vào top đầu”.
“Thế thì anh đầu tư”, ông Đoàn nói.
Dù chưa biết hành trình sau đó ra sao, nhưng vị doanh nhân trẻ đã qua được vòng đầu tiên của ông chủ Phú Thái Holdings, đơn vị hiện đang có hệ thống gần 50 công ty thành viên trong đa dạng lĩnh vực.
Cuộc gọi vốn chớp nhoáng này cũng phần nào thể hiện được nguyên tắc đầu tư của ông Đoàn - nguyên tắc SALLE.
Thứ nhất là doanh nghiệp có thể bán được hay không (Sellable).
Thứ hai là doanh nghiệp có bị ảnh hưởng và cạnh tranh bởi trí tuệ nhân tạo, có gã khổng lồ nào trong ngành mạnh hơn rất nhiều và doanh nghiệp không cạnh tranh được hay không. Cần tránh hai yếu tố này (Avoid). Ông lấy ví dụ, các công ty tư vấn luật là đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự tiến bộ của công nghệ.
Thứ ba, công ty có thể đứng đầu, hoặc ít nhất là trong nhóm 3 công ty dẫn đầu hay không (Leading). “Không ngoài đường thì vào ngõ, nhưng phải nằm trong top 3”, ông Đoàn nói.
Thứ tư là doanh nghiệp có để lại di sản hay không (Legacy).
Cuối cùng là hoạt động có hiệu quả, làm có lãi năm nay nhiều hơn năm trước hay không (Efficiency).
Chọn người "5 sao"
Cuộc gọi vốn này cũng phần nào thể hiện được kinh nghiệm chọn người tài của ông chủ Phú Thái Holdings. Ông dựa trên hình tượng sao 5 cánh để đánh giá một “con người 5 sao”.
Trong đó, bên cạnh các yếu tố như giỏi kỹ năng, có đạo đức thì có khát vọng là điều được ông nhấn mạnh. Với ông, dù là ngoài đường lớn hay làm trong ngõ, trong ngách thì phải nỗ lực để đưa doanh nghiệp vươn lên đứng trong nhóm đầu, ít nhất là top 3. Có như vậy mới khiến những người đi theo nể phục và tin tưởng.

Con người 5 sao còn phải là người có khả năng làm việc nhóm để làm việc với đội ngũ, với đối tác và hòa đồng với xã hội.
Người lãnh đạo phải là người có khả năng thu phục được những người liên quan cùng thực hiện mục đích cao cả của doanh nghiệp.
Họ cũng phải là những người có tính cam kết. Đó là sự cam kết với tổ chức, với đội ngũ, với mục tiêu của tổ chức và với mục tiêu của chính bản thân mình.
“Những người nghe đến tăng trưởng đều bàn lùi, nghe đến vấn đề đều chối bỏ trách nhiệm thì không bao giờ có thể trở thành lãnh đạo đáng tin cậy và thành công”, ông Đoàn nói.
Tôn trọng con người; hợp tác, hiệu quả và chân thành; xây môi trường làm việc tạo thành tích và nhân tài; đổi mới sáng tạo; và tuân thủ luật pháp, cam kết tạo giá trị bền vững là các yếu tố làm nên thành công của Phú Thái Holdings.
Từng chia sẻ về khát vọng của mình, ông Đoàn khẳng định: sự phát triển của Phú Thái Holdings sẽ luôn đi theo 4 định hướng: minh bạch, tuân thủ pháp luật, chuyên nghiệp, quốc tế hoá, và luôn được đặt trong sự phát triển chung của đất nước.
Đón đầu xu hướng
Chia sẻ về chiến lược đón đầu xu hướng của Phú Thái Holdings, ông Đoàn cho biết rất chú trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để nắm bắt thị trường.
Đầu tư cho R&D là yếu tố mấu chốt giúp cho nhiều doanh nghiệp thành công, trong đó, Samsung là một ví dụ điển hình. Để ra được các sản phẩm dẫn đầu thị trường, hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc đã dành trên 9% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
“Không đầu tư cho nghiên cứu, tư vấn tìm con đường để đi trong 1 vài năm tới thì làm sao đi đúng hướng, càng đi càng sai”, ông Đoàn nói.
Bên cạnh đó, chiến lược chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ ở Phú Thái Holdings. Sự chuyển dịch của Phú Thái không chỉ là phản ứng với thay đổi mà là sự chủ động trong việc tái định hình chiến lược để phù hợp với xu hướng mới.
Việc chuyển đổi số được triển khai một cách quyết liệt trên tất cả mảng kinh doanh, từ quản lý nội bộ, dịch vụ khách hàng, đến mở rộng kênh phân phối, bán hàng.
Đáng chú ý, thay vì đầu tư ngân sách để mua các giải pháp chuyển đổi số từ bên ngoài, Phú Thái đầu tư vào các doanh nghiệp chuyển đổi số, và dùng luôn sản phẩm trong hệ sinh thái của Phú Thái Holdings.
Để đón đầu xu hướng, Phú Thái Holdings cũng theo dõi sát sao các xu hướng trong nước và quốc tế để điều chỉnh chiến lược theo hướng quốc tế hoá.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng chú trọng hợp tác với các đối tác mạnh, cá nhân tinh hoa để hợp lực dẫn đầu.
“Đó là cách đi khôn ngoan. Kinh doanh như chạy marathon, mình chạy cần có người tiếp sức, phải liên kết với các đối tác mạnh”.
Ông Đoàn cho biết, Phú Thái có hơn 10 công ty liên doanh nước ngoài, có bốn đối tác là tỷ phú các tập đoàn lớn hoạt động đa ngành, đa nghề.

Đối đầu khủng hoảng
Khủng hoảng do đại dịch gây nên và khủng hoảng trong bối cảnh suy thoái của nền kinh tế toàn cầu đã khiến cho không ít doanh nghiệp phải rời bỏ thị trường, làm ăn thua lỗ và phải cố gắng để cầm cự.
Trong khi đó, Phú Thái Holdings vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 20-25% mỗi năm. Năm 2022, quy mô doanh thu thuần của Phú Thái và các công ty thành viên đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng, tăng gần 170% so với năm 2020.
Chia sẻ về kinh nghiệm đối đầu khủng hoảng, ông Đoàn nhấn mạnh ba nhóm yếu tố quan trọng.
Một là đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh; đảm bảo tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối, quan hệ với khách hàng.
Hai là tăng cường nâng cao năng lực nội bộ, đào tạo, cải tiến không ngừng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tập trung trở thành đơn vị cung cấp giải pháp dịch vụ tổng thể một điểm đến.
Cuối cùng là quản trị rủi ro toàn diện.
Gặp khi không như ý, chuyển dịch hay chuyển mình?
Công thức 'bán mình' trong hệ sinh thái của Phú Thái
Sau 3 thập kỷ, Phú Thái đã trở thành một tập đoàn đa ngành phân phối hàng tiêu dùng, máy và động cơ công nghiệp, xe ôtô, thời trang, sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, công ty công nghệ và start-up. Điểm chung là nhiều lĩnh vực đều liên doanh hoặc bán cổ phần cho đối tác nước ngoài.
Vai trò đặc biệt của ông Phạm Đình Đoàn trong hệ thống Metro
Chủ tịch tập đoàn Phú Thái là thành viên ban quản trị, được ủy quyền nắm giữ 5% cổ phần tại công ty MM Mega Market Việt Nam (Metro Cash & Carry cũ).
Nền kinh tế chuyển dịch mạnh sang các ngành công nghiệp giá trị cao
Từ một nền kinh tế với các ngành công nghiệp thâm dụng lao động, Việt Nam đang tiếp tục chuyển đổi sang các ngành công nghiệp có giá trị cao.
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.