Cách Phú Thái Holdings tăng lợi nhuận trong khủng hoảng

Đặng Hoa Thứ sáu, 16/08/2024 - 08:06

Năng lực cốt lõi ngày càng được nâng cao cùng chiến lược phát triển tăng tốc và dẫn đầu đã giúp Phú Thái Holdings duy trì mức tăng trưởng cao bất chấp khủng hoảng.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

Cuộc gọi vốn chớp nhoáng

Nhận câu hỏi từ một nhà khởi nghiệp trẻ trong sự kiện mới đây của JCI Hanoi về việc có cơ hội được tiếp cận ông để mời đầu tư trong tương lai hay không, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái (Phú Thái Holdings) liền thiết lập một phiên “gọi vốn” siêu ngắn ngay giữa phiên thảo luận.

Sau khi nghe phần trình bày về dự án cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực hàng hải với đối tượng khách hàng nước ngoài, ông Đoàn nhìn thẳng vào mắt vị doanh nhân trẻ và hỏi liệu có đưa doanh nghiệp lên đứng đầu trong lĩnh vực được hay không.

Dù mọi thứ vẫn chỉ đang trong ý tưởng nhưng do đã có kinh nghiệm trong ngành trước đó, anh này tự tin khẳng định, “hiện cá nhân em đang có uy tín số 1 trong ngành ở Việt Nam”, và “em cam kết đưa doanh nghiệp vào top đầu”.

“Thế thì anh đầu tư”, ông Đoàn nói.

Dù chưa biết hành trình sau đó ra sao, nhưng vị doanh nhân trẻ đã qua được vòng đầu tiên của ông chủ Phú Thái Holdings, đơn vị hiện đang có hệ thống gần 50 công ty thành viên trong đa dạng lĩnh vực.

Cuộc gọi vốn chớp nhoáng này cũng phần nào thể hiện được nguyên tắc đầu tư của ông Đoàn - nguyên tắc SALLE.

Thứ nhất là doanh nghiệp có thể bán được hay không (Sellable).

Thứ hai là doanh nghiệp có bị ảnh hưởng và cạnh tranh bởi trí tuệ nhân tạo, có gã khổng lồ nào trong ngành mạnh hơn rất nhiều và doanh nghiệp không cạnh tranh được hay không. Cần tránh hai yếu tố này (Avoid). Ông lấy ví dụ, các công ty tư vấn luật là đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự tiến bộ của công nghệ.

Thứ ba, công ty có thể đứng đầu, hoặc ít nhất là trong nhóm 3 công ty dẫn đầu hay không (Leading). “Không ngoài đường thì vào ngõ, nhưng phải nằm trong top 3”, ông Đoàn nói.

Thứ tư là doanh nghiệp có để lại di sản hay không (Legacy).

Cuối cùng là hoạt động có hiệu quả, làm có lãi năm nay nhiều hơn năm trước hay không (Efficiency).

Chọn người "5 sao"

Cuộc gọi vốn này cũng phần nào thể hiện được kinh nghiệm chọn người tài của ông chủ Phú Thái Holdings. Ông dựa trên hình tượng sao 5 cánh để đánh giá một “con người 5 sao”.

Trong đó, bên cạnh các yếu tố như giỏi kỹ năng, có đạo đức thì có khát vọng là điều được ông nhấn mạnh. Với ông, dù là ngoài đường lớn hay làm trong ngõ, trong ngách thì phải nỗ lực để đưa doanh nghiệp vươn lên đứng trong nhóm đầu, ít nhất là top 3. Có như vậy mới khiến những người đi theo nể phục và tin tưởng.

5 yếu tố làm nên "con người 5 sao" ở Phú Thái Holdings

Con người 5 sao còn phải là người có khả năng làm việc nhóm để làm việc với đội ngũ, với đối tác và hòa đồng với xã hội.

Người lãnh đạo phải là người có khả năng thu phục được những người liên quan cùng thực hiện mục đích cao cả của doanh nghiệp.

Họ cũng phải là những người có tính cam kết. Đó là sự cam kết với tổ chức, với đội ngũ, với mục tiêu của tổ chức và với mục tiêu của chính bản thân mình.

“Những người nghe đến tăng trưởng đều bàn lùi, nghe đến vấn đề đều chối bỏ trách nhiệm thì không bao giờ có thể trở thành lãnh đạo đáng tin cậy và thành công”, ông Đoàn nói.

Tôn trọng con người; hợp tác, hiệu quả và chân thành; xây môi trường làm việc tạo thành tích và nhân tài; đổi mới sáng tạo; và tuân thủ luật pháp, cam kết tạo giá trị bền vững là các yếu tố làm nên thành công của Phú Thái Holdings.

Từng chia sẻ về khát vọng của mình, ông Đoàn khẳng định: sự phát triển của Phú Thái Holdings sẽ luôn đi theo 4 định hướng: minh bạch, tuân thủ pháp luật, chuyên nghiệp, quốc tế hoá, và luôn được đặt trong sự phát triển chung của đất nước.

Đón đầu xu hướng

Chia sẻ về chiến lược đón đầu xu hướng của Phú Thái Holdings, ông Đoàn cho biết rất chú trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để nắm bắt thị trường.

Đầu tư cho R&D là yếu tố mấu chốt giúp cho nhiều doanh nghiệp thành công, trong đó, Samsung là một ví dụ điển hình. Để ra được các sản phẩm dẫn đầu thị trường, hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc đã dành trên 9% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

“Không đầu tư cho nghiên cứu, tư vấn tìm con đường để đi trong 1 vài năm tới thì làm sao đi đúng hướng, càng đi càng sai”, ông Đoàn nói.

Bên cạnh đó, chiến lược chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ ở Phú Thái Holdings. Sự chuyển dịch của Phú Thái không chỉ là phản ứng với thay đổi mà là sự chủ động trong việc tái định hình chiến lược để phù hợp với xu hướng mới.

Việc chuyển đổi số được triển khai một cách quyết liệt trên tất cả mảng kinh doanh, từ quản lý nội bộ, dịch vụ khách hàng, đến mở rộng kênh phân phối, bán hàng.

Đáng chú ý, thay vì đầu tư ngân sách để mua các giải pháp chuyển đổi số từ bên ngoài, Phú Thái đầu tư vào các doanh nghiệp chuyển đổi số, và dùng luôn sản phẩm trong hệ sinh thái của Phú Thái Holdings.

Để đón đầu xu hướng, Phú Thái Holdings cũng theo dõi sát sao các xu hướng trong nước và quốc tế để điều chỉnh chiến lược theo hướng quốc tế hoá.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng chú trọng hợp tác với các đối tác mạnh, cá nhân tinh hoa để hợp lực dẫn đầu.

“Đó là cách đi khôn ngoan. Kinh doanh như chạy marathon, mình chạy cần có người tiếp sức, phải liên kết với các đối tác mạnh”.

Ông Đoàn cho biết, Phú Thái có hơn 10 công ty liên doanh nước ngoài, có bốn đối tác là tỷ phú các tập đoàn lớn hoạt động đa ngành, đa nghề.

Hệ sinh thái Tập đoàn Phú Thái

Đối đầu khủng hoảng

Khủng hoảng do đại dịch gây nên và khủng hoảng trong bối cảnh suy thoái của nền kinh tế toàn cầu đã khiến cho không ít doanh nghiệp phải rời bỏ thị trường, làm ăn thua lỗ và phải cố gắng để cầm cự.

Trong khi đó, Phú Thái Holdings vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 20-25% mỗi năm. Năm 2022, quy mô doanh thu thuần của Phú Thái và các công ty thành viên đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng, tăng gần 170% so với năm 2020.

Chia sẻ về kinh nghiệm đối đầu khủng hoảng, ông Đoàn nhấn mạnh ba nhóm yếu tố quan trọng.

Một là đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh; đảm bảo tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối, quan hệ với khách hàng.

Hai là tăng cường nâng cao năng lực nội bộ, đào tạo, cải tiến không ngừng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tập trung trở thành đơn vị cung cấp giải pháp dịch vụ tổng thể một điểm đến.

Cuối cùng là quản trị rủi ro toàn diện.

Gặp khi không như ý, chuyển dịch hay chuyển mình?

Gặp khi không như ý, chuyển dịch hay chuyển mình?

Leader talk -  1 tháng
Chuyển dịch hay chuyển mình là hai cách xoay sở được ông Trần Bằng Việt, CEO Dong A Solutions gợi ý đến các doanh nghiệp đang gặp khó trong bối cảnh BANI.
Gặp khi không như ý, chuyển dịch hay chuyển mình?

Gặp khi không như ý, chuyển dịch hay chuyển mình?

Leader talk -  1 tháng
Chuyển dịch hay chuyển mình là hai cách xoay sở được ông Trần Bằng Việt, CEO Dong A Solutions gợi ý đến các doanh nghiệp đang gặp khó trong bối cảnh BANI.
Công thức 'bán mình' trong hệ sinh thái của Phú Thái

Công thức 'bán mình' trong hệ sinh thái của Phú Thái

Doanh nghiệp -  9 tháng

Sau 3 thập kỷ, Phú Thái đã trở thành một tập đoàn đa ngành phân phối hàng tiêu dùng, máy và động cơ công nghiệp, xe ôtô, thời trang, sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, công ty công nghệ và start-up. Điểm chung là nhiều lĩnh vực đều liên doanh hoặc bán cổ phần cho đối tác nước ngoài.

Vai trò đặc biệt của ông Phạm Đình Đoàn trong hệ thống Metro

Vai trò đặc biệt của ông Phạm Đình Đoàn trong hệ thống Metro

Doanh nghiệp -  6 năm

Chủ tịch tập đoàn Phú Thái là thành viên ban quản trị, được ủy quyền nắm giữ 5% cổ phần tại công ty MM Mega Market Việt Nam (Metro Cash & Carry cũ).

Nền kinh tế chuyển dịch mạnh sang các ngành công nghiệp giá trị cao

Nền kinh tế chuyển dịch mạnh sang các ngành công nghiệp giá trị cao

Tiêu điểm -  2 năm

Từ một nền kinh tế với các ngành công nghiệp thâm dụng lao động, Việt Nam đang tiếp tục chuyển đổi sang các ngành công nghiệp có giá trị cao.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  2 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  3 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Tiêu điểm -  6 giờ

Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. TheLEADER trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi

Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi

Tiêu điểm -  6 giờ

Chính phủ ban hành giải pháp khắc phục bão Yagi như giảm lãi suất, miễn giảm thuế, hỗ trợ tài chính, khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh.