Cái ‘bắt tay’ giúp nông sản Việt sang Nhật Bản

Tú Uyên Thứ tư, 08/08/2018 - 15:15

Đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) nhấn mạnh đối tác Nhật Bản sẽ là những người giúp nông sản Việt Nam mở cánh cửa bước vào thị trường này.

Nông sản là mặt hàng vô cùng nhạy cảm và được bảo hộ cao tại Nhật Bản. Ảnh: VOV

Chia sẻ tại “Hội thảo xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm sang các thị trường EU và Nhật Bản”, ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) khẳng định, “chúng ta không thể đi một mình trong tiếp cận thị trường Nhật Bản”. Theo ông, “nếu không có đối tác Nhật Bản, chúng ta không bao giờ tiếp cận được quốc gia này bởi việc xây dựng được một thương hiệu Việt có uy tín thật sự rất khó”.

Việc có được một đối tác Nhật Bản sẽ “giúp chúng ta định hướng sản phẩm nào, khu vực nào phù hợp” cũng như “có hỗ trợ về thủ tục và giấy tờ”.

Ông Hải cho biết Nhật Bản có 4 hòn đảo lớn chiếm khoảng 97% diện tích và mỗi vùng miền lại có một văn hóa và cấu trúc kinh tế khác nhau. “Đưa hàng sang Nhật Bản cần xác định là đưa hàng vào đâu, xuất khẩu sang Nhật Bản là Nhật nào, Nhật Tokyo hay Nhật Osaka” và do đó, doanh nghiệp cần tính toán đến yếu tố này khi nghiên cứu thị trường.

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có sự bảo hộ rất lớn đối với nông nghiệp. Mặc dù chỉ có khoảng 0,4% dân số tham gia vào nông nghiệp và đóng góp chỉ khoảng hơn 1% GDP, lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong chính trị Nhật Bản, ảnh hưởng lên số phiếu trong cuộc bầu cử.

Không chủ vậy, Nhật Bản có thể xem là thị trường đặt tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng sản phẩm vì quốc gia này đề cao các yếu tố liên quan đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Hệ thống tiêu chuẩn nông sản của đất nước mặt trời mọc rất cao và rất khắt khe, thậm chí hơn cả thị trường Mỹ và EU, ông Hải nhấn mạnh.

Những vấn đề trên gây ra khó khăn cho nông sản Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam xuất phát điểm tương đối thấp hơn so với Nhật Bản.

Ông Hải cho rằng khi doanh nghiệp xuất khẩu sang Nhật Bản, cần lưu ý tới bài toán kênh phân phối, phải tính toán xem hàng hóa đi vào đâu hay đi qua chuỗi siêu thị nào. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư vào giống, công nghệ sản xuất cùng nhiều yếu tố bên ngoài sản xuất, những yếu tố tác động trực tiếp đến tính cạnh tranh của hàng hóa.

“Nhật Bản cũng giống như nhiều nước khác, có nhu cầu nhập khẩu tất cả sản phẩm nông sản, thực phẩm tiêu dùng cho người dân nhưng có điều kiện, tiêu chuẩn, văn hóa tiêu dùng rất khốc liệt”, đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đánh giá.

Về chiến lược dài hạn, xuất khẩu sang Nhật Bản không chỉ dừng lại ở Nhật Bản mà đây còn là vấn đề uy tín và thương hiệu, từ đó tiếp tục có cơ hội sang các thị trường khác. “Đây là mục tiêu chúng tôi rất mong các doanh nghiệp quan tâm”, ông Hải chia sẻ trước báo giới.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần làm tốt công tác về sản phẩm, phải nghiên cứu thị trường, nắm được văn hóa, tập quán và kể cả xu hướng tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản.

Ông Hải cho biết: “Trong quan hệ hợp tác giữa hai chính phủ, chúng tôi đã đưa ra nhiều khuyến nghị Nhật Bản mở cửa thị trường rau củ quả, đặc biệt là rau củ quả tươi sống nhằm mở rộng diện sản phẩm có thể xuất khẩu được. Bên cạnh đó, đạt được cơ chế nhập khẩu tốt, minh bạch, hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như xây dựng được mối liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nhập khẩu tại Nhật Bản theo quy mô lớn và mang tính hệ thống”.

Phía các cơ quan có liên quan đã tiến hành thảo luận với Nhật Bản để đạt được cơ chế chính sách thông thoáng và hành lang tốt nhất, tạo ra chuỗi giá trị chung giữa hai nước, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường nông sản Nhật Bản và khai thác tốt thị trường này, vị Phó vụ trưởng khẳng định. 

Cảnh báo các doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu nông sản sang Tây Ban Nha

Cảnh báo các doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu nông sản sang Tây Ban Nha

Tiêu điểm -  6 năm

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha vừa khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam không giao dịch với một công ty Maroc có dấu hiệu lừa đảo có văn phòng đặt tại Tây Ban Nha.

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Tiêu điểm -  7 năm

Mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, nhưng trong nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ luôn là một rào cản lớn với nông sản Việt Nam. Do vậy tìm và mở rộng tiêu thụ nông sản đang là bài toán không chỉ người nông dân, doanh nghiệp mà cả Chính phủ cũng rất quan tâm tìm lời giải.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  7 giờ

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  9 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Tiêu điểm -  12 giờ

Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  1 ngày

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  7 giờ

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  7 giờ

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Bất động sản -  7 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  9 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

Tủ sách quản trị -  12 giờ

“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.

Đọc nhiều