Cái ‘bắt tay’ giúp nông sản Việt sang Nhật Bản

Tú Uyên Thứ tư, 08/08/2018 - 15:15

Đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) nhấn mạnh đối tác Nhật Bản sẽ là những người giúp nông sản Việt Nam mở cánh cửa bước vào thị trường này.

Nông sản là mặt hàng vô cùng nhạy cảm và được bảo hộ cao tại Nhật Bản. Ảnh: VOV

Chia sẻ tại “Hội thảo xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm sang các thị trường EU và Nhật Bản”, ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) khẳng định, “chúng ta không thể đi một mình trong tiếp cận thị trường Nhật Bản”. Theo ông, “nếu không có đối tác Nhật Bản, chúng ta không bao giờ tiếp cận được quốc gia này bởi việc xây dựng được một thương hiệu Việt có uy tín thật sự rất khó”.

Việc có được một đối tác Nhật Bản sẽ “giúp chúng ta định hướng sản phẩm nào, khu vực nào phù hợp” cũng như “có hỗ trợ về thủ tục và giấy tờ”.

Ông Hải cho biết Nhật Bản có 4 hòn đảo lớn chiếm khoảng 97% diện tích và mỗi vùng miền lại có một văn hóa và cấu trúc kinh tế khác nhau. “Đưa hàng sang Nhật Bản cần xác định là đưa hàng vào đâu, xuất khẩu sang Nhật Bản là Nhật nào, Nhật Tokyo hay Nhật Osaka” và do đó, doanh nghiệp cần tính toán đến yếu tố này khi nghiên cứu thị trường.

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có sự bảo hộ rất lớn đối với nông nghiệp. Mặc dù chỉ có khoảng 0,4% dân số tham gia vào nông nghiệp và đóng góp chỉ khoảng hơn 1% GDP, lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong chính trị Nhật Bản, ảnh hưởng lên số phiếu trong cuộc bầu cử.

Không chủ vậy, Nhật Bản có thể xem là thị trường đặt tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng sản phẩm vì quốc gia này đề cao các yếu tố liên quan đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Hệ thống tiêu chuẩn nông sản của đất nước mặt trời mọc rất cao và rất khắt khe, thậm chí hơn cả thị trường Mỹ và EU, ông Hải nhấn mạnh.

Những vấn đề trên gây ra khó khăn cho nông sản Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam xuất phát điểm tương đối thấp hơn so với Nhật Bản.

Ông Hải cho rằng khi doanh nghiệp xuất khẩu sang Nhật Bản, cần lưu ý tới bài toán kênh phân phối, phải tính toán xem hàng hóa đi vào đâu hay đi qua chuỗi siêu thị nào. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư vào giống, công nghệ sản xuất cùng nhiều yếu tố bên ngoài sản xuất, những yếu tố tác động trực tiếp đến tính cạnh tranh của hàng hóa.

“Nhật Bản cũng giống như nhiều nước khác, có nhu cầu nhập khẩu tất cả sản phẩm nông sản, thực phẩm tiêu dùng cho người dân nhưng có điều kiện, tiêu chuẩn, văn hóa tiêu dùng rất khốc liệt”, đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đánh giá.

Về chiến lược dài hạn, xuất khẩu sang Nhật Bản không chỉ dừng lại ở Nhật Bản mà đây còn là vấn đề uy tín và thương hiệu, từ đó tiếp tục có cơ hội sang các thị trường khác. “Đây là mục tiêu chúng tôi rất mong các doanh nghiệp quan tâm”, ông Hải chia sẻ trước báo giới.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần làm tốt công tác về sản phẩm, phải nghiên cứu thị trường, nắm được văn hóa, tập quán và kể cả xu hướng tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản.

Ông Hải cho biết: “Trong quan hệ hợp tác giữa hai chính phủ, chúng tôi đã đưa ra nhiều khuyến nghị Nhật Bản mở cửa thị trường rau củ quả, đặc biệt là rau củ quả tươi sống nhằm mở rộng diện sản phẩm có thể xuất khẩu được. Bên cạnh đó, đạt được cơ chế nhập khẩu tốt, minh bạch, hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như xây dựng được mối liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nhập khẩu tại Nhật Bản theo quy mô lớn và mang tính hệ thống”.

Phía các cơ quan có liên quan đã tiến hành thảo luận với Nhật Bản để đạt được cơ chế chính sách thông thoáng và hành lang tốt nhất, tạo ra chuỗi giá trị chung giữa hai nước, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường nông sản Nhật Bản và khai thác tốt thị trường này, vị Phó vụ trưởng khẳng định. 

Cảnh báo các doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu nông sản sang Tây Ban Nha

Cảnh báo các doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu nông sản sang Tây Ban Nha

Tiêu điểm -  6 năm

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha vừa khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam không giao dịch với một công ty Maroc có dấu hiệu lừa đảo có văn phòng đặt tại Tây Ban Nha.

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?

Tiêu điểm -  6 năm

Mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, nhưng trong nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ luôn là một rào cản lớn với nông sản Việt Nam. Do vậy tìm và mở rộng tiêu thụ nông sản đang là bài toán không chỉ người nông dân, doanh nghiệp mà cả Chính phủ cũng rất quan tâm tìm lời giải.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  15 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  16 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".