Doanh nghiệp
Cắt giảm chi phí giúp Habeco lãi 325 tỷ đồng nửa đầu năm 2018
Ngoại trừ chi phí quảng cáo 220 tỷ đồng được duy trì, các chi phí bán hàng khác và chi phí quản lý doanh nghiệp của Habeco đều được cắt giảm trong nửa đầu năm 2018.

Bia Hà Nội (Habeco), doanh nghiệp sản xuất bia lớn thứ 3 Việt Nam công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm cho thấy thị trường không có nhiều dư địa tăng trưởng, bất chấp cuối quý 2 là thời điểm World Cup đang được tổ chức.
Thậm chí, quý 2 ghi nhận doanh thu của Habeco có phần sụt giảm nhẹ khi đạt doanh thu 2.928 tỷ đồng, kém 30 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 4.337 tỷ đồng, tăng 2,6%.
Việc doanh thu của Habeco gần như đi ngang là điều đã được dự báo từ trước. Các công ty chứng khóa nhận định, doanh thu và sản lượng bia tiêu thụ của Habeco năm nay khó có thể tăng trưởng, trong bối cảnh công ty bị các doanh nghiệp lớn như Sabeco, Heineken hay Budweiser cạnh tranh quyết liệt.
Thị phần bia Hà Nội những năm qua cũng giảm liên tục, từ mức 20% năm 2016 xuống còn khoảng 15% trong năm nay. Sản phẩm của bia Hà Nội cũng gặp khó khăn khi bị ‘đẩy’ xuống phân khúc tiêu dùng thấp là bia hơi và phải nhường lại thị phần bia chai, bia lon cho những nhãn hiệu tên tuổi khác.
Trước thềm đại hội cổ đông năm nay, dàn nhân sự của Habeco còn diễn ra một đợt xáo trộn lớn, khi cả 2 vị trí quan trọng nhất là chủ tịch và tổng giám đốc đều được thay thế. Sau đợt chuyển đổi nhân sự, công ty tuyên bố 2018 sẽ là năm bắt đầu quá trình cải tổ lại bộ máy hoạt động của công ty và chuẩn bị diện mạo mới cho bia Hà Nội trong vòng 5 năm tới.
Quá trình tái cơ cấu đó, phần nào đã được thể hiện trong 6 tháng đầu năm, khi Habeco đang xiết chặt dần chi phí vận hành doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả hoạt động.
Cụ thể, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được quản lý chặt chẽ. 6 tháng năm 2018, chi phí bán hàng của bia Hà Nội tốn 553 tỷ đồng, giảm 16 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 18%, còn 194 tỷ đồng so với mức 236 tỷ đồng năm 2017.
Cắt giảm chi phí giúp lãi từ hoạt động kinh doanh của Habeco tăng tốt, gần 8% dù doanh thu đi ngang. Công ty báo lãi sau thuế 325 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 313 tỷ đồng 6 tháng đầu năm ngoái.
Trong khi nhiều hoạt động bị cắt giảm, Habeco vẫn chi khá nhiều tiền cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ. Nửa đầu năm, công ty chi khoảng 220 tỷ đồng cho hoạt động này, tương đương năm ngoái. Số tiền chi cho quảng cáo thậm chí còn có xu hướng tăng lên trong quý 2 năm nay, thời điểm Habeco ổn định lại nội bộ công ty và tập trung hơn vào hoạt động bán hàng khi tung ra những sản phẩm mới, thương hiệu mới.
Ông Ngô Quế Lâm, tân tổng giám đốc của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco đặt ra lúc này đó là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.
Ngoài ra, theo ông Lâm, Habeco còn hướng tới việc tạo tạo ra thêm giá trị gia tăng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Công ty đang bán 9 sản phẩm, bao gồm bia chai và bia lon thương hiệu Hà Nội và Trúc Bạch cũng như bia hơi thương hiệu Hà Nội. Trong khi đó, danh mục của Sabeco gồm 11 sản phẩm.
Habeco đang tiến hành tái định vị lại một số thương hiệu cũ và cho ra đời những sản phẩm mới. Trong tháng 8 này, trong chuỗi chương trình kỷ niệm 60 năm thành lập, Habeco dự kiến tung ra thị trường bộ nhận diện thương hiệu mới cho bia Trúc Bạch – dòng sản phẩm cao cấp và lâu đời nhất của Habeco.
Hoạt động tái cơ cấu của Habeco diễn ra trong bối cảnh quá trình bán vốn nhà nước tại đây cho nhà đầu tư chiến lược gặp nhiều trở ngại. Carlsberg, đối tác ngoại lớn nhất của Habeco, đang nắm giữ trên 17% cổ phần của doanh nghiệp này không sẵn sàng mua lại công ty bằng mọi giá.
Về phía Nhà nước, đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, trong trường hợp thương vụ với Carlsberg không thành, Bộ Công thương sẵn sàng tìm kiếm đối tác chiến lược khác cho Habeco. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là cam kết trong hợp đồng đã ký với Carlsberg ưu tiên đơn vị này mua cổ phần nhà nước tại Habeco.Carlsberg phải mua cổ phần Habeco theo giá thị trường
TH tiên phong đổi mới sáng tạo
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.
Doanh thu quý II/2025 của C.P. Việt Nam giảm mạnh
Mức giảm lên tới 21% so với cùng kỳ, chỉ còn 26,2 tỷ baht, tương đương khoảng 21.200 tỷ đồng.
'Nhân tố mới' xuất hiện ở Lộc Trời, đến từ Bamboo Capital
Trong bối cảnh chưa thoát khủng hoảng tài chính, Tập đoàn Lộc Trời vừa đưa 2 nhân sự vào danh sách đề cử Ban kiểm soát, trong đó có nhân tố đến từ Bamboo Capital.
SJ Group bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới hậu tái cấu trúc
Những tín hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của SJ Group sau giai đoạn tái cấu trúc doanh nghiệp.
Lọc hóa dầu Bình Sơn: Hành trình phụng sự và khát vọng dẫn đầu
Với tinh thần phụng sự Tổ quốc, Lọc hóa dầu Bình Sơn trở thành biểu tượng cho bản lĩnh điều hành, năng lực quản trị và khát vọng dẫn dắt ngành lọc hóa dầu.
NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
TH tiên phong đổi mới sáng tạo
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.