Cắt giảm chi phí giúp Habeco lãi 325 tỷ đồng nửa đầu năm 2018

Trần Anh Thứ tư, 01/08/2018 - 17:56

Ngoại trừ chi phí quảng cáo 220 tỷ đồng được duy trì, các chi phí bán hàng khác và chi phí quản lý doanh nghiệp của Habeco đều được cắt giảm trong nửa đầu năm 2018.

Chi phí quản lý doanh nghiệp của Habeco đã giảm 18% trong 6 tháng đầu năm.

Bia Hà Nội (Habeco), doanh nghiệp sản xuất bia lớn thứ 3 Việt Nam công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm cho thấy thị trường không có nhiều dư địa tăng trưởng, bất chấp cuối quý 2 là thời điểm World Cup đang được tổ chức.

Thậm chí, quý 2 ghi nhận doanh thu của Habeco có phần sụt giảm nhẹ khi đạt doanh thu 2.928 tỷ đồng, kém 30 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 4.337 tỷ đồng, tăng 2,6%.

Việc doanh thu của Habeco gần như đi ngang là điều đã được dự báo từ trước. Các công ty chứng khóa nhận định, doanh thu và sản lượng bia tiêu thụ của Habeco năm nay khó có thể tăng trưởng, trong bối cảnh công ty bị các doanh nghiệp lớn như Sabeco, Heineken hay Budweiser cạnh tranh quyết liệt.

Thị phần bia Hà Nội những năm qua cũng giảm liên tục, từ mức 20% năm 2016 xuống còn khoảng 15% trong năm nay. Sản phẩm của bia Hà Nội cũng gặp khó khăn khi bị ‘đẩy’ xuống phân khúc tiêu dùng thấp là bia hơi và phải nhường lại thị phần bia chai, bia lon cho những nhãn hiệu tên tuổi khác.

Trước thềm đại hội cổ đông năm nay, dàn nhân sự của Habeco còn diễn ra một đợt xáo trộn lớn, khi cả 2 vị trí quan trọng nhất là chủ tịch và tổng giám đốc đều được thay thế. Sau đợt chuyển đổi nhân sự, công ty tuyên bố 2018 sẽ là năm bắt đầu quá trình cải tổ lại bộ máy hoạt động của công ty và chuẩn bị diện mạo mới cho bia Hà Nội trong vòng 5 năm tới.

Quá trình tái cơ cấu đó, phần nào đã được thể hiện trong 6 tháng đầu năm, khi Habeco đang xiết chặt dần chi phí vận hành doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả hoạt động.

Cụ thể, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được quản lý chặt chẽ. 6 tháng năm 2018, chi phí bán hàng của bia Hà Nội tốn 553 tỷ đồng, giảm 16 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 18%, còn 194 tỷ đồng so với mức 236 tỷ đồng năm 2017.

Cắt giảm chi phí giúp lãi từ hoạt động kinh doanh của Habeco tăng tốt, gần 8% dù doanh thu đi ngang. Công ty báo lãi sau thuế 325 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 313 tỷ đồng 6 tháng đầu năm ngoái.

Trong khi nhiều hoạt động bị cắt giảm, Habeco vẫn chi khá nhiều tiền cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ. Nửa đầu năm, công ty chi khoảng 220 tỷ đồng cho hoạt động này, tương đương năm ngoái. Số tiền chi cho quảng cáo thậm chí còn có xu hướng tăng lên trong quý 2 năm nay, thời điểm Habeco ổn định lại nội bộ công ty và tập trung hơn vào hoạt động bán hàng khi tung ra những sản phẩm mới, thương hiệu mới.

Ông Ngô Quế Lâm, tân tổng giám đốc của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco đặt ra lúc này đó là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.

Ngoài ra, theo ông Lâm, Habeco còn hướng tới việc tạo tạo ra thêm giá trị gia tăng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Công ty đang bán 9 sản phẩm, bao gồm bia chai và bia lon thương hiệu Hà Nội và Trúc Bạch cũng như bia hơi thương hiệu Hà Nội. Trong khi đó, danh mục của Sabeco gồm 11 sản phẩm.

Habeco đang tiến hành tái định vị lại một số thương hiệu cũ và cho ra đời những sản phẩm mới. Trong tháng 8 này, trong chuỗi chương trình kỷ niệm 60 năm thành lập, Habeco dự kiến tung ra thị trường bộ nhận diện thương hiệu mới cho bia Trúc Bạch – dòng sản phẩm cao cấp và lâu đời nhất của Habeco.

Hoạt động tái cơ cấu của Habeco diễn ra trong bối cảnh quá trình bán vốn nhà nước tại đây cho nhà đầu tư chiến lược gặp nhiều trở ngại. Carlsberg, đối tác ngoại lớn nhất của Habeco, đang nắm giữ trên 17% cổ phần của doanh nghiệp này không sẵn sàng mua lại công ty bằng mọi giá. 

Về phía Nhà nước, đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, trong trường hợp thương vụ với Carlsberg không thành, Bộ Công thương sẵn sàng tìm kiếm đối tác chiến lược khác cho Habeco. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là cam kết trong hợp đồng đã ký với Carlsberg ưu tiên đơn vị này mua cổ phần nhà nước tại Habeco.

Carlsberg phải mua cổ phần Habeco theo giá thị trường

Carlsberg phải mua cổ phần Habeco theo giá thị trường

Tài chính -  7 năm
Carlsberg, nhà sản xuất bia của Đan Mạch hiện đang đàm phán mua cổ phần đa số của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Tuy nhiên, Carlsberg sẽ phải trả bằng giá thị trường nếu muốn thâu tóm nhà sản xuất bia lớn thứ hai của Việt Nam.
Carlsberg phải mua cổ phần Habeco theo giá thị trường

Carlsberg phải mua cổ phần Habeco theo giá thị trường

Tài chính -  7 năm
Carlsberg, nhà sản xuất bia của Đan Mạch hiện đang đàm phán mua cổ phần đa số của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Tuy nhiên, Carlsberg sẽ phải trả bằng giá thị trường nếu muốn thâu tóm nhà sản xuất bia lớn thứ hai của Việt Nam.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  2 ngày

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025

Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.

PVcomBank đồng hành cùng 5AM đánh thức giác quan giữa lòng di sản

PVcomBank đồng hành cùng 5AM đánh thức giác quan giữa lòng di sản

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vinh dự và tự hào là đơn vị đồng hành vàng cùng chuỗi hoạt động âm nhạc đón bình minh đầu tiên tại Việt Nam (5AM Eye-Conic) - mở ra hành trình “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản Thủ đô Hà Nội vào ngày 1/11/2025.

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Tiêu điểm -  4 giờ

UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  4 giờ

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán

Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán

Tài chính -  5 giờ

Ngành chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các cải cách hạ tầng, khung pháp lý, dòng vốn ngoại sớm trở lại và làn sóng tăng vốn – IPO.

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

Tiêu điểm -  5 giờ

EVNGENCO1 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thẩm định, xúc tiến đầu tư 3 dự án điện mặt trời nổi và dự án thuỷ điện tích năng.

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.