Cầu nối đưa văn hóa doanh nghiệp đi xa và bền vững

Kiều Mai Thứ năm, 05/06/2025 - 19:51
Nghe audio
0:00

Báo chí không chỉ giúp các doanh nghiệp lan tỏa văn hóa doanh nghiệp mà còn là nguồn lực giúp hành trình ấy bền vững hơn.

Thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp

Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn chú trọng, ban hành nhiều chính sách nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân tài giỏi, chú trọng xây dựng văn hoá doanh nghiệp, có tinh thần trách nhiệm với xã hội, giữ gìn bản sắc dân tộc gắn với tiếp thu tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới. 

Trong kỷ nguyên mới, văn hóa doanh nghiệp được xem là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, sáng tạo hơn; là đòn bẩy giúp gia tăng giá trị của sản phẩm, đưa doanh nghiệp đến với cộng đồng dễ dàng hơn.

Ở hành trình ấy, báo chí có vai trò quan trọng, giúp phát hiện, phản biện và lan tỏa những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh tại Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” được tổ chức ngày 5/6.

Ông Phong chia sẻ, báo chí không chỉ là công cụ truyền thông mà còn là kênh chiến lược để xây dựng thương hiệu, quản lý khủng hoảng và kết nối thương hiệu doanh nghiệp với cộng đồng. 

Ở đó, báo chí giúp lan tỏa hình ảnh tích cực, truyền tải những giá trị cốt lõi, sứ mệnh văn hóa doanh nghiệp đến cộng đồng, kể câu chuyện của thương hiệu, của những tấm gương doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Văn hóa

“Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hai chiều, báo chí vừa truyền tải, vừa là tấm gương để phản chiếu văn hóa của một doanh nghiệp ra bên ngoài nhưng đồng thời, báo chí cũng có thể góp phần điều chỉnh, lan tỏa giá trị văn hóa đó trong nội bộ và trong công chúng. Báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp nói với thế giới về văn hóa của mình mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại chính mình để điều chỉnh, củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách bền vững”, ông Phong nhấn mạnh.

Chia sẻ cùng quan điểm, tại sự kiện, ông Lê Quốc Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng, báo chí giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế, tiếp cận tới các kiến thức từ chuyên gia, các mô hình thành công và các nghiên cứu uy tín, từ đó giúp doanh nghiệp chuẩn hóa nhận thức về văn hóa doanh nghiệp.

Các bài viết chuyên sâu, chuỗi phóng sự, hay các ấn phẩm đặc biệt về văn hóa doanh nghiệp sẽ là cẩm nang hữu ích, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc tìm hiểu và áp dụng.

Cùng với đó, báo chí là kênh lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp củng cố niềm tự hào và sự gắn kết trong nội bộ, tạo dựng một thương hiệu mạnh mẽ. Sự lan tỏa này từ đó sẽ góp phần xây dựng hình ảnh chung về một cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên nghiệp, có trách nhiệm.

“Sự hợp tác giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ và báo chí trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp là một chiến lược đôi bên cùng có lợi, mang lại hiệu quả vượt xa mong đợi. Bằng cách phát huy tối đa các ưu điểm, báo chí có thể trở thành một động lực mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không chỉ xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội”, ông Vinh khẳng định.

Báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp nói với thế giới về văn hóa của mình, mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại chính mình để điều chỉnh, củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách bền vững

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hồ An Phong

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Toàn, Tổng giám đốc CTCP Vietnox, cho rằng, những gì một tổ chức đang xây dựng, từ chuẩn mực hành vi đến định nghĩa về “người tốt, việc đúng”, đều chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh xã hội và truyền thông đại chúng. Và trong đó, báo chí chính là lực lượng góp phần hình thành chuẩn văn hóa thời đại.

Doanh nghiệp dù có cố gắng “gieo” bao nhiêu giá trị bên trong, nếu xã hội ngoài kia vẫn tôn vinh sự giật gân, cổ súy văn hóa “mì ăn liền”, hay ngó lơ những nỗ lực tử tế thì hạt giống tốt cũng khó nảy mầm mạnh mẽ. 

“Do đó, chúng tôi tin rằng, vai trò của báo chí không chỉ là đưa tin, mà là định hình giá trị sống và lao động cho cả một thế hệ nhân sự”, ông Toàn chia sẻ với phóng viên TheLEADER bên lề hội thảo. 

Từ khóa cho quan hệ hợp tác bền vững

“Tôi cho rằng có hai từ khóa để mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp bền vững hơn, đó là đồng hành và kiến tạo”, ông Toàn chia sẻ.

Ở đó, báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành để kiến tạo những định hướng, những giá trị về văn hóa cho doanh nghiệp và xã hội. Báo chí không chỉ là phương tiện đưa tin mà còn trở thành người bạn, giúp doanh nghiệp phát huy vai trò xây dựng kinh tế, từ đó phát triển trở thành các trụ cột của nền kinh tế.

Ông Toàn cũng khuyến nghị, bên cạnh phản ánh sự thật, báo chí cần có thêm những tấm gương điển hình, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, để truyền cảm hứng và lan tỏa thông điệp tới các doanh nghiệp khác.

Với bà Nguyễn Kim Thoa, CEO Tân Việt Books, “báo chí và doanh nghiệp hãy xích lại gần nhau, báo chí trở thành cầu nối để các doanh nghiệp có thể đưa những giá trị về thương hiệu, sản phẩm đến với cộng đồng”. 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong tư vấn và kết nối cho doanh nghiệp, ông Vinh cho rằng, để tối ưu hóa hiệu quả của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, cần có một kế hoạch hành động cụ thể nhằm định hình cơ chế phối hợp với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển chung về kinh tế - xã hội. 

Trong đó, các mục tiêu cụ thể có thể bao gồm nâng cao nhận thức và năng lực xây dựng văn hóa cho ít nhất 50% số doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia trong ba năm, tạo dựng hình ảnh tích cực về văn hóa doanh nghiệp trên truyền thông, thu hút nhân tài và đối tác, xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về văn hóa doanh nghiệp.

Ông Vinh đề xuất, các cơ quan báo chí có thể mở chuyên mục định kỳ tập trung vào các bài viết hướng dẫn, phân tích, phỏng vấn chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; các hiệp hội và doanh nghiệp là nguồn thông tin về những câu chuyện thực tế, đề xuất chủ đề cho các đơn vị báo chí. 

Ngoài ra, có thể tổ chức chuỗi tọa đàm tập trung vào chủ đề thiết thực như "Xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ", "Văn hóa gắn kết trong môi trường làm việc nhỏ", "Truyền thông nội bộ hiệu quả với ngân sách hạn chế" hay "Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên số".

Ông Vinh nhấn mạnh, sự hợp tác chặt chẽ giữa báo chí, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước thông qua các cơ chế và hoạt động cụ thể sẽ là chìa khóa để xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh về văn hóa, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam.

Chiến lược linh hoạt ngành ngân hàng Việt: Vượt bẫy quyền lực và tư duy cũ

Chiến lược linh hoạt ngành ngân hàng Việt: Vượt bẫy quyền lực và tư duy cũ

Diễn đàn quản trị -  2 tháng

Chiến lược linh hoạt sẽ giúp các ngân hàng Việt tăng trưởng tốt hơn, thích ứng tốt hơn nhưng cũng đòi hỏi những thay đổi cấu trúc quản lý và văn hóa doanh nghiệp.

Chiến lược văn hóa đưa F88 từ vực thẳm lên sàn UPCoM

Chiến lược văn hóa đưa F88 từ vực thẳm lên sàn UPCoM

Diễn đàn quản trị -  2 tháng

Việc viết lại “bộ gen” người F88 giúp công ty vừa giữ vững trải nghiệm nhân viên, vừa nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua đó hiện thực hóa chiến lược phát triển.

Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy

Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy

Diễn đàn quản trị -  2 tháng

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình của Việt Nam.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  9 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  1 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  2 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Chuyển động mới tại 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Chuyển động mới tại 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Tiêu điểm -  3 ngày

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn đặt mốc thời gian hoàn thành đàm phán với các đối tác Nga, Nhật Bản nhằm hợp tác đầu tư xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận.

Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trước đại nhạc hội

Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trước đại nhạc hội

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Cả Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trong đêm tổng duyệt đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới”, mở màn cho chuỗi sự kiện nghệ thuật - lễ hội quy mô lớn chưa từng có tại Tây Ninh. Sân khấu hoành tráng, công nghệ trình diễn hiện đại cùng các kỷ lục mới xác lập đã sẵn sàng mang tới bầu không khí bùng nổ trước giờ G.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  9 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.

“Góp lá vá rừng 2025”, Vietnam Airlines gieo mầm xanh giữa đại ngàn Tây Bắc

“Góp lá vá rừng 2025”, Vietnam Airlines gieo mầm xanh giữa đại ngàn Tây Bắc

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vietnam Airlines phối hợp cùng các đơn vị triển khai chương này nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và thúc đẩy lối sống bền vững.

Giám đốc quỹ GenAI: Việt Nam đứng thứ hai khu vực về startup AI

Giám đốc quỹ GenAI: Việt Nam đứng thứ hai khu vực về startup AI

Doanh nghiệp -  1 ngày

Theo Giám đốc quỹ GenAI, bà Laura Nguyễn, các startup AI đang bùng nổ rất nhanh và Việt Nam chỉ xếp sau Singapore trong khu vực.

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Leader talk -  1 ngày

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.

Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ

Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.