Chiến lược linh hoạt ngành ngân hàng Việt: Vượt bẫy quyền lực và tư duy cũ
Chiến lược linh hoạt sẽ giúp các ngân hàng Việt tăng trưởng tốt hơn, thích ứng tốt hơn nhưng cũng đòi hỏi những thay đổi cấu trúc quản lý và văn hóa doanh nghiệp.
Báo chí không chỉ giúp các doanh nghiệp lan tỏa văn hóa doanh nghiệp mà còn là nguồn lực giúp hành trình ấy bền vững hơn.
Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn chú trọng, ban hành nhiều chính sách nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân tài giỏi, chú trọng xây dựng văn hoá doanh nghiệp, có tinh thần trách nhiệm với xã hội, giữ gìn bản sắc dân tộc gắn với tiếp thu tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới.
Trong kỷ nguyên mới, văn hóa doanh nghiệp được xem là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, sáng tạo hơn; là đòn bẩy giúp gia tăng giá trị của sản phẩm, đưa doanh nghiệp đến với cộng đồng dễ dàng hơn.
Ở hành trình ấy, báo chí có vai trò quan trọng, giúp phát hiện, phản biện và lan tỏa những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh tại Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” được tổ chức ngày 5/6.
Ông Phong chia sẻ, báo chí không chỉ là công cụ truyền thông mà còn là kênh chiến lược để xây dựng thương hiệu, quản lý khủng hoảng và kết nối thương hiệu doanh nghiệp với cộng đồng.
Ở đó, báo chí giúp lan tỏa hình ảnh tích cực, truyền tải những giá trị cốt lõi, sứ mệnh văn hóa doanh nghiệp đến cộng đồng, kể câu chuyện của thương hiệu, của những tấm gương doanh nghiệp.

“Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hai chiều, báo chí vừa truyền tải, vừa là tấm gương để phản chiếu văn hóa của một doanh nghiệp ra bên ngoài nhưng đồng thời, báo chí cũng có thể góp phần điều chỉnh, lan tỏa giá trị văn hóa đó trong nội bộ và trong công chúng. Báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp nói với thế giới về văn hóa của mình mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại chính mình để điều chỉnh, củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách bền vững”, ông Phong nhấn mạnh.
Chia sẻ cùng quan điểm, tại sự kiện, ông Lê Quốc Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng, báo chí giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế, tiếp cận tới các kiến thức từ chuyên gia, các mô hình thành công và các nghiên cứu uy tín, từ đó giúp doanh nghiệp chuẩn hóa nhận thức về văn hóa doanh nghiệp.
Các bài viết chuyên sâu, chuỗi phóng sự, hay các ấn phẩm đặc biệt về văn hóa doanh nghiệp sẽ là cẩm nang hữu ích, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc tìm hiểu và áp dụng.
Cùng với đó, báo chí là kênh lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp củng cố niềm tự hào và sự gắn kết trong nội bộ, tạo dựng một thương hiệu mạnh mẽ. Sự lan tỏa này từ đó sẽ góp phần xây dựng hình ảnh chung về một cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên nghiệp, có trách nhiệm.
“Sự hợp tác giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ và báo chí trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp là một chiến lược đôi bên cùng có lợi, mang lại hiệu quả vượt xa mong đợi. Bằng cách phát huy tối đa các ưu điểm, báo chí có thể trở thành một động lực mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không chỉ xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội”, ông Vinh khẳng định.
Báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp nói với thế giới về văn hóa của mình, mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại chính mình để điều chỉnh, củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách bền vững
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Toàn, Tổng giám đốc CTCP Vietnox, cho rằng, những gì một tổ chức đang xây dựng, từ chuẩn mực hành vi đến định nghĩa về “người tốt, việc đúng”, đều chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh xã hội và truyền thông đại chúng. Và trong đó, báo chí chính là lực lượng góp phần hình thành chuẩn văn hóa thời đại.
Doanh nghiệp dù có cố gắng “gieo” bao nhiêu giá trị bên trong, nếu xã hội ngoài kia vẫn tôn vinh sự giật gân, cổ súy văn hóa “mì ăn liền”, hay ngó lơ những nỗ lực tử tế thì hạt giống tốt cũng khó nảy mầm mạnh mẽ.
“Do đó, chúng tôi tin rằng, vai trò của báo chí không chỉ là đưa tin, mà là định hình giá trị sống và lao động cho cả một thế hệ nhân sự”, ông Toàn chia sẻ với phóng viên TheLEADER bên lề hội thảo.
“Tôi cho rằng có hai từ khóa để mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp bền vững hơn, đó là đồng hành và kiến tạo”, ông Toàn chia sẻ.
Ở đó, báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành để kiến tạo những định hướng, những giá trị về văn hóa cho doanh nghiệp và xã hội. Báo chí không chỉ là phương tiện đưa tin mà còn trở thành người bạn, giúp doanh nghiệp phát huy vai trò xây dựng kinh tế, từ đó phát triển trở thành các trụ cột của nền kinh tế.
Ông Toàn cũng khuyến nghị, bên cạnh phản ánh sự thật, báo chí cần có thêm những tấm gương điển hình, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, để truyền cảm hứng và lan tỏa thông điệp tới các doanh nghiệp khác.
Với bà Nguyễn Kim Thoa, CEO Tân Việt Books, “báo chí và doanh nghiệp hãy xích lại gần nhau, báo chí trở thành cầu nối để các doanh nghiệp có thể đưa những giá trị về thương hiệu, sản phẩm đến với cộng đồng”.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong tư vấn và kết nối cho doanh nghiệp, ông Vinh cho rằng, để tối ưu hóa hiệu quả của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, cần có một kế hoạch hành động cụ thể nhằm định hình cơ chế phối hợp với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển chung về kinh tế - xã hội.
Trong đó, các mục tiêu cụ thể có thể bao gồm nâng cao nhận thức và năng lực xây dựng văn hóa cho ít nhất 50% số doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia trong ba năm, tạo dựng hình ảnh tích cực về văn hóa doanh nghiệp trên truyền thông, thu hút nhân tài và đối tác, xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về văn hóa doanh nghiệp.
Ông Vinh đề xuất, các cơ quan báo chí có thể mở chuyên mục định kỳ tập trung vào các bài viết hướng dẫn, phân tích, phỏng vấn chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; các hiệp hội và doanh nghiệp là nguồn thông tin về những câu chuyện thực tế, đề xuất chủ đề cho các đơn vị báo chí.
Ngoài ra, có thể tổ chức chuỗi tọa đàm tập trung vào chủ đề thiết thực như "Xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ", "Văn hóa gắn kết trong môi trường làm việc nhỏ", "Truyền thông nội bộ hiệu quả với ngân sách hạn chế" hay "Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên số".
Ông Vinh nhấn mạnh, sự hợp tác chặt chẽ giữa báo chí, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước thông qua các cơ chế và hoạt động cụ thể sẽ là chìa khóa để xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh về văn hóa, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam.
Chiến lược linh hoạt sẽ giúp các ngân hàng Việt tăng trưởng tốt hơn, thích ứng tốt hơn nhưng cũng đòi hỏi những thay đổi cấu trúc quản lý và văn hóa doanh nghiệp.
Việc viết lại “bộ gen” người F88 giúp công ty vừa giữ vững trải nghiệm nhân viên, vừa nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua đó hiện thực hóa chiến lược phát triển.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình của Việt Nam.
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.
Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.
Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.
Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.