CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn

Việt Hưng - 16:34, 03/04/2019

TheLEADERCEO DesignBold cho rằng, các nhà khởi nghiệp không bao giờ được đánh giá thấp yếu tố thời điểm - vốn vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định khi startup.

CEO DesignBold: Xuất quân sai thời điểm có thể giết chết startup của bạn
CEO Hùng Đinh của DesignBold

Theo CEO DesignBold, có 5 yếu tố liên quan đến việc thành hay bại của khởi nghiệp, đó là: thời điểm, đội ngũ, sản phẩm, mô hình kinh doanh, và vốn. Trong đó, yếu tố thời điểm được ông Hùng đánh giá là quan trọng nhất, chiếm đến 42% tỉ lệ thành công hay thất bại của một startup. “Rất nhiều CEO đã phải chứng kiến cái chết đứa con tinh thần của mình khi chọn sai thời điểm xuất quân”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trên trang cá nhân, vị CEO đã nêu ra một số dẫn chứng nhằm khẳng định cho quan điểm của mình. "Những năm 2007 - 2010 trên thị trường có lẽ Vatgia là công ty internet số 1 về traffic ở Việt nam, nắm giữ được nhiều thời cơ để dẫn đầu ngành thương mại điện tử", ông Hùng viết.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, có lẽ CEO Nguyễn Ngọc Điệp - một nhân vật mà ông rất ngưỡng mộ, cõ lẽ đã mải mê với quá nhiều dự án, để tuột mất cơ hội làm thương mại điện tử.

Bởi sau Vatgia, Tiki mới xuất hiện năm 2010, Lazada Vietnam xuất hiện năm 2012. Lần lượt theo sau đó là Sendo, Shopee nhập cuộc năm 2015, cùng vô số các tay chơi khác. "Có lẽ từ 2015 là mốc cuối cùng để bước vào ngành thương mại điện tử Việt Nam", CEO DesignBold cho hay.

Cucre.vn - sản phẩm TMĐT của Vatgia xuất quân 2013, nhưng 2014 mới thấy những nỗ lực đáng kể. Ông Hùng nhận định, tới lúc này đại dương đã "đỏ rực", cuộc chơi không còn dễ dàng. Cucre đã âm thần biến mất. CEO DesignBold cho rằng, nếu Cucre xuất hiện sớm hơn, vào 2007 - 2009, thời kỳ đỉnh cao của Vatgia, mọi chuyện có lẽ đã khác.

Một dẫn chứng khác là ứng dụng Dichung, hoạt động theo mô hình đi chung xe đầu tiên ở Việt Nam. Ông Hùng đánh giá, Dichung mặc dù ra đời sớm và có ý tưởng tốt, nhưng lại thất bại. Lý do là bởi trước đó, thị trường cần một lượng tiền đủ lớn để thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Hay như câu chuyện quán Vuvuzela đầu tiên khai trương năm 2010 ở số 2A Lê Thánh Tông, suốt 3 năm quán luôn trong tình trạng vắng khách, dẫn tới việc buộc phải đóng cửa vào năm 2013.

Điều đáng nói chỉ sau một thời gian ngắn Vuvuzela trở lại, và không chỉ trở thành một sản phẩm thành công rực rỡ đối với Golden Gate mà còn là một ví dụ điển hình về kinh doanh chuỗi của nghành F&B. Theo CEO DesignBold, điều này cho thấy: "Cùng mô hình kinh doanh là beer club, nhưng thời điểm xuất hiện có thể mang lại thành công hay thất bại".

Tương tự, ông Hùng cũng nêu quan điểm, Be và FastGo vào cuộc khá chậm trong cuộc đua tại thị trường gọi xe công nghệ. Nếu đầu tư sớm hơn, cụ thể là thời điểm cách đây khoảng 5 năm, cuộc đua hiện tại chắc chắn đỡ khốc liệt hơn.

"Không ai nói trước cuộc chơi này sẽ đi đâu về đâu, nhưng một điều chắc chắn rằng nếu chơi sớm hơn, sẽ đỡ tốn kém hơn. Theo quan điểm của tôi, mục tiêu thành công nhất của FastGo và Be là sử dụng những lợi thế lớn nhất là chính sách, dành dật lại một phần thị trường, đủ khó chịu để cho đại ca Grab phải thâu tóm", CEO DesignBold cho hay.

Tính thời điểm trong việc khởi nghiệp cũng bao gồm cả câu chuyện Lala Food của Ahamove phải dừng bước trước GrabFood, Now vì đơn giản các đối thủ quá mạnh, chưa kể cả Now và GrabFood, dù gián tiếp hay trực tiếp đều đi trước Lalamove nhiều năm.

"Bản thân tôi làm Joomla, từ trước cả khi Joomla được thành lập, sau khoảng 4 - 5 , toàn thế giới có tầm 40 công ty bước vào cuộc chơi, JoomlArt vẫn là tên tuổi lớn nhất trên thị trường. Rõ ràng JoomlArt có lợi thế FMA (first-mover advantage)", ông Hùng viết.

Do đó, CEO DesignBold cho rằng, các nhà khởi nghiệp không bao giờ được đánh giá thấp yếu tố thời điểm - vốn vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định trong khởi nghiệp.

CEO Hùng Đinh của DesignBold tên đầy đủ là Đinh Viết Hùng. Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, ông đầu quân cho một công ty dầu khí lớn. Nhưng sau đó quyết định bỏ việc vào năm 2005 để thành lập công ty riêng. Với số vốn 314 USD, ông bắt đầu khởi nghiệp với JoomlArt, một cái tên quá quen thuộc với cộng đồng mã nguồn mở trên toàn thế giới, thậm chí, hiện nay nó vẫn phát triển rất lớn mạnh.

Lần gần đây nhất, cái tên Hùng Đinh được cộng đồng startup xướng danh là tại cuộc thi Creative Business Cup Vietnam 2016. DesignBold - startup cho ra đời công cụ thiết kế giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản, do ông Hùng sáng lập đã đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết và đạt vị trí quán quân.