Chật vật phát thanh truyền hình trong thời đại thông tin nhanh

Hoàng An Thứ tư, 18/10/2023 - 14:44

Trong thời đại tiêu thụ thông tin nhanh từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, các đài phát thanh, truyền hình đang rơi vào thế chật vật trong bài toán tăng trưởng.

Các đài phát thanh, truyền hình đang rơi vào cuộc đua khốc liệt.

Doanh thu sụt giảm mạnh

Theo hội thảo giao ban công tác quản lý hoạt động dịch vụ phát thanh truyền hình giữa Bộ Thông tin và truyền thông với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình, Việt Nam có 64 đài địa phương, hai đài quốc gia, năm đơn vị hoạt động truyền hình, một đài truyền hình kỹ thuật số.

Hiện nay, hoạt động kinh tế của các đài truyền hình đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu quảng cáo của các đài truyền hình trên cả nước đã giảm từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy.

Mảng dịch vụ truyền hình trả tiền hiện có 35 đơn vị cung cấp, với tổng cộng 191 kênh truyền hình trong nước và 45 kênh nước ngoài. Triển vọng kinh doanh trong lĩnh vực này có phần khả quan hơn. So với 9 tháng năm 2022, năm 2023 khối dịch vụ truyền hình trả tiền đã có tăng trưởng dù chỉ là 1,4%. Số lượng thuê bao truyền hình trả tiền đã đạt 18,6 triệu trên cả nước.

Theo thông tin từ Viettel, video ngắn đang trở thành xu hướng nội dung phổ biến trên mạng xã hội với con số "khủng" là 97% người dùng Internet xem video ngắn.

Thời gian trung bình mỗi người xem video ngắn trên TikTok mỗi ngày là 46 phút. Rõ ràng, người hâm mộ truyền hình truyền thống ngày càng chuyển dịch đến việc xem trên các nền tảng OTT, YouTube và các mạng xã hội khác.

Doanh thu chính của truyền hình truyền thống phụ thuộc chủ yếu vào nguồn quảng cáo. Tuy nhiên, với sự thay đổi trong thói quen xem phim của người dùng, nguồn doanh thu này đang suy giảm theo thời gian. Quảng cáo dường như đã dịch chuyển từ truyền hình truyền thống sang các mạng xã hội, nơi các video ngắn đang thu hút nhiều sự quan tâm.

Đổi mới và kết nối

Theo đánh giá tại Hội nghị, hiện dịch vụ truyền hình truyền thống đã đạt trạng thái bão hòa, còn dịch vụ truyền hình liên quan đến hạ tầng internet đang có sự phát triển tích cực, tuy nhiên vẫn đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt. Thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước đang duy trì sự ổn định và tiến hóa theo xu hướng toàn cầu.

Trong bài phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Huy Cường, Trưởng phòng quản lý dịch vụ tại Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, đã nêu rõ rằng để phát triển trong thời gian tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát thanh và truyền hình cần tiến hành chuyển đổi số trong quản lý và vận hành dịch vụ để sẵn sàng thích nghi với sự biến đổi của thị trường.

Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Họ cũng cần liên tục nghiên cứu và phân tích khách hàng, tạo ra các gói dịch vụ phù hợp với sở thích của khán giả, có mức giá cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo không giảm chất lượng dịch vụ.

Các doanh nghiệp cũng cần thiết lập sự hợp tác để bảo vệ bản quyền nội dung trên không gian mạng và phát triển cơ chế phối hợp để tham gia mua sự kiện thể thao quy mô lớn.

Hơn nữa, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác thông qua liên doanh và kết nối theo khung pháp luật, hết sức tích cực tham gia vào các hoạt động của các Hiệp hội ngành, để đẩy mạnh sức mạnh của Hiệp hội và bảo vệ đúng quyền lợi hợp pháp của các thành viên. Đồng thời, họ cần đồng hành với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát hoạt động trên thị trường, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và công bằng.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất sự hợp tác tăng cường giữa các doanh nghiệp kinh doanh OTT và các đài truyền hình. Khác biệt với các nền tảng khác, truyền hình vẫn được đánh giá cao với lợi thế "uy tín và nội dung sạch". Nội dung từ các đài truyền hình vẫn luôn thu hút lượng lớn khán giả và được coi là bền vững, dù có sự cạnh tranh khốc liệt.

Chẳng hạn, quảng cáo trên truyền hình có thể đạt mức giá từ 400 - 600 triệu đồng vào khung giờ vàng. So sánh với việc cắt clip đăng lên mạng xã hội, doanh thu từ quảng cáo chỉ đạt khoảng 40 đồng mỗi lượt xem.

Vì vậy, khi các doanh nghiệp OTT phát sóng kênh hoặc chương trình từ các đài truyền hình trên nền tảng OTT, họ không chỉ không làm giảm giá trị quảng cáo của đài mà còn có thể tăng giá trị quảng cáo.

Hơn nữa, khi hợp tác để bảo vệ bản quyền nội dung trên mạng và tạo cơ chế chung để mua các sự kiện thể thao, văn hóa, và thời sự lớn, sự hiệu quả trong kinh doanh sẽ được tăng cường và bền vững hơn.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh – truyền hình

Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh – truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Hoàn thiện môi trường pháp lý; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển các nền tảng số, sản phẩm báo chí số; tăng cường hợp tác quốc tế… là những nội dung được đưa ra trao đổi trong “Hội thảo về công tác chuyển đổi số cho các Đài phát thanh, truyền hình” với sự tham gia của hơn 200 phóng viên, biên tập viên các đài phát thanh – truyền hình trên cả nước.

Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình

Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Vào đầu tháng 6 vừa qua, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”, với sự tham dự của hơn 190 đại biểu đến từ các đài PTTH trên cả nước, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

Tiêu điểm -  2 giờ

Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup

Tiêu điểm -  17 giờ

Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.

Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Tiêu điểm -  19 giờ

Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  1 ngày

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Tín dụng TP.HCM tăng gần 10% so với cuối năm 2024

Tín dụng TP.HCM tăng gần 10% so với cuối năm 2024

Tài chính -  35 phút

Đến cuối tháng 10, dư nợ tín dụng tại TP.HCM ước gần 5 triệu tỷ đồng, tăng 9,79% so với cuối năm 2024, chủ yếu tập trung vào sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  2 giờ

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

MB tham vọng 3 năm tự vận hành sàn giao dịch tài sản số

MB tham vọng 3 năm tự vận hành sàn giao dịch tài sản số

Tài chính -  2 giờ

Thay vì tự xây dựng sàn giao dịch tài sản số từ đầu, MB chọn bắt tay với đối tác Hàn Quốc và sẽ nhận chuyển giao toàn bộ sau ba năm.

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

Tiêu điểm -  2 giờ

Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.

MB có lợi nhuận tỷ USD, động lực đến từ nền tảng số

MB có lợi nhuận tỷ USD, động lực đến từ nền tảng số

Tài chính -  3 giờ

MB công bố lợi nhuận tăng trưởng hai con số, nhưng điểm đột phá thực sự nằm ở nền tảng số đang định hình lại toàn bộ hoạt động của ngân hàng.

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.

Đọc nhiều