Tiêu điểm
Chỉ số PMI Việt Nam tháng 3: Lĩnh vực sản xuất tăng tốc
Tăng trưởng sản lượng đạt mức cao của 4 tháng khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã tăng từ mức 51,2 điểm của tháng 2 lên 51,9 điểm trong tháng 3.
Mặc dù có kết quả dưới mức trung bình của năm 2018, chỉ số PMI đã ở trên ngưỡng 50 điểm vào cuối Quý I.
Số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 3 đã tăng tháng thứ 40 liên tiếp khi số lượng khách hàng tăng và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng. Tốc độ tăng tổng số lượng đơn đặt hàng nhanh nhất trong ba tháng.
Tốc độ tăng trưởng sản lượng ngành sản xuất đã nhanh hơn tháng thứ hai liên tiếp và cao hơn một chút so với số lượng đơn đặt hàng mới. Việc này cho phép các công ty giảm lượng công việc tồn đọng và tăng hàng tồn kho thành phẩm.
Sản lượng tăng bất chấp số lượng nhân viên giảm nhẹ trong tháng 3. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhân viên nghỉ việc đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực tăng lượng việc làm để đáp ứng nhu cầu công việc lớn hơn.
Áp lực lạm phát trong lĩnh vực sản xuất vẫn còn thấp vào tháng cuối Quý I. Chi phí đầu vào tăng nhẹ với tốc độ thấp hơn hẳn so với trung bình của lịch sử chỉ số. Việc thiếu áp lực lạm phát lên chi phí cho thấy các công ty đã tiếp tục có thể chiết khấu giá bán cho khách hàng. Giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù chỉ là giảm nhẹ.
Gần một nửa số người trả lời khảo sát trong kỳ mới nhất dự đoán sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Mức độ lạc quan cao đã phản ánh kỳ vọng về sự cải thiện về nhu cầu của khách hàng và đầu tư vào mở rộng năng lực sản xuất.
Những nhân tố này được dự báo sẽ giúp các công ty đáp ứng được các kế hoạch tăng sản lượng. Mức độ lạc quan cao hơn tháng 2 và hầu như tương đương với mức trung bình của lịch sử chỉ số.
Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá: “Dữ liệu PMI ngành sản xuất trong tháng 3 cho thấy các công ty Việt Nam vẫn chịu đựng được sự giảm tốc gần đây của thương mại quốc tế và đã có thể tiếp tục duy trì tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất”.
“IHS Markit gần đây dự báo sản lượng công nghiệp tăng 8,2% trong năm 2019, với dữ liệu PMI cho thấy lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào mức tăng sản lượng này”, ông cho biết.
PMI lĩnh vực sản xuất tháng 2 chạm đáy gần 3 năm
Chỉ số PMI tháng 12 bật tăng trở lại, đạt mức cao nhất 3 tháng cuối năm 2017
Sản lượng sản xuất cùng số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng giúp chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 12 tăng trở lại, đạt mức cao nhất trong cả 3 tháng cuối năm 2017.
Chỉ số PMI tháng 8 của Việt Nam tăng lên 51,8 điểm
Số lượng đơn đặt hàng mới trong lĩnh vực sản xuất Việt Nam tăng mạnh hơn trong tháng 8, theo báo cáo của IHS Markit.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.