Tiêu điểm
Chìa khóa trong tuyển dụng nhân sự FMCG
Sự chuyển động của ngành hàng tiêu dùng nhanh dưới tác động của Covid-19 đã kéo theo nhiều thay đổi trong thị trường tuyển dụng nhân sự, buộc cả doanh nghiệp và người lao động phải luôn trong trạng thái sẵn sàng thích nghi.
Thách thức trong tuyển dụng ngành FMCG
Các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao, nhưng nguồn cung lại khan hiếm trên thị trường.
Cùng với đó, các vị trí như bán hàng và tiếp thị có xu hướng chuyển việc thường xuyên, nên dù nguồn ứng viên nghiều, các doanh nghiệp lại rất khó tìm được các ứng viên có chất lượng cao và đạt đủ tiêu chí đặt ra.
Từ đó, các doanh nghiệp phải đưa ra các chính sách cạnh tranh về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn như chính sách lương tháng 13, bảo hiểm dành cho cả gia đình, dịch vụ xe đưa đón, để thu hút nhân tài, Navigos Group cho biết trong báo cáo mới nhất.
Về phía ứng viên, nhân sự ngành FMCG có khả năng làm việc độc lập, thường xuyên di chuyển, khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, khéo léo, nhưng lại không duy trì sự ổn định lâu tại một công ty. Điều này dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng nhân sự.
Do FMCG là ngành có nhiều cạnh tranh liên quan đến doanh số và hình thức vận chuyển (logistics), nên đây vẫn luôn là thách thức cho bất kỳ một nhân viên nào, đặc biệt là bán hàng nếu muốn thành công trong ngành này.
Ngoài ra, nhân sự trong ngành này cũng thường xuyên phải di chuyển, thậm chí làm việc xa nhà – một thử thách với sức bền của đội ngũ này. Bên cạnh đó, họ vẫn luôn phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải nếu không đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp khi thị trường thay đổi nhanh và liên tục.
Thị trường FMCG đã có những thay đổi về tính chất công việc, từ bán hàng theo hình thức B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp, nhà sản xuất với người bán buôn, người bán buôn với người bán lẻ, người bán lẻ với người nhập sỉ..), và B2C (trực tiếp từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng), rồi giờ đây chuyển đổi sang B2B2C (mô hình phổ biến như các trang thương mại điện tử), đồng thời có sự chuyển hướng về khách hàng.
Do vậy, ngành FMCG yêu cầu ứng viên cần có kỹ năng xây dựng mạng lưới mối quan hệ tốt và rất năng động.
Ngoài ra, người lao động còn cần phải có bộ kiến thức và kỹ năng mới liên quan đến thương mại điện tử, hiểu về bán hàng đa kênh và ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.
Navigos Group lưu ý doanh nghiệp ngành FMCG có xu hướng tuyển dụng nhân sự là bán hàng online thay vì tuyển bán hàng tại các kênh truyền thống.
Chính vì vậy, các ứng viên truyền thống sẽ cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng mới liên quan đến chuyển đổi số, công nghệ thông tin để có thể đi được đường dài cho chặng đường trong 5 – 10 năm tới.
Thời điểm hiện tại, các kênh truyền thống vẫn đang tồn tại với số lượng lớn nên các ứng viên quen làm việc với các kênh này vẫn còn cơ hội làm việc trong 1 – 2 năm nữa. Tuy nhiên sau đó, nếu họ không chuyển đổi theo các yêu cầu và kỹ năng mới thì khả năng bị đào thải có thể xảy ra.
Bí quyết để tuyển dụng nhân tài ngành FMCG
Về phía doanh nghiệp, Navigos khuyến nghị nhà tuyển dụng nên sẵn sàng chọn các ứng viên tiềm năng thay vì các ứng viên đã có sẵn kinh nghiệm và kỹ năng đối với yêu cầu mới. Tiềm năng này thể hiện ở khả năng học tập, thích nghi, kỹ năng công việc, tầm nhìn.
Các doanh nghiệp có thể đầu tư vào đào tạo, khai vấn/coaching, không chỉ về kỹ năng nghề nghiệp, mà còn trong tư duy, định hướng, khả năng chịu đựng áp lực và thay đổi cho nhân sự giai đoạn mới để bắt kịp với sự chuyển dịch.
Ngoài ra, cần đầu tư chuyển đổi tỷ trọng sang kênh mới, nhưng vẫn kết hợp tận dụng phát triển ưu thế kênh truyền thống, nhằm tối ưu hóa nguồn lực.
Về phía ứng viên, người lao động cần mở rộng các khả năng của bản thân trong việc chấp nhận thay đổi để thích nghi, chấp nhận đi công tác xa, đi công tác nước ngoài.
Cùng với đó, ứng viên cần trang bị thêm kiến thức và kỹ năng về các nền tảng công nghệ mới, các ứng dụng công nghệ mới trên thế giới đã áp dụng vào ngành, để chuẩn bị sẵn sàng cho các yêu cầu mới trong công việc.
Tiếng Anh là bắt buộc, không chỉ trong giao tiếp, mà hiện giờ trong sử dụng và áp dụng các ứng dụng công nghệ, đọc hiểu tài liệu, cập nhật kiến thức.
Ngành nào ‘nóng’ tuyển dụng đầu năm?
Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch
Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.
Tiêu dùng tại nhà sẽ thúc đẩy doanh số hàng tiêu dùng nhanh trong dịp Tết 2021
Trong bối cảnh các buổi tiệc ngày Tết dự kiến được tổ chức với quy mô nhỏ hơn, các nhà bán lẻ và công ty sản xuất có thể khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục các truyền thống lễ hội yêu thích của mình thông qua các chương trình khuyến mãi hiệu quả và hấp dẫn.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng chậm lại hậu giãn cách xã hội
Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa.
4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh
Phụ thuộc vào sự suy giảm kinh tế, lạm phát, sinh kế cá nhân và những lo ngại về chăm sóc sức khỏe, các mô hình bao gồm tái thiết lập giỏ hàng, tái thiết lập lối sống tại nhà, tái thiết lập động lực mua sắm và tái thiết lập khả năng chi tiêu.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Vinpearl ký MoU với ba doanh nghiệp du lịch hàng đầu Hàn Quốc
Công ty CP Vinpearl đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với ba đối tác hàng đầu Hàn Quốc là Hanatour, Marketing Highlands và Công ty TNHH HKG (Tiền thân là Hank Golf). Sự kiện là bước tiến quan trọng trong chiến lược đột phá thị trường trọng điểm Hàn Quốc, đồng thời góp phần củng cố vị thế của Việt Nam nói chung, Vinpearl nói riêng là điểm đến ưa thích bậc nhất của du khách Hàn Quốc trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Kick off T&T City Millennia: Khởi động hành trình 'Khai mở kỷ nguyên, khơi nguồn thịnh vượng'
T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) sẽ tổ chức lễ kick off dự án T&T City Millennia ngày 14/8 với chủ đề “Khai mở kỷ nguyên – Khởi nguồn thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.