Tiêu điểm
Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng chậm lại hậu giãn cách xã hội
Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa.
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn ghi nhận mức tăng hai chữ số trong 7 tháng đầu năm 2020 ở cả thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam.
Tuy nhiên, mức tăng có phần chậm lại sau thời điểm giãn cách xã hội, theo dữ liệu mới công bố từ Kantar.
Cụ thể, tại khu vực thành thị 4 thành phố, tăng trưởng giá trị FMCG đạt 14% 7 tháng đầu năm, cao hơn gấp đôi mức 6% của cùng kỳ năm ngoái, trong đó tháng 3 và tháng 4 – thời điểm giãn cách ghi nhận tốc độ đột biến 31% và 22%, giảm về 11% trong tháng 6 và tháng 7.
Khu vực nông thôn sau khi chứng kiến mức tăng 20% trong giai đoạn tháng 3 – 4 thì hiện đã giảm về chỉ còn 8%. Tính trong giai đoạn tháng 1 – 7/2020, tốc độ tăng trưởng là 12%, cao hơn mức 9% của 7 tháng đầu năm ngoái.
Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa. Giỏ hàng FMCG nhỏ lại nhưng mức giá trung bình sản phẩm lại có xu hướng tăng.
Xét về ngành hàng, đồ uống đang trên đà phục hồi trong khi các ngành hàng khác đang có xu hướng trở về với mức tăng trưởng trước đại dịch.
Một số mặt hàng “mùa dịch” như sản phẩm vệ sinh, nhu yếu phầm, thực phẩm tiện lợi tăng trưởng chậm lại sau thời kỳ giãn cách. Dù vậy, đáng chú ý, các sản phẩm tăng cường sức khỏe và đồ ăn nhẹ (có thể coi như một nguồn cung cấp dinh dưỡng và nạp năng lượng khác) tiếp tục tăng trưởng nổi bật ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, đồ uống có cồn vẫn còn chịu ảnh hưởng ở khu vực này.
Thị trường bán lẻ đang thay đổi với sự mở rộng của các kênh mới nổi và mô hình bán lẻ hiện đại quy mô lớn – một trong những xu hướng sẽ tiếp tục trong thời kỳ “bình thường mới”.
Hầu hết các kênh mua sắm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số trong mùa Covid-19 nhưng có dấu hiệu giảm dần sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ.
Phần lớn đóng góp trong tăng trưởng của thị trường bán lẻ đều đến từ các kênh lâu đời. Tuy nhiên đáng chú ý hơn, tỷ lệ đóng góp từ các kênh mới nổi cho tăng trưởng FMCG liên tục gia tăng theo thời gian.
Kênh mua sắm trực tuyến – một trong những kênh mới nổi ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng Việt, hiện đã tiếp cận được hơn một nửa dân số (những người có mua online ít nhất 1 lần trong năm vừa qua). Dù vậy, vẫn còn cơ hội rất lớn để mở rộng mạng lưới tiêu dùng bằng cách khai thác nhóm còn lại, đặc biệt là độ tuổi trên 50.
Kantar đánh giá khi tham gia mua sắm trực tuyến, mặc dù hầu hết người tiêu dùng có xu hướng thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD), thanh toán kỹ thuật số hứa hẹn sẽ tăng tốc trong thời gian tới.
4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực