Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19

Hoài An Thứ tư, 19/05/2021 - 11:35

Mặc dù ngành tiêu dùng nhanh tăng trưởng chậm lại, giá trị chi tiêu các sản phẩm vẫn tương đương với thời kỳ cao điểm giữa Covid-19 vào năm ngoái.

Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chậm lại ở cả khu vực thành thị bốn thành phố chính (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam, tuy nhiên vẫn giữ tốc độ cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Trong ngắn hạn, giá trị chi tiêu cho FMCG trong quý I/2021 tương đương với cùng kỳ năm ngoái – thời điểm tăng cao do tác động của dịch, theo phân tích mới nhất từ Kantar.

Khi so với 2020 – một năm tăng trưởng đột biến của thị trường FMCG, hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận tăng trưởng âm trong ba tháng đầu năm, ngoại trừ đồ uống đang có dấu hiệu phục hồi ở khu vực thành thị bốn thành phố chính.

Thực phẩm đóng gói tại khu vực này giảm mạnh 7% trong quý I/2021 sau khi “nhảy” tới 32% trong quý I/2020.

Đáng chú ý, sản phẩm chăm sóc cá nhân ghi nhận mức tăng cao so với mặt bằng chung ở khu vực nông thôn khi có tốc độ tăng tới 10% so với ba tháng đầu năm ngoái.

a
Nguồn: Kantar.

Ngoài ra, dầu ăn cũng là một trong những ngành hàng tiêu biểu khi đạt tăng trưởng tốt về giá trị và khối lượng tiêu thụ với tốc độ lần lượt là 11% và 8% so với cùng kỳ. Sản phẩm này hiện chiếm 1/5 thị phần về lượng giao dịch ở các kênh hiện đại.

Kantar cho biết thị trường dầu ăn nhiều cạnh tranh hơn ở các kênh hiện đại khi 80% thị phần ở kênh này đóng góp từ 11 thương hiệu, so với chỉ 8 thương hiệu ở tổng các kênh.

Mặc dù thị trường FMCG giảm nhẹ trong quý đầu năm, các kênh mua sắm mới nổi vẫn duy trì mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, kênh trực tuyến (online) vượt xa các mô hình bán lẻ quen thuộc khác, ghi nhận tốc độ tăng 47% giá trị so với ba tháng đầu năm ngoái.

Tuy vậy, tiệm tạp hóa vẫn là kênh bán lẻ chủ đạo, chiếm hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ trong quý đầu năm, theo sau là siêu thị và đại siêu thị (14%). 

a 1
Nguồn: Kantar.

Ông David Anjoubault, Giám đốc điều hành bộ phận Worldpanel Division của Kantar, từng lưu ý về sự nổi lên của các kênh bán lẻ mới và người tiêu dùng ngày càng mở rộng số lượng kênh khi mua sắm sản phẩm tạp hóa.

Tính trung bình, một người dân thành thị hiện mua sắm FMCG thông qua khoảng 7 kênh khác nhau. Do vậy, xác định và hiểu được vai trò của từng loại kênh với mỗi danh mục hoặc thương hiệu là điều quan trọng để doanh nghiệp có thể chiến thắng trong lâu dài. Vị chuyên gia khuyến nghị hiện nay là thời điểm quan trọng để các nhà bán lẻ và nhà sản xuất phát triển chiến lược đa kênh hiệu quả.

Cùng với sự phục hồi kinh tế Việt Nam, người tiêu dùng Việt lạc quan hơn về tình hình kinh tế trong thời gian tới khi tỷ lệ người đồng ý cao hơn so với các quý trước và gần hơn với con số ở thời điểm trước dịch.

Cụ thể, có tới 81% hộ gia đình được khảo sát tại khu vực thành thị 4 thành phố chính đánh giá tình hình kinh tế sẽ khá hơn hoặc duy trì như hiện tại trong vòng 12 tháng tới. Tỷ lệ này chỉ thấp hơn một chút so với kết quả khảo sát vào tháng 8/2019 – thời điểm chưa có Covid-19.

Những lo lắng của người tiêu dùng giai đoạn đầu năm 2020 đã được cải thiện hơn trong ba tháng đầu năm nay với sự gia tăng tự tin về khả năng tài chính trong những tháng tới.

Sức khỏe và an toàn thực phẩm tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Lo ngại và thu nhập và ổn định công việc thì giữ nguyên, tuy nhiên vẫn cao hơn trong dài hạn.

 

Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?

Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?

Tiêu điểm -  4 năm
Những thay đổi trong chi tiêu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã trở nên thận trọng hơn giữa bối cảnh đại dịch, cũng như thay đổi thói quen tiêu dùng từ bên ngoài sang tại nhà, theo khảo sát của Deloitte.
Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?

Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?

Tiêu điểm -  4 năm
Những thay đổi trong chi tiêu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã trở nên thận trọng hơn giữa bối cảnh đại dịch, cũng như thay đổi thói quen tiêu dùng từ bên ngoài sang tại nhà, theo khảo sát của Deloitte.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Tiêu điểm -  1 ngày

"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

Tiêu điểm -  1 ngày

HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  2 ngày

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  2 ngày

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  56 phút

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  3 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.