Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19

Hoài An Thứ tư, 19/05/2021 - 11:35

Mặc dù ngành tiêu dùng nhanh tăng trưởng chậm lại, giá trị chi tiêu các sản phẩm vẫn tương đương với thời kỳ cao điểm giữa Covid-19 vào năm ngoái.

Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chậm lại ở cả khu vực thành thị bốn thành phố chính (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam, tuy nhiên vẫn giữ tốc độ cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Trong ngắn hạn, giá trị chi tiêu cho FMCG trong quý I/2021 tương đương với cùng kỳ năm ngoái – thời điểm tăng cao do tác động của dịch, theo phân tích mới nhất từ Kantar.

Khi so với 2020 – một năm tăng trưởng đột biến của thị trường FMCG, hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận tăng trưởng âm trong ba tháng đầu năm, ngoại trừ đồ uống đang có dấu hiệu phục hồi ở khu vực thành thị bốn thành phố chính.

Thực phẩm đóng gói tại khu vực này giảm mạnh 7% trong quý I/2021 sau khi “nhảy” tới 32% trong quý I/2020.

Đáng chú ý, sản phẩm chăm sóc cá nhân ghi nhận mức tăng cao so với mặt bằng chung ở khu vực nông thôn khi có tốc độ tăng tới 10% so với ba tháng đầu năm ngoái.

a
Nguồn: Kantar.

Ngoài ra, dầu ăn cũng là một trong những ngành hàng tiêu biểu khi đạt tăng trưởng tốt về giá trị và khối lượng tiêu thụ với tốc độ lần lượt là 11% và 8% so với cùng kỳ. Sản phẩm này hiện chiếm 1/5 thị phần về lượng giao dịch ở các kênh hiện đại.

Kantar cho biết thị trường dầu ăn nhiều cạnh tranh hơn ở các kênh hiện đại khi 80% thị phần ở kênh này đóng góp từ 11 thương hiệu, so với chỉ 8 thương hiệu ở tổng các kênh.

Mặc dù thị trường FMCG giảm nhẹ trong quý đầu năm, các kênh mua sắm mới nổi vẫn duy trì mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, kênh trực tuyến (online) vượt xa các mô hình bán lẻ quen thuộc khác, ghi nhận tốc độ tăng 47% giá trị so với ba tháng đầu năm ngoái.

Tuy vậy, tiệm tạp hóa vẫn là kênh bán lẻ chủ đạo, chiếm hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ trong quý đầu năm, theo sau là siêu thị và đại siêu thị (14%). 

a 1
Nguồn: Kantar.

Ông David Anjoubault, Giám đốc điều hành bộ phận Worldpanel Division của Kantar, từng lưu ý về sự nổi lên của các kênh bán lẻ mới và người tiêu dùng ngày càng mở rộng số lượng kênh khi mua sắm sản phẩm tạp hóa.

Tính trung bình, một người dân thành thị hiện mua sắm FMCG thông qua khoảng 7 kênh khác nhau. Do vậy, xác định và hiểu được vai trò của từng loại kênh với mỗi danh mục hoặc thương hiệu là điều quan trọng để doanh nghiệp có thể chiến thắng trong lâu dài. Vị chuyên gia khuyến nghị hiện nay là thời điểm quan trọng để các nhà bán lẻ và nhà sản xuất phát triển chiến lược đa kênh hiệu quả.

Cùng với sự phục hồi kinh tế Việt Nam, người tiêu dùng Việt lạc quan hơn về tình hình kinh tế trong thời gian tới khi tỷ lệ người đồng ý cao hơn so với các quý trước và gần hơn với con số ở thời điểm trước dịch.

Cụ thể, có tới 81% hộ gia đình được khảo sát tại khu vực thành thị 4 thành phố chính đánh giá tình hình kinh tế sẽ khá hơn hoặc duy trì như hiện tại trong vòng 12 tháng tới. Tỷ lệ này chỉ thấp hơn một chút so với kết quả khảo sát vào tháng 8/2019 – thời điểm chưa có Covid-19.

Những lo lắng của người tiêu dùng giai đoạn đầu năm 2020 đã được cải thiện hơn trong ba tháng đầu năm nay với sự gia tăng tự tin về khả năng tài chính trong những tháng tới.

Sức khỏe và an toàn thực phẩm tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Lo ngại và thu nhập và ổn định công việc thì giữ nguyên, tuy nhiên vẫn cao hơn trong dài hạn.

 

Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?

Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?

Tiêu điểm -  4 năm
Những thay đổi trong chi tiêu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã trở nên thận trọng hơn giữa bối cảnh đại dịch, cũng như thay đổi thói quen tiêu dùng từ bên ngoài sang tại nhà, theo khảo sát của Deloitte.
Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?

Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?

Tiêu điểm -  4 năm
Những thay đổi trong chi tiêu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã trở nên thận trọng hơn giữa bối cảnh đại dịch, cũng như thay đổi thói quen tiêu dùng từ bên ngoài sang tại nhà, theo khảo sát của Deloitte.
8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

Tiêu điểm -  40 phút

Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup

Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup

Tiêu điểm -  15 giờ

Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.

Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Tiêu điểm -  16 giờ

Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  1 ngày

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  5 phút

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

MB tham vọng 3 năm tự vận hành sàn giao dịch tài sản số

MB tham vọng 3 năm tự vận hành sàn giao dịch tài sản số

Tài chính -  9 phút

Thay vì tự xây dựng sàn giao dịch tài sản số từ đầu, MB chọn bắt tay với đối tác Hàn Quốc và sẽ nhận chuyển giao toàn bộ sau ba năm.

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

Tiêu điểm -  40 phút

Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.

MB có lợi nhuận tỷ USD, động lực đến từ nền tảng số

MB có lợi nhuận tỷ USD, động lực đến từ nền tảng số

Tài chính -  59 phút

MB công bố lợi nhuận tăng trưởng hai con số, nhưng điểm đột phá thực sự nằm ở nền tảng số đang định hình lại toàn bộ hoạt động của ngân hàng.

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.

Đọc nhiều