Nhịp cầu kinh doanh

Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội

Phương Quỳnh Thứ tư, 18/05/2022 - 08:06

Thị trường mua bán sáp nhập đang chứng kiến sự chuyển hướng sang các công ty trong nước thay vì được dẫn dắt bởi các tên tuổi ngoại như trước đây. Nhiều doanh nghiệp đã đưa M&A vào chiến lược chính trong kế hoạch phát triển và mở rộng hê sinh thái kinh doanh.

Cuộc đua M&A được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục nóng lên bởi đây là một trong những “thế cờ” giúp nhiều doanh nghiệp Việt nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng thị phần, đẩy mạnh phương thức tiếp cận mới với thị trường. 

Theo số liệu của KPMG Việt Nam, thị trường M&A Việt Nam ghi nhận kết quả tích cực bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 khi đạt 8,8 tỷ USD trong 10 tháng của năm 2021, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng phải kể tới là lĩnh vực bất động sản, bất chấp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời kỳ hậu dịch bệnh, thời gian qua, diễn biến của cuộc đua M&A trong lĩnh vực bất động sản vẫn diễn ra vô cùng sôi động.

Có một điểm đáng chú ý trong xu hướng M&A hiện nay là chuyển dần từ “thâu tóm” sang hợp tác, tạo nên những giá trị cộng hưởng, bổ trợ, mang lợi cho cả đôi bên nhằm tạo nên cấu trúc liên kết bền vững. Điều này, đã khiến cho các thương vụ M&A của doanh nghiệp thay đổi về hình thái. 

Nhiều công ty Việt vẫn nuôi khát vọng lớn lao, muốn mở rộng quy mô hệ sinh thái doanh nghiệp, gia tăng giá trị thương hiệu bằng còn đường M&A dựa trên nền tảng là ngành nghề kinh doanh cốt lõi.

Ông lớn ngành gỗ và “thế cờ” M&A

Lựa chọn đi theo xu thế M&A mới này là một doanh nghiệp lớn trong ngành gỗ - Công ty CP Gỗ An Cường (ACG). Năm 2021, đánh dấu bước ngoặc lớn của An Cường với việc đẩy mạnh hoạt động đầu tư và M&A. Tiêu chí đầu tư của An Cường cũng rất rõ ràng theo hướng ưu tiên các khoản đầu tư an toàn, có độ minh bạch cao và có thể hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi. 

Theo đó, An Cường đã đầu tư vào trái phiếu có đảm bảo thông qua việc ủy thác cho VinaCapital quản lý khoản đầu tư vào trái phiếu hơn 156 tỷ đồng, đầu tư vào bất động sản kèm quyền chọn mua nhà tại dự án NovaWorld Phan Thiết với giá trị hơn 285 tỷ đồng.

Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội
Lãnh đạo của Gỗ An Cường và Thắng Lợi Group tại lễ ký kết cổ đông chiến lược

Trong năm 2021 An Cường cũng đẩy mạnh hoạt động M&A, thông qua việc mua 12,9% cổ phần tại Thắng Lợi Group (TLG) với giá trị đầu tư 120 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng hơn 50%/năm của TLG trong giai đoạn 2020-2025, khoản đầu tư này đã cho mức sinh lời gấp nhiều lần so với vốn đầu tư ban đầu. 

Quan trọng hơn, sự hợp tác của hai bên nhắm đến mục tiêu phát triển dài hạn theo hướng cộng hưởng và hài hòa giá trị của hai bên. Theo đó, An Cường sẽ cùng tham gia đầu tư và là đơn vị cung cấp các sản phẩm và giải pháp nội thất cho các dự án nhà ở của TLG.

Trong quý I/2022, An Cường tiếp tục giải ngân mua 30% cổ phần của Thắng Lợi Central Hill (Central Hill)- công ty con của TLG. Đây, là đơn vị tập trung phân khúc nhà cao tầng giá hợp lý với phân khúc chung cư dưới 1 tỷ đồng/căn hộ. 

Dựa trên thế mạnh của mình về việc quy hoạch, thiết kế, xây dựng, hoàn thiện nội thất và bán hàng, Central Hill sẽ cung cấp ra thị trường các sản phẩm vừa túi tiền và phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân ở các khu vực lân cận ngay sát TP.HCM. 

Với quỹ đất sạch hiện có sẵn sàng để xây dựng, trong giai đoạn 2022 đến 2025, Central Hill sẽ tung ra thị trường hơn 9.000 căn hộ (diện tích từ 40-60m2), tại khu vực huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội 1
Central Hill kỳ vọng sẽ tạo ra quỹ nhà ở chất lượng cao với giá thành hợp lý

Bên cạnh đó, Central Hill cũng đã đạt được thỏa thuận nhận chuyển nhượng hơn 20ha đất sạch tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và hơn 7ha đất sạch tại Tiền Giang. Central Hill sẽ hoàn thiện về pháp lý và thiết kế của các dự án này để tiếp tục cung cấp ra thị trường hơn 20.000 căn hộ vừa túi tiền trong giai đoạn 2023 đến 2026.

Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội 2
Phối cảnh một dự án nhà cao tầng của Cetral Hill nhìn từ “view” hồ bơi

Việc đầu tư vào phân khúc nhà cao tầng là chiến lược quan trọng của An Cường khi có thể tham gia từ giai đoạn thiết kế cho đến hoàn thiện tạo ra không gian sống lý tưởng cho cộng đồng, vừa có thể tạo ra các sản phẩm vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu nhà ở của đại đa số dân cư. 

Ngoài ra, với số lượng căn hộ bàn giao đều đặn hàng năm cũng đảm bảo sử dụng hiệu quả hơn công suất sản xuất cho nhà máy và tạo ra được nhiều sản phẩm chất lượng tốt và với giá thành hợp lý. Đây, có thể nói là một chiến lược phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp khôn ngoan và bền vững của An Cường.

Tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi hậu M&A

Luôn kiên trì với định hướng chiến lược và chủ yếu tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi. An Cường là doanh nghiệp được định vị là tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á về vật liệu, giải pháp và nội thất làm bằng gỗ công nghiệp. Hiện nay, An Cường nắm giữ hơn 55% thị phần gỗ công nghiệp ở phân khúc trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam và là thương hiệu gỗ công nghiệp được khách hàng nghĩ đến đầu tiên (top of mind).

Về dài hạn, An Cường tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư và M&A an toàn, hiệu quả. Theo đó, công ty sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào các lĩnh vực có liên quan đến và hỗ trợ cho hoạt động cốt lõi của công ty, từ đó tạo thêm các động lực tăng trưởng mới, đặc biệt là thông qua các hoạt động M&A. 

Hoạt động đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của An Cường, đưa công ty vào giai đoạn phát triển bền vững hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng và các cổ đông. 

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus, dấu mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ khởi đầu cho một thập kỷ thịnh vượng.

Triển vọng tăng trưởng ngành bán lẻ trong bối cảnh tiêu dùng phục hồi

Triển vọng tăng trưởng ngành bán lẻ trong bối cảnh tiêu dùng phục hồi

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chính sách kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là giảm thuế VAT xuống 8% cho hàng hóa thiết yếu, đã tạo ra động lực hỗ trợ quan trọng cho ngành tiêu dùng, bán lẻ. Trong bức tranh này, Masan nổi bật khi chỉ sau chín tháng đã dự báo hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, củng cố niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của ngành.

Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã xuất sắc vào Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors

Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.

Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành

Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  32 phút

Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus, dấu mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ khởi đầu cho một thập kỷ thịnh vượng.

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đang giữ một vị trí chiến lược trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn chăn nuôi Hà Lan

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh nguồn cung, giảm giá nhà đất

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh nguồn cung, giảm giá nhà đất

Bất động sản -  3 giờ

Trước tình trạng giá nhà tăng cao vượt xa thu nhập người dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, xử lý nghiêm hành vi “thổi giá”, “tạo giá ảo” nhằm ổn định thị trường bất động sản.

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Doanh nghiệp -  3 giờ

Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.

Điều gì chờ đón chứng khoán Việt Nam sau khi nâng hạng?

Điều gì chờ đón chứng khoán Việt Nam sau khi nâng hạng?

Tài chính -  3 giờ

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối Phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng niềm tin của cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý sẽ được củng cố sau thành công từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán.

CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Khởi nghiệp ở tuổi 50, anh chọn dùng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để viết lại “toa thuốc” chăm sóc sức khỏe người Việt - từ chữa bệnh sang sống khỏe chủ động.

Đọc nhiều