Tài chính
Chủ tịch MB: Covid-19 là thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng của các ngân hàng
Trong năm 2020, MB dự kiến tập trung củng cố nền tảng, chuyển dịch số, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng tăng theo giới hạn quy định của NHNN, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2019, trong đó đánh giá năm 2020, kinh tế toàn cầu và Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19.
Dự báo GDP toàn cầu sụt giảm dưới 2,5%. Nhiều quốc gia, khu vực chịu tác động suy thoái kinh tế nặng nề và kéo dài. NHTW các nước cắt giảm lãi suất cơ bản mạnh mẽ. Giá cả dầu mỏ, nguyên liệu thô giảm, diễn biến khó lường. Tình hình kinh tế xã hội trong nước cũng bị ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch Covid-19, theo đó dự báo GDP trong nước có thể chỉ đạt xấp xỉ 5,96% (giảm 0,8% so với kế hoạch).
Nhiều ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp tổn thương nặng nề như du lịch, khách sạn, dịch vụ lưu trú, hàng không, một số ngành xuất nhập khẩu, nông sản xuất khẩu vv… gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp. Trước mắt trong 6 tháng đầu năm 2020, cả nước đều ưu tiên cho phòng chống dịch bệnh, bảo vệ người dân và toàn xã hội.
Trước tình hình đó, Ngân hàng nhà nước đã công bố hạ mức lãi suất cơ bản, các mức lãi suất điều hành, hướng dẫn các Ngân hàng thương mại thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như giảm lãi suất, cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ.
Dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt thấp (từ 10% - 12%). Các Ngân hàng thương mại cần tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng và trích lập dự phòng để đối phó với các kịch bản xấu.
Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quân đội, ông Lê Hữu Đức đánh giá trong báo cáo "Đây là thách thức rất lớn với các mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ Việt Nam và ngành ngân hàng, đặc biệt là khả năng tăng trưởng và chất lượng tài sản và nguy cơ nợ xấu tăng cao".
Đối với MB, ngân hàng cho biết vẫn tiếp tục kiên định mục tiêu giữ top 5 các Ngân hàng thương mại về chất lượng hoạt động và hiệu quả và dẫn đầu về ứng dụng số.
Theo đó, ngân hàng sẽ củng cố nền tảng, chuyển dịch số, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng tăng theo giới hạn quy định của NHNN, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%, tăng huy động vốn cân đối chi phí vốn phù hợp; quản lý tiết kiệm chi phí và tuân thủ các giới hạn theo quy định.
Báo cáo của MB đánh giá các mục tiêu trên vẫn thực sự là thách thức trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy thoái vì dịch Covid-19.
Không đặt ra kế hoạch lợi nhuận trong năm 2020, trước mắt, MB sẽ ưu tiên triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó đại dịch Covid-19 đảm bảo kinh doanh liên tục, an toàn cho khách hàng, nhân viên và các cơ sở kinh doanh.
Bám sát chỉ đạo của Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước cung cấp các gói tín dụng lãi suất ưu đãi, các chính sách hỗ trợ khách hàng. Đánh giá danh mục khách hàng chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, phối hợp cùng khách hàng cơ cấu gia hạn thời hạn trả nợ, chính sách miễn giảm lãi suất, phí hợp lý giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.
Ngân hàng cũng sẽ thúc đẩy các mô hình bán chéo sản phẩm dịch vụ giữa MB và các công ty thành viên, triển khai các giải pháp công nghệ số hỗ trợ bán chéo; hoàn thiện mô hình kinh doanh ngân hàng số, thu hút khách hàng tăng mới và chuyển đổi khách hàng sang sử dụng kênh số, kênh giao dịch điện tử...
MBBank cho biết sẽ tối ưu hệ thống mạng lưới Chi nhánh/PGD để tiết giảm chi phí. Ưu tiên số hóa các luồng giao dịch tại Sàn thông qua kênh ngân hàng tự động ATM, CDM, Autobank. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao dịch cho khách hàng tại sàn.
Ngoài ra, năm 2020, MBBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số hoá, phát triển marketing số, tiết giảm chi phí hoạt động.
MBS: VND có thể mất giá khoảng 2% trong năm nay
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9
Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.