Quốc tế

Chủ tịch mới của Fed nhậm chức giữa lúc thị trường chứng khoán lao đao

Thiên Hương Thứ ba, 06/02/2018 - 14:08

Ông Jerome Powell đã tuyên thệ nhậm chức vào thứ Hai (5/2) với vị trí Chủ tịch thứ 16 của Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed). Đáng chú ý, buổi lễ nhậm chức diễn ra trong bối cảnh sắc đỏ đang bao trùm thị trường.

Ông Powell, 65 tuổi, tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Fed vào ngày 5/2. Ảnh: Andrew Harnik/AP

Trong một thông điệp của mình trước đó, ông Powell đã không đề cập đến sự bất ổn gần đây trong các thị trường tài chính, trong đó có việc chỉ số Dow Jones đã rớt 666 điểm vào phiên giao dịch thứ Sáu (2/2). Tiếp đó là sự sụt giảm 1.175,21 điểm, tương đương 4,6% vào thứ Hai (5/2), mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2011.

Ông Powell cam kết rằng ông và các đồng nghiệp sẽ "cảnh giác" với bất kỳ rủi ro kinh tế mới nổi nào.

Ông Powell là người kế nhiệm của bà Janet Yellen, người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị người đứng đầu ngân hàng trung ương quốc gia trong lịch sử 100 năm của cục này.

Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm ông Powell sau khi quyết định phá vỡ truyền thống của các đời tổng thống trước và không cho phép bà Yellen có thêm một nhiệm kỳ bốn năm nữa.

Một phần nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ mối lo ngại rằng việc tăng lương và lạm phát cao có thể khiến Fed tăng lãi suất nhanh hơn so với kỳ vọng của các nhà đầu tư. 

Một số nhà phân tích cho hay, đợt bán tháo lớn trong hai ngày cuối cùng có thể sẽ khiến Fed phải chịu áp lực tăng lãi suất sớm vì giá cổ phiếu hạ thấp sẽ làm giảm lo ngại về một thị trường đang tăng trưởng nóng.

Diane Swonk, chuyên gia kinh tế trưởng của Grant Thornton ở Chicago, dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay, với mức tăng lần đầu tiên sẽ được ông Powell quyết định vào tháng 3. Nhưng nếu cổ phiếu tiếp tục giảm hơn nữa, có lẽ bà sẽ giảm ước tính của mình.

"Việc thị trường sụt giảm lại có thể làm cho công việc của Fed dễ dàng hơn bởi vì đợt bán tháo có thể làm giảm lo ngại về những bong bóng tài sản đang gia tăng", bà nói.

Đề bạt của tổng thống Trump đã được Thượng viện thông qua và ông Jay Powell sẽ giữ vị trí Chủ tịch Fed trong một nhiệm kỳ 4 năm, kết thúc vào tháng 2/2022.

"Hôm nay, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, nền kinh tế đang tăng trưởng và lạm phát thấp", ông Powell nói. "Tôi cũng vui mừng báo cáo rằng hệ thống tài chính của chúng ta giờ đây đã mạnh hơn và phục hồi từ khủng hoảng tài chính cách đây một thập kỷ. Chúng tôi dự định sẽ duy trì tăng trưởng theo cách đó".

Nhà Trắng nói gì khi phố Wall nhuốm đỏ?

Nhà Trắng nói gì khi phố Wall nhuốm đỏ?

Tiêu điểm -  6 năm

Mặc dù thị trường đang chứng kiến những đợt bán tháo lớn nhất trong lịch sử, nhưng Nhà Trắng cho biết nền tảng của nền kinh tế Mỹ vẫn rất mạnh.

4 nguyên nhân khiến VN-Index sụt mạnh nhất lịch sử về dưới 1.000 điểm

4 nguyên nhân khiến VN-Index sụt mạnh nhất lịch sử về dưới 1.000 điểm

Tài chính -  6 năm

Tiếp nối bước sụt giảm kỷ lục 56 điểm hôm qua, sáng nay, VN-Index tiếp tục phá kỷ lục về số điểm giảm tuyệt đối với âm 65 điểm tính đến 9h45. Vốn hóa trên sàn HOSE bốc hơi thêm 6,5 tỷ USD.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".