Leader talk
Chủ tịch YBA Lê Trí Thông: Các doanh nghiệp gần chạm điểm tới hạn
Đổi mới sáng tạo với lựa chọn cải cách hoặc cải tiến sẽ là động lực lớn để doanh nghiệp vượt qua khúc quanh của thời đại và tăng tốc, đi xa.
Ga đã hết lực
Cuối năm 2023, hình ảnh một đoàn tàu lửa tiến vào khúc quanh trong mùa tuyết trắng được Đại hội Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) nhiệm kỳ XII đưa ra như một biểu tượng cho nền kinh tế Việt Nam với TP.HCM là đầu tàu cũng đang ở trong một giai đoạn đầy thách thức.
Chủ tịch YBA Lê Trí Thông và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong tổ chức này nhớ lại khúc quanh trùng với thời điểm mà CEO Forum ra đời vào năm 2012, khi nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát. Lúc đó, họ cùng hình dung cần làm gì trong khúc cua của nền kinh tế. Phải đến 2015 - 2016, lạm phát mới được đẩy lùi.
Và 12 năm sau, các CEO ngồi lại và cảm nhận về mô hình tăng trưởng đã đưa doanh nghiệp phát triển đến ngày hôm nay. Họ nhận thấy, các công ty dường như gần chạm đến điểm tới hạn. Dù doanh nghiệp có cố gắng tăng tốc đến đâu cũng không thể chạy nhanh hơn được, cảm giác như ga đã hết lực, mà con đường phía trước lại ngày càng gập ghềnh.
Ba thập kỷ trước, YBA ra đời trùng với thời điểm Việt Nam bắt đầu hòa mạng Internet. Từ đó, Internet làm thay đổi cách thức doanh nghiệp vận hành, thúc đẩy sự ra đời và phát triển của nền kinh tế điện tử, kinh tế số. Đến nay, các doanh nghiệp cũng đang ở trong khúc quanh mới, đó là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).
Công nghệ AI đang nhanh chóng định hình lại cách thức doanh nghiệp vận hành. Cấu trúc chi phí, cách thức cạnh tranh và thậm chí là cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng đều đang thay đổi.
Với những doanh nghiệp đã trưởng thành qua nhiều thập kỷ từ khi nền kinh tế mở cửa, ông Thông nhận định, các mô hình phát triển hiện tại đang chạm ngưỡng.
Thế hệ quản lý mới, gồm những người sinh năm 1990 trở về sau, thậm chí tại PNJ - nơi ông Thông làm CEO - đã có những người sinh năm 2000 đảm nhận các vị trí quản lý cấp thấp. Sự mới mẻ trong về duy, cách nhìn nhận cuộc sống và cách họ gắn bó với doanh nghiệp đang đặt ra yêu cầu mới về quản trị và lãnh đạo.
Bên cạnh đó, khách hàng hiện nay không còn đơn thuần là người tiêu dùng thụ động. Họ trở nên tinh tế hơn, thông thái hơn, phức tạp hơn, và luôn đòi hỏi sự đổi mới trong sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng.

Cải tiến hay cải cách
Trong bối cảnh đó, Chủ tịch YBA cho rằng, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn, đặc biệt là khi Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong đó, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu.
Theo ông Thông, để đạt được những mục tiêu phát triển này, các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới, nơi mà giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng.
Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào cải tiến sẽ khó có thể đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao và đa dạng từ cả lực lượng lao động và khách hàng. Sự đổi mới sáng tạo để làm những thứ mới, hoặc thậm chí là cải cách toàn diện, là điều không thể tránh khỏi nếu doanh nghiệp muốn giữ vững vị thế và tiếp tục phát triển.
“Nếu đi theo đường ray cũ thì doanh nghiệp sẽ không đi qua khúc quanh được, nó đòi hỏi ta lái khác đi, phải thay đổi theo hướng cải tiến hoặc là cải cách”, ông Thông nói trong Vietnam CEO Forum 2024 tổ chức tại TP. HCM hôm qua.
Cải tiến đã giúp rút ngắn thời gian con tàu di chuyển từ Bắc vào Nam một cách đáng kể. Nhưng để trở thành tàu cao tốc, cải tiến sẽ không đủ. Tương tự, việc nâng cấp hệ thống hiện tại có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng tạm thời, nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt, đó có thể không phải là giải pháp bền vững.
Câu chuyện về sự cạnh tranh toàn cầu được ông Thông nêu ra như một cảnh báo. Ông dẫn chứng, hàng hóa đặt hàng từ Trung Quốc có thể giao đến cửa nhà nhanh hơn hàng hóa từ TP.HCM đến Hà Nội.
“Tốc độ của tàu được cải tiến liệu có đua được với các tàu cao tốc trong một thế giới phẳng, biên giới mở”, ông Thông lo ngại.
Thực tế là, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với một khúc quanh mà họ không thể vượt qua bằng cách đi theo đường ray cũ. Họ cần phải lái tàu theo một hướng khác, thậm chí thay đổi cả con đường để có thể vượt qua. Đó là lúc mà sự sáng tạo và đổi mới trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Những doanh nghiệp biết tận dụng công nghệ mới và dám thay đổi mô hình kinh doanh sẽ có cơ hội dẫn đầu. Đây không chỉ là câu chuyện về việc tăng trưởng nhanh hơn, mà còn là việc tái định hình lại tương lai của doanh nghiệp.
Sự thay đổi không bao giờ dễ dàng, nhưng nếu doanh nghiệp dám nghĩ khác, làm khác thì có thể cùng nhau biến khúc quanh lớn này thành cơ hội để tiến xa hơn.
Với nền kinh tế đang chuyển mình, doanh nghiệp Việt cần một tầm nhìn mới, một tư duy mới để vượt qua những thách thức trước mắt và xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.
Công thức lựa chọn chiến lược của CEO PNJ Lê Trí Thông
CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ
Mong muốn thay thế con người và phương pháp làm việc của tổ chức để tạo ra thay đổi đột phá tốt hơn là vấn đề lớn mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng thường xuyên phải làm. Nhưng làm thế nào để đạt được mục tiêu mong đợi lại là chuyện không dễ dàng chút nào.
Lãnh đạo TP.HCM đặt hàng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
Tiên phong đổi mới sáng tạo để bắt kịp xu hướng, đặc biệt là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là một trong những kỳ vọng của lãnh đạo TP.HCM với các doanh nghiệp.
Sai lầm lãnh đạo doanh nghiệp hay mắc phải trong quản trị sự thay đổi
Từ công thức 5W1H, bà Tô Hồng Trang, Phó tổng giám đốc Digiworld cho rằng, các nhà lãnh đạo thường mắc phải nhiều sai lầm trong quá trình thay đổi tổ chức.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ
Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.
Kỳ vọng “3 tiên phong, 2 lớn mạnh” của Thủ tướng dành cho doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp tư nhân sẽ thực sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, góp phần đưa đất nước vào kỷ nguyên mới.
Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc
Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
Vận hội vươn mình của ngành bán dẫn Việt Nam
Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của một cường quốc công nghệ và bước ngoặt ấy có thể phụ thuộc vào một linh kiện nhỏ bé nhưng mang tính ứng dụng cực lớn - chất bán dẫn.
Thủ tướng: Việt Nam xác định logistics là một trong ba động lực tăng trưởng
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn
Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới
Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.
Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ
Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.
Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá
Với hàng loạt chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 261, phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Những "nút thắt" cố hữu về quỹ đất và thủ tục pháp lý đang dần được tháo gỡ, mở đường cho mục tiêu an cư của hàng triệu người lao động.
Tập đoàn DOJI liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín
Tập đoàn DOJI tiếp tục đánh dấu những cột mốc tự hào trên hành trình phát triển, minh chứng cho tầm nhìn và năng lực của một doanh nghiệp Việt chủ động đón đầu tương lai.
 
                             
                            















 
         
         
         
         
        






















 
 














