Diễn đàn quản trị
Sai lầm lãnh đạo doanh nghiệp hay mắc phải trong quản trị sự thay đổi
Từ công thức 5W1H, bà Tô Hồng Trang, Phó tổng giám đốc Digiworld cho rằng, các nhà lãnh đạo thường mắc phải nhiều sai lầm trong quá trình thay đổi tổ chức.
Sau gần hai thập kỷ hoạt động và mở rộng đội ngũ, tháng 6/2024, Công ty CP Thế giới số (Digiworld) đã chuyển đến văn phòng mới với hình thức làm việc không có chỗ ngồi cố định, cho phép mỗi nhân viên chọn chỗ làm việc theo ý thích mỗi ngày.
Văn hóa mới tại đây nhấn mạnh tính ngăn nắp, sạch sẽ và tinh giản. Hết ngày, khu vực làm việc sẽ được làm mới hoàn toàn.
Công ty cung cấp tủ cá nhân, không gian để đặt đồ ăn, cũng như khu vực uống cà phê và thư giãn. Tuy nhiên, Digiworld áp dụng quy định nghiêm ngặt: mọi vật dụng để lại tại công ty sau giờ làm việc sẽ được coi là đồ dùng để làm từ thiện.
Theo bà Tô Hồng Trang, Phó tổng giám đốc Digiworld, bất kể vị khách nào đến công ty vào đầu ngày đều không thể tin rằng đây là văn phòng đã đi vào hoạt động.
“Khi áp dụng chính sách mới thì tất cả phải đi theo. Tôi có phòng riêng nhưng đến cuối ngày, trên bàn cũng không có gì”, bà Trang nói.
Đây là một ví dụ được bà Trang đưa ra làm dẫn chứng cho công thức 5W1H dẫn dắt sự thay đổi ở Digiworld.

6 sai lầm lớn nhìn từ công thức 5W1H
Dẫn nghiên cứu của Viện lãnh đạo thần kinh, bà Trang cho biết, có tới 85% nhà lãnh đạo đồng ý rằng sự thay đổi hàng ngày đòi hỏi phải có văn hóa thích ứng nhanh để khuyến khích đổi mới và linh hoạt trong tổ chức.
Tuy nhiên, chỉ 30% các nỗ lực thay đổi trong tổ chức đạt được mục tiêu đề ra, chủ yếu là do các nhà lãnh đạo mắc phải sai lầm trong quá trình thay đổi tổ chức, tương đương với công thức 5W1H tại Digiworld.
Thứ nhất là Why - tại sao. Các nhà lãnh đạo đôi khi cảm thấy áp lực phải thay đổi, áp dụng những yếu tố mới từ bên ngoài mà không giải thích lý do, không làm rõ lợi ích của sự thay đổi cho nhân viên.
Khi đã quen với cách làm cũ, nhân viên thường không muốn thay đổi nếu sự thay đổi đó không mang lại giá trị cho chính họ.
Vì thế, bà Trang cho rằng, khi có chính sách mới, người lãnh đạo cần giải thích rõ ràng về lý do thay đổi, tác động nếu không thay đổi và lợi ích mang lại cho công ty cũng như nhân viên.
Chẳng hạn, với việc đưa hiệu quả lên vị trí hàng đầu trong bộ giá trị cốt lõi, bao gồm giao tiếp, hành động và hệ thống hiệu quả, ban lãnh đạo Digiworld lý giải, Digiworld là đơn vị trung gian giữa nhãn hàng và khách hàng nên phải làm hiệu quả hơn nhãn hàng hoặc đại lý thì mới tồn tại và phát triển được.
Thứ hai là What - thay đổi những gì. Trong bối cảnh thế giới biến động, các nhà lãnh đạo thường đưa ra hàng loạt thay đổi mà không xác định được thứ tự ưu tiên. Kết quả là sự thay đổi thường thất bại do không được ưu tiên đúng mức. Đây là sai lầm nhiều công ty mắc phải, trong đó có cả Digiworld.
Bà Trang khuyến nghị, doanh nghiệp nên sắp xếp các thay đổi theo thứ tự ưu tiên dựa trên chiến lược và thực tế vận hành. “Để thay đổi thành công, tại một thời điểm chỉ nên tập trung vào một thay đổi duy nhất,” bà Trang bổ sung.

Trong việc thay đổi văn hóa tại Digiworld, “hiệu quả” được đặt lên hàng đầu trong giá trị cốt lõi mà nhân viên cần có, bao gồm giao tiếp trực tiếp và có bằng chứng, lắng nghe không định kiến, tranh luận xây dựng, hành động tối ưu hóa chi phí, và hệ thống tiêu chuẩn đơn giản.
Thứ ba là Who - những bên liên quan nào cần thay đổi. Sai lầm phổ biến là không đánh giá sự thay đổi có mang lại lợi ích cho số đông hay không và ảnh hưởng đến hoạt động chính của tổ chức. Sự thay đổi có thể thất bại nếu không được thực hiện đồng bộ và toàn diện.
Theo đó, doanh nghiệp nên chỉ thay đổi khi mang lại lợi ích cho số đông và không ảnh hưởng đến vận hành chính. Việc thay đổi cần áp dụng trên diện rộng, cho tất cả mọi người trong tổ chức.
Bà Trang cho biết, việc thay đổi văn hóa hiệu quả ở Digiworld được áp dụng cho toàn thể cán bộ, nhân viên.
Thứ tư là When - thời gian thực hiện sự thay đổi. Một sai lầm thường thấy là không thử nghiệm sự thay đổi ở quy mô nhỏ trước khi áp dụng toàn diện, dẫn đến việc triển khai không hiệu quả và mong muốn kết quả ngay lập tức. Trong khi đó, có những thay đổi phải mất tới vài năm mới đo lường được tính hiệu quả.
Bà Trang khuyến nghị doanh nghiệp nên thử nghiệm trên diện nhỏ trước khi triển khai rộng rãi, thực hiện mỗi giai đoạn chỉ một thay đổi và không nên quá vội vàng vì cần thời gian để đo lường hiệu quả.
“Tất cả thay đổi ở Digiworld được đo theo tháng, và phải kiên nhẫn có thêm thời gian để đợi”, bà Trang nói.
Thứ năm là Where - thay đổi thể hiện ở đâu. Bà Trang cho rằng nếu không tạo ra môi trường mới phù hợp với sự thay đổi, mà vẫn áp dụng quy trình, quy định và văn hóa cũ, thì sự thay đổi sẽ không thành công.
Ngược lại, cần tạo ra môi trường mới cho thay đổi với việc áp dụng quy trình, quy định, văn hóa, cơ chế chính sách mới và triển khai đào tạo nhân sự.
Trong công thức 5W1H bà Trang còn nhấn mạnh chữ How - cách thức thay đổi. Một cách tiếp cận không hiệu quả là lãnh đạo tự đề xuất phương thức thay đổi mà không tham khảo ý kiến đội ngũ thực hiện.
Một người bạn của bà Trang là nhà đầu tư đã làm hệ thống ròng rọc để vận chuyển vật liệu xây dựng một khu nghỉ dưỡng trên vùng cao. Tuy nhiên, khi hệ thống hoàn thiện, anh nhận thấy rằng công nhân vẫn vận chuyển vật liệu nhanh hơn hệ thống của mình và anh rút ra bài học rằng nên để đội ngũ thực hiện đưa ra ý kiến và đề xuất trước khi quyết định phương pháp, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của giải pháp.
Nhà sáng lập Digiworld khuyến khích lãnh đạo nên để cấp dưới hoặc đội thực thi đề xuất phương thức thay đổi, sau đó cùng nhau chọn ra phương án hiệu quả nhất.
Theo bà Trang, Digiworld triển khai đào tạo nhân viên hàng năm và đánh giá việc thể hiện giá trị cốt lõi của nhân viên. Công ty sử dụng hệ thống truyền thông và quy trình theo công thức 5W1H, duy trì các chương trình truyền thông và thi đua trên mạng nội bộ về giá trị “hiệu quả” từ năm 2015 đến nay.
Cách Phú Thái Holdings tăng lợi nhuận trong khủng hoảng
Gặp khi không như ý, chuyển dịch hay chuyển mình?
Chuyển dịch hay chuyển mình là hai cách xoay sở được ông Trần Bằng Việt, CEO Dong A Solutions gợi ý đến các doanh nghiệp đang gặp khó trong bối cảnh BANI.
‘Chuyển đổi kép’ ở Bóng đèn phích nước Rạng Đông
Nghiên cứu áp dụng những thành tựu công nghệ vào sản xuất giúp Bóng đèn phích nước Rạng Đông lột xác từ một công ty sản xuất hàng gia dụng trở thành công ty công nghệ, đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của đất nước.
Chủ tịch Alpha Books tìm đại dương xanh trong ngành xuất bản
Không chỉ xuất bản truyền thống, Alpha Books đang tiến xa hơn với tham vọng đưa tri thức Việt vượt ra khỏi biên giới Việt Nam và lan tỏa đến toàn cầu.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.