Phát triển bền vững

Hành trình nâng tầm chuỗi giá trị chăn nuôi Việt của De Heus Việt Nam

Phạm Sơn Thứ hai, 09/09/2024 - 12:56

Đồng hành với nông dân từ con giống, thức ăn chăn nuôi cho đến kỹ thuật canh tác và đầu mối thu mua là cách De Heus Việt Nam xây dựng các chuỗi nông sản bền vững.

Làm sao để nông sản sạch, ngon, giá phải chăng và hơn nữa là quá trình chăn nuôi, sản xuất giảm phát thải ra môi trường là những bài toán khó đặt ra cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Lời giải cho bài toán ấy không thể thiếu sự chung tay của bà con nông dân, những người trực tiếp chăm từng con gà, trồng từng cây bắp. Đó cũng chính là lý do “đồng hành với người chăn nuôi địa phương” được De Heus Việt Nam xác định là chiến lược dài hạn.

Với chiến lược đó, những giải pháp hỗ trợ cụ thể cũng được De Heus đưa ra tập trung giải quyết những vấn đề riêng của mỗi khách hàng, bất kể họ là người nuôi quy mô trang trại lớn hay các nông hộ nhỏ, bao gồm thiết kế chuồng trại, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi, lắp đặt phần mềm quản lý trang trại cũng như kết nối thu mua đầu ra cho trại.

Bên cạnh đào tạo, tập huấn, De Heus còn tổ chức đưa một số bà con nông dân sang châu Âu và những thị trường phát triển, tới thăm những trang trại ở quốc gia có sự hiện diện của tập đoàn để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, quy trình vận hành.

Chị Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc phát triển bền vững De Heus khu vực châu Á, cho biết, mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau mà De Heus cần hiểu rõ để đưa giải pháp hỗ trợ phù hợp. Ví dụ, những trang trại lớn thường quan tâm tới những công nghệ, quy trình mới cho tăng năng suất chăn nuôi và sẵn sàng đầu tư thử nghiệm, còn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ quan tâm tới kỹ thuật quản lý trại phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình để cho vật nuôi khỏe mạnh, ăn tốt, lớn nhanh…

Tựu trung, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, người chăn nuôi đều là những người kinh doanh với mong muốn tối ưu hóa năng suất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Do đó, mỗi nhân viên kinh doanh, cán bộ kỹ thuật của De Heus đều có chuyên môn chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản để có thể hỗ trợ từng người nông dân một cách thiết thực nhất.

Xây dựng chuỗi giá trị

Đồng hành với bà con nông dân, tập đoàn hoàng gia đến từ Hà Lan nhận ra một thực trạng là mỗi năm Việt Nam chi khoảng 10 tỷ USD để nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, một phần bởi nguồn nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của ngành. Việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu phần nào ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nông sản trên thị trường trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc phát triển bền vững De Heus khu vực châu Á, tại chương trình Mở Đường Dẫn Lối do Dear Our Community thực hiện.

Xuất phát điểm là một nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hơn 100 năm kinh nghiệm, De Heus phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giải quyết thực trạng này thông qua dự án phát triển vùng nguyên liệu trồng bắp tại khu vực Tây Nguyên, giúp bà con cải thiện năng suất, giảm chi phí cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng để cạnh tranh với nguồn ngô nhập khẩu, đảm bảo sinh kế và gia tăng thu nhập.

Bên cạnh cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho động vật, De Heus hợp tác cùng những công ty giống hàng đầu thế giới như Topigs Norsvin, Bel Gà để cung cấp nguồn con giống khỏe mạnh và sạch bệnh cho khách hàng.

Hơn nữa, việc đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D), các trung tâm sáng tạo và học tập (Innovation & Learning Centers) và kết nối với đối tác giết mổ, chế biến để tiêu thụ đầu ra cho người chăn nuôi là những nỗ lực để De Heus đồng hành cùng khách hàng phát triển, thành công bền vững.

Theo chị Thủy, ngoài những hỗ trợ nêu trên, De Heus đang nhanh chóng xây dựng các giải pháp giúp khách hàng đo lường khí thải và tác động môi trường của trang trại, từ đó có điều chỉnh và chuyển đổi qua những mô hình chăn nuôi giảm tác động tới thiên nhiên. Đó là cách để De Heus chung tay nâng tầm chăn nuôi Việt, cũng là điều bắt buộc phải làm để Việt Nam tiếp tục xuất khẩu nông sản sang các thị trường vốn khó tính lại đang ngày càng nâng độ khó của các tiêu chuẩn chất lượng.

Trên thực tế, các chuỗi giá trị chăn nuôi của De Heus đã từng bước được hình thành và đem lại kết quả tích cực, chẳng hạn như chuỗi chăn nuôi gà trắng cho ra một trong những sản phẩm gà đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản, hay cá tra, tôm được xuất sang Mỹ, châu Âu.

“Chúng tôi kỳ vọng có thể xây dựng và mở rộng thêm nhiều chuỗi giá trị như vậy để đưa thêm nhiều sản phẩm chăn nuôi Việt Nam sang những thị trường hiện nay chưa thể chinh phục được”, Giám đốc phát triển bền vững De Heus khu vực châu Á nói.

Chuỗi nội dung Mở đường dẫn lối mùa hai được Dear Our Community hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered sản xuất, dưới sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí điện tử Nhà quản trị (TheLEADER).

Chương trình sẽ đưa khán giả tới thăm các văn phòng, công ty, nơi làm việc của những vị khách mời đến từ một số tổ chức, doanh nghiệp như Heineken, Sanofi, De Heus... để tìm hiểu cách thực hành, giải quyết các vấn đề hướng đến sự bền vững tại doanh nghiệp.

Theo dõi chương trình Mở Đường Dẫn Lối mùa hai tại:
https://www.youtube.com/c/DearOurCommunity

https://open.spotify.com/show/1g41BCHf4eZJ9KkPLnzsHC?si=80d8553f569b4aca&nd=1&dlsi=e9d7201d30334116

https://podcasts.apple.com/us/podcast/dear-our-community/id1531086662

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Phát triển bền vững -  1 năm
Giải pháp phát triển bền vững hiệu quả có thể xuất phát bởi ý tưởng từ bất cứ bộ phận, phòng ban nào khi nhân sự sử dụng tư duy bền vững để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.
Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Phát triển bền vững -  1 năm
Giải pháp phát triển bền vững hiệu quả có thể xuất phát bởi ý tưởng từ bất cứ bộ phận, phòng ban nào khi nhân sự sử dụng tư duy bền vững để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.
Gợi ký ức, tỏa hương lành

Gợi ký ức, tỏa hương lành

Phát triển bền vững -  1 năm

Đối với Nhang Lộc Thành, làm nhang sạch với các nguyên liệu thiên nhiên không chỉ là kinh doanh mà còn là một cách tiếp nối, lưu giữ và truyền lại thế hệ sau những giá trị văn hóa, tình cảm gia đình.

Đầu tư vào con người để biến điều không thể thành có thể

Đầu tư vào con người để biến điều không thể thành có thể

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Xây dựng môi trường làm việc công bằng, đa dạng và bình đẳng giới, tạo điều kiện tối đa cho nhân sự được phát triển một cách lành mạnh nhất là bước đi nền tảng để Standard Chartered Việt Nam thực hiện hóa mục tiêu toàn cầu.

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Phát triển bền vững -  1 năm

Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.

 Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Phát triển bền vững -  4 ngày

Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.

Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính

Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính

Phát triển bền vững -  4 ngày

Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Phát triển bền vững -  5 ngày

Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Phát triển bền vững -  5 ngày

Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Phát triển bền vững -  1 tuần

Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.

Từ lửa hàn đến ước mơ: Trường An và hành trình bền đam mê

Từ lửa hàn đến ước mơ: Trường An và hành trình bền đam mê

Tiêu điểm -  1 giờ

Giữa mùi sắt thép và ánh lửa hàn nóng rát, Trường An vẫn đều tay đưa mỏ hàn, kiên định với ước mơ sở hữu xưởng cơ khí riêng. Mỗi ngày, những ngụm Number 1 mát lạnh tiếp năng lượng giúp An vững bước trên hành trình bền bỉ, biến công việc nặng nhọc thành động lực để chinh phục đam mê.

Chuyên gia hiến kế để tăng trưởng kinh tế hai con số

Chuyên gia hiến kế để tăng trưởng kinh tế hai con số

Tiêu điểm -  15 giờ

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số bền vững trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải vượt qua nhiều thách thức cốt lõi về thể chế, chất lượng nguồn nhân lực và mô hình tăng trưởng, thay vì chỉ chạy theo con số.

Gió đảo chiều ngành xi măng

Gió đảo chiều ngành xi măng

Doanh nghiệp -  20 giờ

Bước qua giai đoạn khó khăn, một số doanh nghiệp xi măng bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực dù thị trường chưa thực sự thuận lợi.

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Tài chính -  21 giờ

Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

Tài chính -  23 giờ

"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.

Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt

Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt

Tiêu điểm -  23 giờ

Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Hồ sơ quản trị -  1 ngày

Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.