CMC muốn đầu tư 500 triệu USD vào trung tâm dữ liệu

Việt Hưng Chủ nhật, 15/12/2024 - 15:09

CMC dự kiến sẽ nâng dung lượng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam lên gấp 10 lần, đồng thời đặt trọng tâm khai thác thị trường công nghệ Nhật Bản.

Theo Nikkei Asia, Tập đoàn công nghệ CMC đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng khác tại Việt Nam, Nhật Bản và các quốc gia khác trong 5 năm tới.

Cụ thể, CMC sẽ nâng dung lượng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam lên gấp 10 lần và dành ngân sách tối đa 100 triệu USD để mở rộng sự hiện diện tại thị trường Nhật Bản.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn, CMC hướng tới việc khai thác nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) từ các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hiện tại, CMC đang vận hành các trung tâm dữ liệu tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, với tổng công suất hiện tại khoảng 10MW. Công ty dự kiến mở rộng năng lực lên đến 100MW vào năm 2028.

Việt Nam nằm trong 10 nước mới nổi trên bản đồ trung tâm dữ liệu toàn cầu với những lợi thế như quỹ đất, khoảng trống thị trường, nhu cầu nội địa, chi phí tối ưu hơn đi cùng các hành động của Chính phủ.

Theo Research and Markets, thị trường này có thể đạt 1 tỷ USD vào năm 2028, tốc độ tăng trưởng bình quân gần 11% mỗi năm.

Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận tại quận 7, TP.HCM. Ảnh: DN

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch tập đoàn CMC cho biết, tập đoàn dự kiến sử dụng khoảng một nửa trong tổng số 500 triệu USD đầu tư ngay trong năm đầu tiên.

Về kế hoạch mở rộng tại Nhật Bản, CMC đang cân nhắc giữa việc xây dựng cơ sở riêng hoặc thuê cơ sở có sẵn.

Nếu xây dựng cơ sở riêng, khoản đầu tư sẽ dao động ở mức 100 triệu USD trong khi lựa chọn thuê cơ sở sẽ tiết kiệm hơn với chi phí khoảng 50 triệu USD.

Nhật Bản được xem là một trụ cột tăng trưởng trong chiến lược toàn cầu của CMC. Ông Chính đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường Nhật Bản đạt 200 - 250 triệu USD vào năm 2028, chiếm khoảng 50% doanh thu quốc tế của công ty.

Gần đây, CMC khai trương văn phòng thứ ba tại Nhật Bản, nơi hiện có khoảng 100 kỹ sư đang làm việc. Công ty đặt mục tiêu tăng đội ngũ lên 5.000 người, trong đó 1.000 kỹ sư sẽ làm việc trực tiếp tại Nhật Bản vào năm 2028.

Bên cạnh thị trường Nhật Bản, CMC cũng lên kế hoạch mở rộng hiện diện tại Mỹ và châu Âu, đồng thời đầu tư mạnh vào hạ tầng điện toán đám mây và an ninh mạng. Hiện tại, công ty đã sở hữu các trung tâm dữ liệu tại một số quốc gia Đông Nam Á.

Doanh thu năm 9 tháng đầu năm của CMC đạt hơn 5.645 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 199 tỷ đồng. Trong kế hoạch năm năm (2024-2028), CMC đặt mục tiêu nâng doanh thu lên mức 1 tỷ USD và tăng số lượng nhân sự từ hơn 5.000 hiện tại lên trên 10.000 người.

CMC đầu tư siêu trung tâm dữ liệu

CMC đầu tư siêu trung tâm dữ liệu

Doanh nghiệp -  10 tháng
Với việc thành lập CMC ADI và triển khai dự án "siêu trung tâm dữ liệu", CMC dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao trong tương lai.
CMC đầu tư siêu trung tâm dữ liệu

CMC đầu tư siêu trung tâm dữ liệu

Doanh nghiệp -  10 tháng
Với việc thành lập CMC ADI và triển khai dự án "siêu trung tâm dữ liệu", CMC dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao trong tương lai.
Hà Nội công nhận Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực 2024

Hà Nội công nhận Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực 2024

Tiêu điểm -  4 tháng

Hà Nội công bố danh sách sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2024, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế thành phố.

Cư dân Happy One Central nhận sổ hồng

Cư dân Happy One Central nhận sổ hồng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 tháng

Sau bốn tháng bàn giao căn hộ, Vạn Xuân Group đã tổ chức bàn giao 364 sổ hồng đợt đầu tiên cho cư dân khu căn hộ Happy One Central.

Ẩn số giúp tiểu khu Ả Rập tại Sông Town – CaraWorld Cam Ranh 'đốn tin' khách hàng

Ẩn số giúp tiểu khu Ả Rập tại Sông Town – CaraWorld Cam Ranh 'đốn tin' khách hàng

Bất động sản -  4 tháng

Sở hữu lâu dài, sản phẩm mang phong cách thiết kế Trung Đông, tiện ích chăm sóc sức khoẻ giúp tiểu khu Ả Rập tại Sông Town - CaraWorld Cam Ranh “đốn tim” khách hàng.

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  13 giờ

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  14 giờ

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  10 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  10 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  11 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.