Tiêu điểm
Cơ hội cho Trung Quốc từ đợt bùng dịch mới tại Việt Nam, Ấn Độ
Dịch Covid-19 khiến vị trí của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu giảm đáng kể nhưng mới đây cũng mang lại cho nước này cơ hội quay trở lại.
Mặc dù Trung Quốc đã phục hồi tương đối mạnh mẽ nhờ kiểm soát dịch Covid-19 nhanh chóng, xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi nền kinh tế này trong dài hạn tiếp tục diễn ra, theo kết quả khảo sát từ Qima, đơn vị cung cấp hàng đầu về các giải pháp cho chuỗi cung ứng.
Vào năm 2019, 96% doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ và 100% doanh nghiệp có trụ sở tại châu Âu khi được hỏi đã liệt kê Trung Quốc là một trong ba thị trường cung ứng hàng đầu. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm xuống vào quý đầu năm nay, lần lượt ở mức 77% và 80%.
Qima đánh giá vị thế nguồn cung hàng đầu của Trung Quốc đã bị lung lay từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và bị bồi thêm một cú đánh từ đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên.
Những người mua muốn đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc đã tìm đến Việt Nam, Ấn Độ khi dữ liệu cho thấy hoạt động thanh tra, kiểm tra nguồn hàng từ hai thị trường này gia tăng đáng kể.
Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 tại Việt Nam và Ấn Độ mới đây có thể giúp Trung Quốc thay đổi vận may.
Cơ hội quay trở lại của Trung Quốc
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trước đây đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất toàn cầu quyết định dịch chuyển một phần hoặc hoàn toàn chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất, phân phối sản phẩm và dịch vụ ra khỏi Trung Quốc nhằm tránh thuế quan gia tăng.
Dòng đầu tư dịch chuyển này đã giúp một số quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ hưởng lợi.
Tuy vậy, tình thế hiện nay dường như đang thay đổi, chuỗi cung ứng có thể quay trở lại Trung Quốc khi số ca mắc Covid-19 tăng nhanh tại hai công xưởng hàng đầu của thế giới, ông Zhang Zhiwei, kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, phân tích.
Đơn cử, Samsung, Foxconn cùng nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác vào thời điểm trước đại dịch đã chuyển một phần hoặc hoàn toàn nhà máy khỏi Trung Quốc, tái thiết lập tại Việt Nam, Ấn Độ dưới tác động của chiến tranh thương mại.
Thế nhưng đợt bùng phát dịch mới nhất tại hai thị trường này đã buộc các nhà máy của Foxconn – nhà thầu sản xuất lớn của Apple – phải đóng cửa, đồng nghĩa với việc quá trình chuyển dịch trên tạm dừng.
Vấn đề mấu chốt là hoạt động đi lại từ nước ngoài bị đình trệ khiến các doanh nghiệp đa quốc gia không thể cử nhân viên đến Ấn Độ hay Việt Nam để thiết lập các nhà máy mới, ông Zhang Zhiwei nhấn mạnh trong chương trình của CNBC mới đây.
Số ca nhiễm mới tại Ấn Độ đã liên tiếp ghi nhận mức mới trong tháng 4 và cho đến nay có rất ít dấu hiệu suy giảm. Các nhà kinh tế dự báo quốc gia Nam Á này sẽ quay đầu suy giảm tăng trưởng trong quý II.
Các nhà sản xuất ô tô quốc tế như Honda, Suzuki và Yamaha Motors đã tạm đóng cửa các nhà máy vào tháng này trong khi Foxcoon cũng bị ảnh hưởng do các ca nhiễm.
South China Morning Post dẫn lời Cameron Johnson, giảng viên trợ giảng tại Đại học New York và là đối tác của công ty tư vấn quản lý Tidal Wave Solutions tại Thượng Hải, cho biết trước tình hình của Ấn Độ, một số công ty đa quốc gia đã tạm thời chuyển hướng đặt hàng sang các nhà máy tại Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt là các linh kiện ô tô và thiết bị gia đình.
Tại Việt Nam, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu tạm đóng cửa bốn khu công nghiệp, trong đó có tới ba cơ sở sản xuất của Foxconn, để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.
Ông Zhang Zhiwei nhận định tình hình hiện nay có thể có lợi cho Trung Quốc nhưng mức độ đến đâu còn phụ thuộc vào diễn biến dịch, thời gian kéo dài tại thị trường Ấn Độ và Việt Nam.
Hiện tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trung bình đạt 20 – 40% mỗi tháng. Vị chuyên gia đánh giá nếu các đơn vị sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam sớm quay trở lại hoạt động, xuất khẩu của Bắc Kinh có thể giảm xuống trong nửa cuối năm khi quá trình dịch chuyển được tiếp tục.
Trong trường hợp ngược lại, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng khoảng 20 – 30% trong năm tới.
Rời Trung Quốc, chuỗi cung ứng mua mạnh hàng hóa từ Việt Nam
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV
Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.
TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.
Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV
Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.
Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2
UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.


















































