Tiêu điểm
Cơ hội lớn cho thuỷ sản Việt từ làn sóng Covid-19 mới
Thủy sản của Việt Nam đang có cơ hội giành thị phần tại các nước nhập khẩu lớn từ các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Thái Lan...
Từ năm 2020 đến tháng 2/2021, hàng xuất khẩu của Việt Nam phải trải qua nhiều thách thức do gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu của dịch Covid-19.
Tuy nhiên, sự phục hồi đã diễn ra trong giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm nay, khi xuất khẩu thủy sản tăng lần lượt 17 – 30% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng diễn ở nhiều mặt hàng và nhiều thị trường xuất khẩu chính của thủy sản Việt Nam, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 4 tháng đầu năm nay đạt 2,5 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Các doanh nghiệp Việt ngày càng tận dụng tốt cơ hội mở cửa thị trường từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng như xử lý tốt hơn các tình huống trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp trong nước và trên thế giới.
VASEP dự kiến xuất khẩu thủy sản trong quý II/2021 sẽ tiếp tục tăng trưởng 10% và khả năng đạt 2,1 tỷ USD, đặc biệt tôm và hải sản sẽ là những sản phẩm tiếp tục có sự tăng trưởng khá.
Con số này được đưa ra khi thủy sản Việt đang đứng trước hai cơ hội lớn. Thứ nhất là giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh có sản lượng sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia…
Thứ hai là tiếp tục tăng trưởng từ mảng bán lẻ và bán hàng trực tuyến trong khi nhu cầu từ kênh nhà hàng sẽ sớm phục hồi.
Ấn Độ, nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, đang gặp khó khăn với sản xuất và xuất khẩu do chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Nước này sản xuất khoảng 650.000 – 700.000 tấn tôm trong năm 2020, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước đó.
Làn sóng Covid-19 gần đây ở Ấn Độ đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, trái ngược với nhiều dự báo về việc sản lượng sản xuất tôm ở Ấn Độ sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2021.
Do đó, điều này tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh lớn như Ecuador, Indonesia và Việt Nam cải thiện thị phần trong các nước nhập khẩu lớn, đặc biệt là Mỹ. VASEP dự báo xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu toàn cầu tăng nhẹ trong khi nguồn cung từ nhiều nước sản xuất sẽ giảm do Covid-19.

Theo Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA), trong quý I/2021, xuất khẩu tôm nguyên liệu của Ấn Độ sang Mỹ giảm 9% so với cùng kỳ về sản lượng và giảm 10% so với cùng kỳ về giá trị. Trong khi đó, các nước đối thủ cạnh tranh của Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng.
Ecuador là nước hưởng lợi tức thì trong quý đầu năm nay, với mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ về sản lượng và 44% về giá trị. Trước đó Ecuador đã tăng tới 50% về giá trị trong năm 2020. Ecuador có lợi thế cạnh tranh nhờ giá bán bình quân thấp nhất trong nhóm 5 nước hàng đầu cạnh tranh trực tiếp với Ấn Độ.
Trong khi đó, Việt Nam cũng có cơ hội mở rộng thị phần tại Mỹ, khi trong quý I/2021, kim ngạch xuất khẩu tôm nguyên liệu tăng 41% về sản lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, giá xuất khẩu tôm nguyên liệu của Việt Nam vẫn ở mức khá cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trong đó, tỷ trọng xuất khẩu tôm sú trong quý đầu năm nay giảm do sản phẩm này thường được tiêu thụ trong các kênh nhà hàng và khách sạn vẫn đang đóng cửa một phần do dịch.
Bên cạnh đó, Covid-19 đang làm thay đổi hành vi người tiêu dùng, trong đó nhu cầu với tôm chế biến tăng lên đáng kể. Đây luôn là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trước Ecuador tại thị trường Mỹ và đối với tất cả các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới (EU và Nhật Bản ưa chuộng tôm chế biến).
Trong quý I/2021, Việt Nam xếp thứ 3 về sản lượng tôm chế biến xuất khẩu sang Mỹ, chỉ sau Indonesia và Ấn Độ, đồng thời là nước đạt mức tăng trưởng cao nhất về giá trị trong Top 5 nước xuất khẩu hàng đầu tôm chế biến sang thị trường này.
Nhu cầu tiêu thụ tôm ở Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục tăng vững chắc trong năm nay. Trước đó, doanh số bán lẻ đã có những bước nhảy vọt trong năm 2020 như tôm nguyên liệu đông lạnh, ngành công nghiệp trị giá 2 tỷ USD, tăng mức đáng kinh ngạc 47%, tôm nấu chín đông lạnh tăng 25%. Nhu cầu dịch vụ ăn uống có thể sẽ tăng lên khi nhiều người được tiêm chủng hơn và doanh số bán lẻ cũng sẽ không giảm, vì vậy đó là một triển vọng rất tươi sáng. Thực tế, từ đầu năm đến nay, Mỹ nhập khẩu tôm rất mạnh.
Về cá tra, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm này được hưởng lợi từ nhu cầu tại Mỹ phục hồi. Theo VASEP, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong quý đầu năm nay tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020 và trong nửa đầu tháng 4/2021 đang tăng mạnh 26% so với cùng kỳ.
Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ (thị trường hàng đầu) tăng trở lại lần lượt 16% trong quý I/2021 và 120% trong nửa đầu tháng 4/2021.
Hiệp hội này cũng dự đoán giá bán bình quân từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 đã chạm đáy do cả các yếu tố chu kỳ và nhu cầu dễ ảnh hưởng do dịch bệnh. Giá bán bình quân tại tất cả thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm, tuy nhiên chi phí logistics vẫn tiếp tục cao.
VASEP kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển tránh “phí chồng phí”
Thủy sản Vĩnh Hoàn lập công ty làm nước ép
'Nữ hoàng cá tra' Vĩnh Hoàn đã liên tục mở rộng đầu tư sang nhiều mảng kinh doanh mới thời gian qua.
Thủy sản Vĩnh Hoàn bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá
Theo đánh giá của KBSV, mặc dù mức thuế 0,09 USD/kg là không đáng kể so với giá bán (khoảng 3,5 USD/kg) và mức thuế của các doanh nghiệp cùng ngành, nhưng mức thuế này vẫn tăng thêm rủi ro đáng kể cho Vĩnh Hoàn.
Thủy sản Vĩnh Hoàn kiếm lãi từ chứng khoán
Sở hữu lượng lớn tiền mặt, Ban lãnh đạo Công ty Thủy sản Vĩnh Hoàn quyết định đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết từ đầu năm và ghi nhận kết quả tích cực.
Vắc xin cho tương lai ngành thủy sản hậu Covid-19
Công nghệ blockchain được đánh giá là cơ hội cho chuỗi cung ứng ngành thủy sản trong bối cảnh bị gián đoạn vì dịch Covid-19.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
'Ván bài' chiến lược tại PGBank
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.