Có nên quá lo lắng khi khách Trung Quốc 'chê' Việt Nam?

Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tours - 10:48, 13/02/2023

TheLEADERĐây là dịp tốt để du lịch Việt Nam nhìn lại mình, có chiến lược phát triển và định hướng thị phần phù hợp.

Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam?
Cửu Trại Câu, điểm du lịch khách Việt ưa thích ở Tứ Xuyên Trung Quốc

Đầu năm 2023, du lịch Trung Quốc chuẩn bị mở cửa sau hơn 2 năm kiên trì “Zero Covid”. Thành trì giãn cách cuối cùng của thế giới được tháo dỡ, du lịch nhiều nước phấn khích, kỳ vọng, trong đó có Việt Nam.

Với hơn 1,4 tỷ dân, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch ra nước ngoài (155 triệu người; thế giới 1,458 tỷ). Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam 32%; Thái Lan 28%; Malaysia 12%. Khách Trung Quốc vào Việt Nam hơn một nửa bằng đường bộ, Thái Lan, Malaysia và các nước khác toàn đường bay.

Ngày 6/2/2023, Trung Quốc chính thức mở cửa du lịch ra thế giới với Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (châu Á, 10 nước) New Zealand, Fiji (châu Đại Dương, 2 nước); Ai Cập, Kenya, Nam Phi (châu Phi, 3 nước); Nga, Thụy Sĩ, Hungary (châu Âu, 3 nước); Cuba, Argentina (châu Mỹ, 2 nước).

Bảng danh sách không có Việt Nam! Không ít người bất ngờ, lo lắng! Bất ngờ do quan hệ địa chính trị hai nước, Việt Nam đáng lẽ phải được ưu tiên. Lo lắng vì nguồn khách chủ lực vẫn đóng băng, kéo theo nhiều hệ lụy. Thông tin này, tôi đã biết cách đây mấy ngày, trước khi báo chí đưa tin. Tôi không bất ngờ, cũng không quá lo!

Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam? 1
Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam? 2
Hoàng hôn Đà Nẵng, một trong những trọng điểm của khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam. (Ảnh Lê Phước Chín)

Danh sách trên không có cường quốc du lịch, trừ Thái Lan. Năm 2019, du lịch Thái Lan xếp thứ 8 về tổng lượng khách quốc tế (39,8 triệu khách); xếp thứ 4 về tổng doanh thu du lịch (63 tỷ usd). Ngược lại, Trung Quốc xếp thứ 4 về lượng khách quốc tế (65,7 triệu khách) nhưng xếp thứ 10 về tổng doanh thu du lịch (40,4 tỷ usd).

Nên mừng vì Việt Nam được Trung Quốc xếp ngang hàng với Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước Âu Mỹ về chống dịch hiệu quả; không kiểm soát dịch dễ dãi. Mở toang cửa với khách Trung Quốc hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng dịch trở lại. Việt Nam và các nước bị Trung Quốc chê đều cân nhắc vì sợ “lợi bất cập hại”.

Khách Trung Quốc du lịch nước ngoài chi tiêu cao nhưng đến Việt Nam toàn bị than phiền là keo kiệt, ồn ào, khó chịu, tour 0 đồng… Những việc này khó xảy ra nếu quản lý chặt chẽ và không có sự tiếp tay của doanh nghiệp sai phạm Việt Nam. Cuộc sống luôn có hai mặt, đây là dịp tốt để du lịch Việt Nam nhìn lại mình, có chiến lược phát triển và định hướng thị phần phù hợp.

Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam? 3
Vũ điệu bướm ở Vườn quốc gia Cát Tiên. Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch, chỉ sợ không biết cách khai thác hiệu quả. (Ảnh: VQGCT)
Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam? 4
Ẩm thực Nam Bộ, những món ngon hấp dẫn du khách đến Việt Nam

Khách Trung Quốc, luôn đông nhất nhưng chưa bao giờ là thị phần ổn định, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác với những thất thường về nhiều mặt. Mọi du khách đến Việt Nam đều được chào đón trân trọng, thân thiện, bình đẳng. Việt Nam vẫn mong sớm đón khách Trung Quốc nhộn nhịp trở lại nhưng không vì thế mà thụ động, bi quan.

Phải chủ động, cơ cấu thị phần phù hợp; ưu tiên các thị phần ổn định, chi tiêu cao; không nên tập trung vào vài thị phần nhất định. Khẩn trương nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, cải tiến thủ tục, đơn giản thủ tục visa, mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian thị thực; cạnh tranh với các nước khu vực.

Dễ nhất, không tốn tiền và ai cũng làm được là nâng chất thái độ và tinh thần phục vụ, đặc biệt tại các cửa khẩu quốc tế. Lấy nụ cười niềm nở và thái độ tận tình phục vụ làm quà tặng khi khách vừa tới. Những việc này đã phản ảnh từ nhiều năm rồi, vẫn chưa có chuyển biến đáng kể.

Trước sau gì, du lịch Trung Quốc cũng phải mở cửa đại trà. Thế giới phẳng, các nước đều phụ thuộc lẫn nhau, không thể tự làm theo ý mình mãi. Nếu kinh tế nói chung và du lịch nói riêng, đủ mạnh; Việt Nam vẫn luôn tôn trọng mọi người và không sợ ai bắt nạt.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tours