Leader talk

Có nên quá lo lắng khi khách Trung Quốc 'chê' Việt Nam?

Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ hai, 13/02/2023 - 10:48

Đây là dịp tốt để du lịch Việt Nam nhìn lại mình, có chiến lược phát triển và định hướng thị phần phù hợp.

Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam?
Cửu Trại Câu, điểm du lịch khách Việt ưa thích ở Tứ Xuyên Trung Quốc

Đầu năm 2023, du lịch Trung Quốc chuẩn bị mở cửa sau hơn 2 năm kiên trì “Zero Covid”. Thành trì giãn cách cuối cùng của thế giới được tháo dỡ, du lịch nhiều nước phấn khích, kỳ vọng, trong đó có Việt Nam.

Với hơn 1,4 tỷ dân, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch ra nước ngoài (155 triệu người; thế giới 1,458 tỷ). Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam 32%; Thái Lan 28%; Malaysia 12%. Khách Trung Quốc vào Việt Nam hơn một nửa bằng đường bộ, Thái Lan, Malaysia và các nước khác toàn đường bay.

Ngày 6/2/2023, Trung Quốc chính thức mở cửa du lịch ra thế giới với Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (châu Á, 10 nước) New Zealand, Fiji (châu Đại Dương, 2 nước); Ai Cập, Kenya, Nam Phi (châu Phi, 3 nước); Nga, Thụy Sĩ, Hungary (châu Âu, 3 nước); Cuba, Argentina (châu Mỹ, 2 nước).

Bảng danh sách không có Việt Nam! Không ít người bất ngờ, lo lắng! Bất ngờ do quan hệ địa chính trị hai nước, Việt Nam đáng lẽ phải được ưu tiên. Lo lắng vì nguồn khách chủ lực vẫn đóng băng, kéo theo nhiều hệ lụy. Thông tin này, tôi đã biết cách đây mấy ngày, trước khi báo chí đưa tin. Tôi không bất ngờ, cũng không quá lo!

Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam? 1
Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam? 2
Hoàng hôn Đà Nẵng, một trong những trọng điểm của khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam. (Ảnh Lê Phước Chín)

Danh sách trên không có cường quốc du lịch, trừ Thái Lan. Năm 2019, du lịch Thái Lan xếp thứ 8 về tổng lượng khách quốc tế (39,8 triệu khách); xếp thứ 4 về tổng doanh thu du lịch (63 tỷ usd). Ngược lại, Trung Quốc xếp thứ 4 về lượng khách quốc tế (65,7 triệu khách) nhưng xếp thứ 10 về tổng doanh thu du lịch (40,4 tỷ usd).

Nên mừng vì Việt Nam được Trung Quốc xếp ngang hàng với Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước Âu Mỹ về chống dịch hiệu quả; không kiểm soát dịch dễ dãi. Mở toang cửa với khách Trung Quốc hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng dịch trở lại. Việt Nam và các nước bị Trung Quốc chê đều cân nhắc vì sợ “lợi bất cập hại”.

Khách Trung Quốc du lịch nước ngoài chi tiêu cao nhưng đến Việt Nam toàn bị than phiền là keo kiệt, ồn ào, khó chịu, tour 0 đồng… Những việc này khó xảy ra nếu quản lý chặt chẽ và không có sự tiếp tay của doanh nghiệp sai phạm Việt Nam. Cuộc sống luôn có hai mặt, đây là dịp tốt để du lịch Việt Nam nhìn lại mình, có chiến lược phát triển và định hướng thị phần phù hợp.

Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam? 3
Vũ điệu bướm ở Vườn quốc gia Cát Tiên. Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch, chỉ sợ không biết cách khai thác hiệu quả. (Ảnh: VQGCT)
Có nên quá lo khi khách Trung Quốc chê Việt Nam? 4
Ẩm thực Nam Bộ, những món ngon hấp dẫn du khách đến Việt Nam

Khách Trung Quốc, luôn đông nhất nhưng chưa bao giờ là thị phần ổn định, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác với những thất thường về nhiều mặt. Mọi du khách đến Việt Nam đều được chào đón trân trọng, thân thiện, bình đẳng. Việt Nam vẫn mong sớm đón khách Trung Quốc nhộn nhịp trở lại nhưng không vì thế mà thụ động, bi quan.

Phải chủ động, cơ cấu thị phần phù hợp; ưu tiên các thị phần ổn định, chi tiêu cao; không nên tập trung vào vài thị phần nhất định. Khẩn trương nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, cải tiến thủ tục, đơn giản thủ tục visa, mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian thị thực; cạnh tranh với các nước khu vực.

Dễ nhất, không tốn tiền và ai cũng làm được là nâng chất thái độ và tinh thần phục vụ, đặc biệt tại các cửa khẩu quốc tế. Lấy nụ cười niềm nở và thái độ tận tình phục vụ làm quà tặng khi khách vừa tới. Những việc này đã phản ảnh từ nhiều năm rồi, vẫn chưa có chuyển biến đáng kể.

Trước sau gì, du lịch Trung Quốc cũng phải mở cửa đại trà. Thế giới phẳng, các nước đều phụ thuộc lẫn nhau, không thể tự làm theo ý mình mãi. Nếu kinh tế nói chung và du lịch nói riêng, đủ mạnh; Việt Nam vẫn luôn tôn trọng mọi người và không sợ ai bắt nạt.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tours

Trung Quốc mở cửa là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế châu Á

Trung Quốc mở cửa là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế châu Á

Tiêu điểm -  2 năm
Trong bối cảnh áp lực địa chính trị chưa có hồi kết, lạm phát diễn biến khó lường, động thái mở cửa trở lại của Trung Quốc được dự báo sẽ là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế châu Á.
Trung Quốc mở cửa là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế châu Á

Trung Quốc mở cửa là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế châu Á

Tiêu điểm -  2 năm
Trong bối cảnh áp lực địa chính trị chưa có hồi kết, lạm phát diễn biến khó lường, động thái mở cửa trở lại của Trung Quốc được dự báo sẽ là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế châu Á.
Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  3 ngày

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  4 ngày

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Leader talk -  4 ngày

Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Leader talk -  1 tuần

Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Leader talk -  1 tuần

Quy hoạch không gian phát triển các đơn vị hành chính mới làm thế nào phát huy được sức mạnh tổng thể, đảm bảo lợi ích bền vững về dài hạn?

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

Phát triển bền vững -  2 giờ

VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.