Công nghiệp thúc đẩy GDP quý III tăng 7,4%

Nhật Hạ Thứ hai, 07/10/2024 - 13:12

Khu vực công nghiệp và xây dựng có mức tăng trưởng mạnh mẽ, với công nghiệp chế biến, chế tạo là điểm nhấn khi tăng 11,41% - mức tăng cao nhất trong sáu năm qua.

Công nghiệp chế biến, chế tạo là điểm nhấn trong quý III/2024. Ảnh: Hoàng Anh

Trong quý III/2024, GDP ước tính tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,58%, chỉ cao hơn mức tăng cùng kỳ năm 2021 trong giai đoạn 5 năm qua, và đóng góp 4,08% vào tổng giá trị tăng thêm của nền kinh tế.

Khu vực công nghiệp và xây dựng có mức tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 9,11%, với công nghiệp chế biến, chế tạo là điểm nhấn khi tăng 11,41% - mức tăng cao nhất trong sáu năm qua đóng góp 48,88% vào tổng giá trị tăng thêm. Khu vực dịch vụ tăng trưởng 7,51%, đóng góp 47,04%.

Trong chín tháng đầu năm nay, GDP tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,20%, đóng góp 5,37% vào tổng giá trị tăng thêm. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,19%, đóng góp 46,22%, trong khi khu vực dịch vụ tăng 6,95%, đóng góp 48,41%.

Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 vào tháng 9/2024, dẫn đến mức tăng trưởng thấp hơn so với các năm trước.

Từ đầu năm nay đến nay, ngành nông nghiệp tăng 2,92%, đóng góp 0,25 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế; ngành lâm nghiệp tăng 4,96%, nhưng do chiếm tỷ trọng nhỏ nên chỉ đóng góp 0,03 điểm phần trăm; ngành thủy sản tăng 3,73%, đóng góp 0,10 điểm phần trăm.

Khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục là động lực chính của nền kinh tế. Giá trị tăng thêm của toàn ngành công nghiệp trong chín tháng đầu năm tăng 8,34%, đóng góp 2,71 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng tổng thể.

Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có mức tăng 9,76%, đóng góp 2,44 điểm phần trăm, trong khi ngành xây dựng tăng 7,48%, đóng góp 0,52 điểm phần trăm.

Các lĩnh vực thương mại, du lịch, và vận tải tiếp tục phát triển tích cực, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung.

Trong chín tháng đầu năm, giá trị tăng thêm của khu vực dịch vụ tăng 6,95%. Đặc biệt, các ngành dịch vụ quan trọng như bán buôn và bán lẻ tăng 7,56%, đóng góp 0,78 điểm phần trăm; vận tải và kho bãi tăng 11,03%, đóng góp 0,70 điểm phần trăm; tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 6,47%, đóng góp 0,38 điểm phần trăm; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 9,48%, đóng góp 0,26 điểm phần trăm.

Cơ cấu nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2024 bao gồm: nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 11,64%; công nghiệp và xây dựng chiếm 37,10%; dịch vụ chiếm 42,80%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 8,46%. So với cùng kỳ năm 2023, tỷ trọng của các khu vực lần lượt là 11,80%; 36,98%; 42,61%; và 8,61%.

Về sử dụng GDP trong 9 tháng đầu năm 2024, tiêu dùng cuối cùng tăng 6,18%, đóng góp 62,66% vào tăng trưởng chung của nền kinh tế; tích lũy tài sản tăng 6,86%, đóng góp 36,68%; xuất khẩu tăng 16,94% và nhập khẩu tăng 17,05%, với chênh lệch xuất nhập khẩu đóng góp 0,66%.

Chính phủ đặt tham vọng GDP bình quân đầu người 7.500 USD năm 2030

Chính phủ đặt tham vọng GDP bình quân đầu người 7.500 USD năm 2030

Tiêu điểm -  1 năm
Chính phủ đặt mục tiêu đạt GDP bình quân đầu người 7.500 USD vào năm 2030, tăng 75% so với hiện tại, nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Chính phủ đặt tham vọng GDP bình quân đầu người 7.500 USD năm 2030

Chính phủ đặt tham vọng GDP bình quân đầu người 7.500 USD năm 2030

Tiêu điểm -  1 năm
Chính phủ đặt mục tiêu đạt GDP bình quân đầu người 7.500 USD vào năm 2030, tăng 75% so với hiện tại, nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
IMF: Rủi ro cao với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

IMF: Rủi ro cao với tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  11 tháng

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ xuất khẩu yếu hơn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị trên thế giới có nguy cơ kéo dài.

Đạm Cà Mau được dự báo tăng trưởng lợi nhuận kép 45% trong năm tới

Đạm Cà Mau được dự báo tăng trưởng lợi nhuận kép 45% trong năm tới

Doanh nghiệp -  11 tháng

Đạm Cà Mau được giới phân tích kỳ vọng đột phá với mức tăng trưởng lợi nhuận kép (CAGR) lên tới 45%/năm trong giai đoạn 2024-2025.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  6 giờ

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  1 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  3 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  3 ngày

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  1 giờ

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  4 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  4 giờ

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  6 giờ

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.