Công ty đứng sau Go-Viet gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD

Tùng Anh Thứ tư, 18/03/2020 - 06:44

Go-Jek, tập đoàn khổng lồ trong mảng gọi xe công nghệ khu vực Đông Nam Á đã gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD cho mục đích mở rộng hoạt động, đảm bảo nguồn vốn để cạnh tranh với Grab Holdings Inc.

Go-Jek gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD bất chấp dịch Covid-19. Ảnh: Rie Ishii

Theo Bloomberg, lần gọi vốn trị giá 1,2 tỷ USD thành công mới đây đã giúp nâng tổng số tiền huy động được trong vòng gọi vốn hiện tại của Go-Jek, công ty mẹ của Go-Viet, lên gần 3 tỷ USD. Trong khi đó, mục tiêu huy động vốn đề ra cả năm của doanh nghiệp này là 2,5 tỷ USD. Khoản cấp vốn mới vừa được hoàn tất trong tuần qua, khi dịch Covid-19 bùng phát nhanh chóng và gây nhiều biến động thị trường trên toàn cầu. 

Go-Jek không tiết lộ thông tin cụ thể nguồn vốn tài trợ này đến từ đâu. Trước đó Amazon.com Inc. được cho là một trong những doanh nghiệp có thực hiện đàm phán để tham gia vào vòng cấp vốn này. 

Đây được đánh giá là một trong những thỏa thuận tài chính lớn nhất kể từ khi dịch bệnh do vi rút Corona gây ra bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 1/2020, làm trầm trọng thêm sự bất ổn kinh tế và đóng băng các hoạt động giao dịch trên toàn cầu. 

Giao dịch này cũng xảy ra vào thời điểm các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác trong việc định giá startup công nghệ, điển hình như việc SoftBank Group Corp gặp khó trong việc xác minh mức giá cao ngất ngưởng của những cái tên một thời được đánh giá là rất tiềm năng như WeWork và Oyo. 

Số vốn mới giúp nâng cao vị thế của Go-Jek trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Grab. Hai startup có giá trị lớn nhất Đông Nam Á được cho là đã thảo luận về khả năng của việc sáp nhập, song Go-Jek đã phủ nhận thông tin này và cho biết họ không có kế hoạch cho bất kỳ sự hợp nhất nào. 

Theo Bloomberg, có thêm nguồn tài chính sẽ giúp Go-Jek có thêm lợi thế trong việc đàm phán nếu họ quyết định hoán đổi tài sản ở một số quốc gia hoặc tiến hành sáp nhập toàn diện. Dường như các nhà đầu tư khá lo lắng với cuộc đua “đốt tiền” của hai công ty này trong quá trình mở rộng hoạt động mảng gọi xe công nghệ, đặt món ăn trực tuyến hay thanh toán. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ở Singapore, Indonesia và các quốc gia nhiều khả năng sẽ phản đối bất kỳ thỏa thuận nào làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài mảng gọi xe công nghệ, Go-Jek và Grab tại Đông Nam Á đang cạnh tranh mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực khác, bao gồm giao đồ ăn. Cả hai đều nhắm đến đích đến trở thành siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu của người dùng.

Từ cuối năm ngoái, Go-Jek đã tuyên bố tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, nâng tỷ trọng của thị trường ngoài Indonesia lên bằng với tỷ trọng thị trường trong nước. Trong đó, Việt Nam, thị trường quốc tế đầu tiên và phát triển nhanh nhất của Go-Jek, được xem là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng của hãng này. 

Go-Jek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018 với dịch vụ gọi xe hai bánh và giao hàng mang thương hiệu Go-Viet. Sau này mở rộng thêm dịch vụ giao thức ăn và có kế hoạch sớm ra mắt dịch vụ gọi xe 4 bánh.

Go-Viet cùng với Grab và một số ứng dụng gọi xe của trong nước như FastGo, Be đang nắm giữ thị trường gọi xe trị giá 500 triệu USD của Việt Nam. Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 29%/năm, theo báo cáo của Google và Temasek.

Trong thông báo phát đi gần nhất, phía Go-Viet cho biết, tốc độ phát triển mỗi tháng của startup này lên đến 50% tại Việt Nam.

CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?

CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?

Khởi nghiệp -  5 năm
Trao đổi với TheLEADER, ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be tỏ ra lạc quan: “Vẫn luôn có chỗ cho các ứng dụng gọi xe Việt Nam”. Tuy nhiên, để nói về vị thế trên thị trường, thị phần số 1, số 2, hay số 3, thì còn phải xem quyết tâm, cũng như chiến lược của các startup tham vọng tới đâu.
CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?

CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?

Khởi nghiệp -  5 năm
Trao đổi với TheLEADER, ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be tỏ ra lạc quan: “Vẫn luôn có chỗ cho các ứng dụng gọi xe Việt Nam”. Tuy nhiên, để nói về vị thế trên thị trường, thị phần số 1, số 2, hay số 3, thì còn phải xem quyết tâm, cũng như chiến lược của các startup tham vọng tới đâu.
Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay

Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay

Khởi nghiệp -  4 năm

Thông qua liên kết với ví điện tử SmartPay, người dùng có thể thanh toán các dịch vụ di chuyển của be (bao gồm dịch vụ beBike, beCar).

Việt Nam đón thêm 2 tân binh gọi xe nội

Việt Nam đón thêm 2 tân binh gọi xe nội

Khởi nghiệp -  4 năm

Hiện có hơn 10 ứng dụng gọi xe đã và đang hoạt động tại Việt Nam gồm: vận tải hành khách, giao hàng, giao đồ ăn... Dự kiến, trong năm 2020 này, sẽ có thêm ít nhất 2 hãng gọi xe nội tham chiến thị trường tỉ USD là: Unicar và Zuumviet.

Ứng dụng gọi xe trong cuộc chiến chống đại dịch Corona

Ứng dụng gọi xe trong cuộc chiến chống đại dịch Corona

Khởi nghiệp -  4 năm

Hiện tại, beGroup là công ty gọi xe duy nhất trên thị trường trao tặng gói Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho các tài xế với quyền lợi lên tới 350 triệu đồng/người/năm.

Thêm đại gia Hàn Quốc nhảy vào thị trường gọi xe Việt Nam

Thêm đại gia Hàn Quốc nhảy vào thị trường gọi xe Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Việt Nam là thị trường đầu tiên để Kakao Mobility thử nghiệm khả năng vận hành ở nước ngoài. Ở Hàn Quốc, các dịch vụ gọi xe như Kakao Mobility làm dấy lên nhiều tranh cãi. Có quan điểm cho rằng các dịch vụ như của Kakao Mobility nên bị cấm.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".