Công ty mì ăn liền Uniben rót 190 tỷ đồng vào Chứng khoán Kafi

Trần Anh Thứ sáu, 16/09/2022 - 18:02

Với sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng, Công ty Chứng khoán Kafi cho thấy mình đang chuẩn bị bước sang một chương mới, với mô hình kinh doanh mới và hàng loạt thay đổi từ tên, nhận diện thương hiệu cho tới đội ngũ lãnh đạo.

Tháng 7 vừa qua, công ty chứng khoán Globalmind Capital đã đã thực hiện chào bán 134,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, dự kiến huy động 1.345 tỷ đồng. Kết quả, có 84,5 triệu cổ phiếu được phân phối, tương ứng 62,83% tổng số cổ phiếu chào bán. Tổng số tiền thu được từ đợt chào bán là 845 tỷ đồng.

Sau đợt chào bán, công ty nâng vốn chủ sở hữu từ 155 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn của Globalmind Capital là Công ty Uniben (Uniben) tiếp tục mua vào hơn 19 triệu cổ phiếu, tương đương 190 tỷ đồng để duy trì tỷ lệ nắm giữ 22,5%.

Đợt phát hành cũng ghi nhận sự xuất hiện của cổ đông mới là nhà đầu tư ngoại Gentle Sun Investments Limited, nhận chuyển nhượng 13,94 triệu cổ phiếu từ cổ đông khác, qua đó nắm giữ 13,94% cổ phần công ty.

Cuối năm 2021, Uniben trở thành cổ đông lớn của Globalmind Capital sau khi mua vào 3,48 triệu cổ phần của công ty chứng khoán này. Sau sự có mặt của Uniben, Globalmind Capital bước vào giai đoạn tái cơ cấu khi công ty gần như không có hoạt động nghiệp vụ chứng khoán nào. Báo cáo tài chính bán niên năm 2022 cho thấy công ty sở hữu 110 tỷ đồng trái phiếu Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), 6 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi cùng với 22 tỷ đồng tiền mặt. Có thể thấy, Globalmind Capital đã mang gần như toàn bộ vốn của mình đi “gửi ngân hàng”.

Tuy nhiên, sau đợt tăng vốn mới nhất lên 1.000 tỷ đồng, Globalmind Capital cho thấy mình đang chuẩn bị bước sang một chương mới. Tháng 8 vừa qua, công ty hoàn tất việc đổi tên từ Globalmind Capital sang Công ty Chứng khoán Kafi, thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu và phương hướng hoạt động. Theo giới thiệu, Kafi không chỉ hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán, mà hướng tới xây dựng, phát triển và quản lý tài sản cho khách hàng.

Đội ngũ nhân sự của Kafi cũng có sự thay đổi đáng chú ý. Trong đó ông Trịnh Thanh Cần - người vừa được bổ nhiệm làm tổng giám đốc của công ty từ tháng 4/2022 là một cái tên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Ông Cần từng làm việc tại VinaCapital, HSBC. Từ năm 2007 đến nay, ông bắt đầu nắm các vị trí quản lý tại các Công ty chứng khoán hàng đầu như Chứng khoán Bản Việt; Chứng khoán HSC và từng đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc ACBS.

Hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất mì ăn liền, những động thái của Uniben tại chứng khoán Kafi cho thấy tham vọng mở rộng hoạt động của doanh nghiệp này.

Uniben có tiền thân là Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Việt Hưng, được thành lập năm 1992 với sản phẩm chính là mì 3 Miền. Giai đoạn này, công ty chủ yếu hoạt động ở khu vực phía Nam và xuất khẩu mì sang thị trường Đông Âu.

Bước ngoặt với Việt Hưng đến năm 2009 khi công ty đổi chủ sở hữu, và tên gọi mới là Công ty cổ phần Uniben cũng ra đời 6 năm sau đó.

Từ đây, công ty thay đổi hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu và đầu tư mạnh mẽ vào ngành mì, cụ thể là thương hiệu 3 Miền, để rồi vươn lên trở thành thương hiệu mì ăn liền được người tiêu dùng chọn mua số 1 tại thị trường nông thôn từ năm 2016 (Theo báo cáo Kantar Worldpanel Brand Footprint 2017) và giữ vững cho tới hiện tại.

Với thành công của 3 Miền, Uniben cũng trở thành nhà sản xuất mì ăn liền lớn thứ 3 ở Việt. Hiện tại, các sản phẩm của Uniben đang được tiêu thụ hàng ngày tại hơn 20 triệu hộ gia đình Việt Nam, với hơn 250.000 điểm bán trên toàn quốc. Ngoài mì ăn liền, công ty đã mở rộng sang ngành hàng gia vị và nước giải khát với 3 thương hiệu thành công đột phá là Trà mật ong Boncha và Nước trái cây Joco, Nước tăng lực Abben.

Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Doanh nghiệp -  3 năm
Gần đây, công ty chuyên sản xuất mì ăn liền này đã tung ra sản phẩm nước trái cây Joco sau đó là trà mật ong thương hiệu Boncha nhằm hướng vào thị trường đồ uống tiềm năng của Việt Nam.
Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Doanh nghiệp -  3 năm
Gần đây, công ty chuyên sản xuất mì ăn liền này đã tung ra sản phẩm nước trái cây Joco sau đó là trà mật ong thương hiệu Boncha nhằm hướng vào thị trường đồ uống tiềm năng của Việt Nam.
Manulife góp sức xây dựng cộng đồng khỏe mạnh

Manulife góp sức xây dựng cộng đồng khỏe mạnh

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Manulife đã tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho hơn 2.000 người dân tại Hải Phòng và Thanh Hóa trong 23 và 24/11 vừa qua.

Bộ thẻ điểm quản trị công ty VNCG50: Chìa khoá thu hút vốn

Bộ thẻ điểm quản trị công ty VNCG50: Chìa khoá thu hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Bộ thẻ điểm VNCG50 sắp được công bố sẽ nhấn mạnh về tính tiên phong và cam kết trong phát triển bền vững cùng bộ tiêu chí ESG trong quản trị công ty.

Xu hướng du lịch 2025: Phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống

Xu hướng du lịch 2025: Phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống

Tiêu điểm -  3 giờ

Trong xu hướng du lịch 2025, du khách Việt đang vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy để kết nối và phát triển bản thân.

Siêu dự án mở rộng lọc dầu Dung Quất bớt 'khát' vốn

Siêu dự án mở rộng lọc dầu Dung Quất bớt 'khát' vốn

Tiêu điểm -  3 giờ

Tương lai dự án mở rộng lọc dầu Dung Quất tỷ đô trở nên sáng hơn với cái bắt tay giữa chủ đầu tư và PVcomBank.

Khởi động hành trình đưa Việt Nam trở thành 'Kinh đô Ẩm thực' mới của thế giới

Khởi động hành trình đưa Việt Nam trở thành 'Kinh đô Ẩm thực' mới của thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Bước đi quan trọng trong chiến lược thúc đẩy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Xanh hóa thị trường trung tâm dữ liệu

Xanh hóa thị trường trung tâm dữ liệu

Doanh nghiệp -  4 giờ

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đang nổi lên xu hướng xanh hóa, hướng tới mục tiêu xây dựng những cơ sở thân thiện với môi trường.

Cuộc rượt đuổi giá chung cư Hà Nội bao giờ dừng lại?

Cuộc rượt đuổi giá chung cư Hà Nội bao giờ dừng lại?

Bất động sản -  4 giờ

Mặt bằng giá mới đã thiết lập ở mức cao nhưng với nguồn cung mới tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang, đà tăng giá chung cư Hà Nội dường như chưa dừng.