Tài chính
Công ty tài chính tiêu dùng gặp khó vì đại dịch
Dịch Covid-19 đã tác động nặng nề hơn tới những người lao động có thu nhập thấp, vốn là nguồn khách hàng lớn của các công ty tài chính tiêu dùng. Các công ty tài chính đã phải đưa ra nhiều chiến lược mới như giảm cho vay khách hàng mới, tái cấu trúc nợ cho khách hàng hay thậm chí đẩy mạnh cho vay tiền mặt.
Trong quý 3/2020, công ty tài chính tiêu dùng FE Credit ghi nhận mức lợi nhuận giảm 40% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 800 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, FE Credit chỉ tăng trưởng tín dụng khoảng 6,4% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu của FE Credit cũng tăng mạnh lên mức 6,9%, ngưỡng cao nhất kể từ năm 2018 đến nay.
Dịch Covid-19 đã tác động nặng nề hơn tới những người lao động có thu nhập thấp, vốn là nguồn khách hàng lớn của các công ty tài chính tiêu dùng. Ban lãnh đạo FE Credit cho biết, công ty đã triển khai chương trình hỗ trợ từ tháng 3/2020 cho các khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Chương trình cung cấp các sự lựa chọn cho khách hàng như tái cơ cấu khoản vay, hoãn thanh toán cũng như miễn các khoản phí chậm trả. Ðến nay, FE Credit đã hỗ trợ thành công cho gần 200.000 khách hàng, tương đương 5% số khách hàng hiện hữu, với tổng khoản vay trị giá 4.000 tỉ đồng.
Bên cạnh việc phải tái cấu trúc các khoản vay cho khách hàng, công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất thị trường cũng hạn chế việc mở rộng hoạt động như những năm trước. FE Credit chuyển sang tập trung cho các khách hàng hiện tại vay với lãi suất thấp hơn so với khách hàng mới. Chiến lược này an toàn hơn, song hệ quả là NIM của công ty đã giảm mạnh, từ mức 30,1% hồi đầu năm xuống còn 26,7% vào thời điểm quý 3.
FE Credit không phải là công ty tài chính tiêu dùng duy nhất gặp khó khăn trong năm nay. HDSaison, công ty tài chính tiêu dùng của HDBank ghi nhận tăng trưởng tín dụng chững lại, chỉ tăng 1% so với quý trước đó. Tỷ lệ nợ xấu tăng khá mạnh lên mức 6,77% so với 6,25% trong quý 2. Tương tự FE Credit, NIM của HDSaison cũng giảm so với cùng kỳ.
Trong quý 3, HDSaison đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi, và giảm lãi suất cho vay để kích cầu. Công ty cũng triển khai sản phẩm thẻ tín dụng trong tháng 8/2020 ở một số thành phố lớn trong nước, và có kế hoạch triển khai chiến dịch đại trà trong tương lai gần.
Theo đó, cơ sở khách hàng đã tăng lên 8 triệu khách, và dư nợ tiền mặt tăng trưởng mạnh 12,6% so với quý trước đó. Mặc dù vậy, cho vay mua xe máy và cho vay tiêu dùng đều sụt giảm khiến cơ cấu sản phẩm giữa cho vay mua xe máy/tiêu dùng/tiền mặt do đó có sự thay đổi từ 42%/26%/33% vào cuối năm 2019 lên 35%/26%/39% vào cuối quý 3/2020.
Việc thay đổi cơ cấu sang mở rộng dư nợ tiền mặt có thể khiến chi phí tín dụng của HDSaison tăng nhanh hơn trong các quý sắp tới, do tỷ lệ nợ xấu đối với cho vay tiền mặt thường cao hơn các khoản vay PoS.
Một công ty tài chính tiêu dùng lớn khác là MCredit của ngân hàng MB cũng chỉ ghi nhận tổng dư nợ trong quý 3/2020 tăng 1,4% so với quý trước đó. Đây là chiến lược được MCredit theo đuổi trong giai đoạn dịch bệnh bùng nổ. Thay vì mở rộng dư nợ, MCredit quyết định tập trung vào việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm hướng đến tăng tỷ trọng cho vay PoS.
Tại thời điểm cuối tháng 9/2020, dư nợ tiền mặt trong tổng dư nợ đã giảm xuống dưới 70% so với mức khoảng 85% vào cuối năm 2019. Tỷ lệ nợ xấu cũng ở mức cao 6,5%. Trong khi dư nợ tái cấu trúc theo Thông tư 01 là dưới 2% tổng dư nợ.
Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh của MCredit khả quan hơn so với các đối thủ. Lợi nhuận trước thuế trong quý 3/2020 tiếp tục phục hồi, đạt 90 tỷ đồng, tăng 13% so với quý trước, một phần nhờ công ty đã tiết giảm được đáng kể chi phí vận hành.
Ứng dụng trợ lý ảo vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9
Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.