Khởi nghiệp
Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam
Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.
Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi đại dịch Covid-19 bùng phát là ngành dịch vụ ăn uống. Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.
Trên thế giới, mô hình bếp trên mây còn được gọi là bếp ảo hay "nhà hàng ma" đang phát triển rất mạnh. Mô hình này tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý, tối đa hiện diện qua kênh trực tuyến, tập trung vào phần giao hàng qua ứng dụng giao hàng bên thứ ba.
Bếp trên mây hiện được triển khai rộng khắp ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á và hiện tại mô hình này nổi lên như một xu hướng trong ngành F&B. Tại Việt Nam, mô hình bếp trên mây còn khá mới mẻ với sự hiện diện từ GrabKitchen của Grab là tên tuổi lớn duy nhất.
Gần đây, thị trường đón nhận thêm tên tuổi Chef Station cũng đang theo đuổi mô hình bếp trên mây. Tại đây, các đầu bếp, những chuyên gia ẩm thực có thể tập trung vào việc nấu bếp, tạo nên những món ăn chất lượng còn Chef Station sẽ lo toàn bộ việc thiết lập, điều hành nhà hàng cũng như tìm kiếm khách hàng, đối tác.
Sản phẩm của Chef Station chỉ được phân phối qua hình thức giao hàng (hoặc khách mua mang đi), với mục tiêu tiết kiệm các chi phí vận hành để mang đến cho khách hàng những món ăn chất lượng với giá trị thực.

Bà Ninh Hoàng Ngân - Nhà sáng lập Chef Station chia sẻ: "Trong nửa đầu của năm 2020, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hàng đã rơi vào tình trạng doanh thu đầu vào không thể bù được chi phí đầu ra như tiền mặt bằng, tiền nhân sự, tiền vận hành... Chúng tôi nhận ra rằng, có lẽ việc duy trì và mở thêm các cửa hàng vật lý cho các nhà hàng F&B là không hề đơn giản, vấn đề cốt lõi của một nhà hàng, một thương hiệu, kể cả trong ngành chuỗi F&B, không phải là bạn có nhiều hay ít cửa hàng, mà sản phẩm hoặc món ăn của bạn có đến được tay nhiều người tiêu dùng hay không?".
Hiện tại, Chef Station đã triển khai hợp tác thành công với 4 thuơng hiệu có tiếng trong ngành ẩm thực: Bánh Canh Hai Nhiên, Cô Tấm, Chops và Made by CJ Foods.
Đồng hành với Chef Station từ những ngày đầu, anh Huỳnh Hiếu, quản lý chuỗi thương hiệu Cô Tấm Quán cho biết: "Khi xu hướng người tiêu dùng đặt đồ ăn trực tuyến ngày càng tăng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid hoành hành, chúng ta có thể thấy rõ sự thay đổi thói quen từ cách truyền thống là đến nhà hàng, quán ăn đến đặt qua mạng. Sự thay đổi này sẽ là đòn bẩy, hứa hẹn rằng mô hình này sẽ nhận được sự đón nhận của các nhà hàng và người tiêu dùng".
Theo báo cáo Kinh tế Đông Nam Á (ĐNA) năm 2019, ở thị trường giao đồ ăn trực tuyến: tỷ lệ thâm nhập Đông Nam Á và tỷ lệ thâm nhập Việt Nam lần lượt ở mức 16,3% và 9,8% vào năm 2020, cho thấy đây là thị trường nhiều triển vọng.
Trong đó, giao đồ ăn trực tuyến của Việt Nam đạt gần 61 triệu người dùng Internet trong năm 2019 (theo Báo cáo eConomy SEA 2019 của Google & Temasek). Sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet Việt Nam cũng dự báo đạt 43 tỷ USD vào năm 2025.
Theo công ty nghiên cứu thị trường GCOMM, một cuộc khảo sát gần đây với 600 người dùng ứng dụng giao đồ ăn cho thấy 99% đã đặt đồ ăn trực tuyến 2-3 lần một tháng.
Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?
Startup Việt đóng cửa, trả tiền nhà đầu tư
Tại thời điểm tháng 3/2020, nền tảng này đã sản xuất 30 chương trình độc quyền, 50 chương trình hợp tác và 500.000 chương trình để người dùng nghe miễn phí.
Ra mắt ứng dụng gọi xe thuần Việt viApp
Một trong những điểm nổi bật của viApp là sử dụng bản đồ riêng do công ty cung cấp. Điều này giúp cho việc quản lý lộ trình di chuyển trở nên dễ dàng hơn.
Người trẻ Việt làm giày từ bã cà phê
Mỗi đôi giày của Rens Original sẽ được làm từ 300g bã cà phê (từ 21 cốc cà phê) và 6 chai nhựa. Điều đặc biệt là giày có khả năng chống thấm nước gần như tuyệt đối.
Chuỗi rửa xe Việt Nam nhận vốn Hàn Quốc
Trung bình mỗi năm, chuỗi rửa xe Vietwash tiếp nhận hơn một triệu lượt rửa xe ô tô và xe máy. Trong đó, xe ô tô chiếm hơn 60% doanh thu.
Quy mô đàn lợn đi lùi, doanh nghiệp chăn nuôi vẫn lãi đậm
Nhiều yếu tố khó khăn khiến các hộ chăn nuôi không ngừng thu hẹp, đẩy quy mô đàn lợn cả nước đi lùi nhưng lại tạo yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp chăn nuôi.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng
Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.
Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng
Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.
Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng
Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
















































